แนะนำเครื่องเล่นในฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ แนะนำเครื่องเล่นในฟิตเนส

แนะนำเครื่องเล่นในฟิตเนส



เป้าหมายของการออกกำลังกาย ของคนส่วนใหญ่ก็คือ ลดน้ำหนัก ลดไขมัน ดังนั้นคำถามยอดนิยม ของนักเล่นมือใหม่ ส่วนมากก็คือ เครื่องเล่นฟิตเนส ชนิดใด เบิร์นไขมันมากที่สุด และเล่นง่าย ไม่จำเป็นต้องมีโค้ช ก็สามารถลุยเดี่ยวได้ใช่ไหมล่ะคะ วันนี้เรามีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ กันค่ะ

 

 

1  กรรเชียงบก ( Rowing Machine )

มีอัตราการเบิร์น 660 แคลอรี / ชั่วโมง หรือ 11 แคลอรี / นาที

 

ถึงแม้ว่าบ้านเรา อาจไม่เป็นที่นิยมมากนัก เพราะว่ามีเครื่องเล่น อย่างอื่นที่ดูแล้ว น่าสนใจมากกว่าแต่ว่า กรรเชียงบก ( Rowing Machine ) เป็นอุปกรณ์ ที่ช่วยสร้างกล้ามเนื้อ และเพิ่มความแข็งแรง ให้กับกล้ามเนื้อได้ด้วย ที่สำคัญสามารถ เบิร์นไขมันได้ ไม่ต่างจาก เครื่องเล่นอื่น ๆ เลยล่ะค่ะ

 

 

หากเพื่อน ๆ เป็นมือใหม่ เพื่อลดความเสี่ยง ที่จะมีอาการ บาดเจ็บตามมา แนะนำให้ทำตาม วิธีต่อไปนี้

 

- พยายามให้ข้อมือตรง และผ่อนคลายช่วงไหล่

 

- อย่างอเข่าจนกว่า ช่วงเข่าจะอยู่ใน ระดับเดียวกับข้อเท้า

 

- ออกแรงดันที่เท้า ยันกลับเล็กน้อย และยังคงผ่อนหลายไหล่

 

- วาดข้อศอกตรง กลับไปที่ด้านข้าง จนมือถึงซี่โครง

 

- เริ่มต้นจังหวะถัดไป กางแขนแล้วงอเข่า เพื่อเลื่อนที่นั่งไปข้างหน้า

 

 

 

2 Stair Climber หรือ Stair Stepper

มีอัตราการเบิร์น 720 แคลอรี / ชั่วโมง หรือ 12 แคลอรี / นาที

 

 เป็นการออกกำลังกาย ที่เลียนแบบการ ก้าวขึ้นบันได โดยจะเน้นการบริหาร ช่วงต้นขา สะโพก และก้น เมื่อเปรียบเทียบ กับอุปกรณ์ บริหารหัวใจชนิดอื่น ๆ เครื่องนี้มีลักษณะ การออกกำลังกาย ที่ไม่มีแรงกระทำ แรงกดรุนแรง ต่อข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย ( Low - impact exercise ) จะเหมาะกับคน ที่มีปัญหาการ ลงน้ำหนักที่ข้อเข่า นอกจากจะเผาผลาญไขมัน ได้มากแล้ว  ยังฝึกให้กล้ามเนื้อขา แข็งแรงขึ้นด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ การเบิร์นให้ได้มากที่สุด ควรจะก้าวยาว ๆ ระหว่างออกกำลังด้วยเครื่องนี้

 

 

 

3 เครื่องเดินวงรี ( Elliptical Trainer )

 มีอัตราการเบิร์น 780 แคลอรี / ชั่วโมง หรือ 13 แคลอรี / นาที

 

เครื่องเดินวงรี ( Elliptical Trainer ) ถือเป็นครื่องออกกำลังกาย ที่กำลังมาแรงในช่วงนี้ การออกกำลังกาย ด้วยการใช้เครื่องเดินวงรี ( Elliptical Trainer ) จะเป็นการผสมผสาน ระหว่างการเดินขึ้นบันได กับการเล่นสกี เป็นเครื่องออกกำลังกาย ที่ช่วยสลายไขมัน ได้อย่างยอดเยี่ยม สร้างกล้ามเนื้อ ให้ดูกระชับในหลายสัดส่วน เช่น สะโพก หน้าท้อง  เอว แขน และขา มีอัตราการเบิร์นค่อนข้างสูง และจะสูงที่สุด เมื่อออกแรงโยกคันจับด้วย ใครที่น้ำหนักตัวเยอะ ๆ หรือมีปัญหาเกี่ยวกับหัวเข่า การเล่นเครื่องเดินวงรี ( Elliptical Trainer ) จะถือเป็นสุดยอด แห่งการออกกำลังกาย เนื่องจากช่วยลด แรงกระแทก ได้ดีกว่าลู่วิ่งไฟฟ้า

 

 

4 จักรยาน ปั่นอยู่กับที่ ( Stationary Bike )

 มีอัตราการเบิร์น 840 แคลอรี / ชั่วโมง หรือ 14 แคลอรี / นาที

 

 จักรยานปั่นอยู่กับที่ ( Stationary Bike ) มีลักษณะ การทำงานเหมือน ๆ กับจักรยานทั่วไป เพียงแต่ว่ามันเคลื่อนที่ไม่ได้ แต่สามารถปรับ ระดับความหนักเบา ( add resistance ) ของการปั่นเหมือนกับการ เข้าเกียร์ของจักรยาน ช่วยลดหุ่นได้ การผสมความหนักเบา ในการปั่นช่วยให้คุณ เผาผลาญพลังงาน แคลอรี่ได้เพิ่มขึ้น เหมาะสำหรับคน ทุกเพศทุกวัย เป็นกีฬาปะเภท การออกกำลังกาย ที่ไม่มีแรงกระทำ แรงกดรุนแรง ต่อข้อต่อต่าง ๆ ในร่างกาย ( Low - impact exercise ) ไม่มีการเจ็บตัวแน่นอน นักออกกำลังกายมือใหม่ จนถึงมือเก๋า สามารถใช้ได้หมด ไม่ว่าใช้สร้างความฟิต หรือรักษาความฟิตของร่างกาย

 

 5 ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill )

 มีอัตราการเบิร์น 1020 แคลอรี / ชั่วโมง หรือ 17 แคลอรี / นาที

 

ลู่วิ่งไฟฟ้า ( Treadmill ) เป็นการออกกำลังกาย โดยการวิ่ง บนสายพาน เป็นการออกกำลังกายในร่ม ไม่ขึ้นกับสภาพอากาศ ใช้พื้นที่น้อย ใช้พลังงานมาก ใช้ในการลดน้ำหนักได้ดี การออกกำลังด้วยเครื่องนี้ คุณสามารถออกกำลัง โดยการเดินเร็ว ๆ หรืออาจจะวิ่งก็ได้ ขึ้นอยู่กับความแข็งแรงของคุณ และเป็นเครื่องช่วยคาร์ดิโอ ที่ง่ายที่สุด แต่ผู้ใช้งานหลาย ๆ คน ยังใช้งานไม่ถูกต้อง อาจทำให้เกิด การบาดเจ็บได้ บางครั้งการใช้งานลู่วิ่ง ยังเกิดอุบัติเหตุ ลื่นบนสายพานได้ ถ้าไม่ระมัดระวัง

 

 

หากคุณเป็นมือใหม่ เราขอแนะนำ วิธี Warm up และ Cool down เพื่อลดอาหารบาดเจ็บ ที่อาจเกิดขึ้นได้

 

- Warm up เดินช้า 2 นาที

 

- Run easy 5นาที

 

- วิ่งเร็วตามระดับความชัน และระยะเวลา ที่ เพื่อน ๆ พอใจ

 

- วิ่งเบา ๆ 5 นาที

 

- Cool down เดินช้า 2 นาที

 

เพียงเท่านี้ ก็สามารถป้องกัน อาการบาดเจ็บที่จะเกิดกับ กล้ามเนื้อได้แล้วล่ะค่ะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

เช้า กลางวัน เย็น ช่วงไหนเหมาะกับการ ออกกำลังกาย มากที่สุดนะ ?
ประโยชน์ ของการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส