วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย

วอร์มอัพ ร่างกายให้พร้อม ก่อน ออกกำลังกาย



การ วอร์มอัพ เป็นสิ่งสำคัญมากก่อนการ ออกกำลังกาย สังเกตได้ว่าเทรนเนอร์มักจะบังคับให้เรา วอร์มอัพ ก่อน ออกกำลังกายเสมอ แน่นอนว่ามันเป็นเรื่องที่ดีสำหรับเราค่ะ แต่จะเพราะเหตุผลอะไรนั้นมาดูกันค่ะ

 

ทำไมต้อง วอร์มอัพ ?

     การ ออกกำลังกาย ในยุคสมัยปัจจุบัน จัดว่าเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก เพราะ มีไอดอลอย่างเช่น ดารานักร้องที่มีร่างกายที่สมส่วนสวยงามจึงเป็นค่านิยมการ ออกกำลังกาย กันมากในขณะนี้แต่สิ่งสำคัญที่ผู้คนชอบละเลยในการ ออกกำลังกาย นั่นคือการ วอร์มอัพ หรือ การอบอุ่นร่างกายนั่นเองการอบอุ่นร่างกาย หรือ ที่เรียกกันติดปากว่า วอร์มอัพ

     ถือเป็นขั้นตอนที่ครูพละ เทรนเนอร์ หรือ ผู้ฝึกสอนย้ำนักย้ำหนาว่า “ ต้องทำ ” ก่อน และ หลังการฝึกซ้อม และ ในการแข่งขัน แต่ทำไมต้องทำละ ? ไม่ทำได้ไหม ? หากไม่ทำแล้วจะเกิดอะไรขึ้นหรือไม่ ?

 

วอร์มอัพ

     เป็นการป้องกันอุบัติเหตุก่อนการ ออกกำลังกาย เป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างยิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะก่อนการ ออกกำลังกาย นั้น ร่างกายของคนเรายังอยู่ในภาวะที่ปกติอยู่ ฉะนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องทำการ “ วอร์มอัพ ” เสียก่อน ซึ่ง วอร์มอัพ นั้นก็คือ การอบอุ่นร่างกายในเบื้องต้น เพื่อให้ร่างกายมีภาวะที่พร้อมก่อนที่จะมีการ ออกกำลังกาย ทั้งในนอกสถานที่ และใน ฟิตเนส 24 ชั่วโม

 

วอร์มอัพ กี่นาที ควรวอร์มส่วนไหนบ้าง ?

  • วอร์มอัพ 5-15 นาที

     การยืดเส้นยืดสาย การยืดกล้ามเนื้อ ตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น แขน ขา หัวไหล่ เอว ข้อเท้า เป็นต้น และที่สำคัญ คือการ วอร์มอัพ ในส่วนที่เราจะใช้เยอะ ๆ เช่น วิ่ง ก็ต้อง วอร์ม ข้อเท้า เท้า เป็นต้น

     เพียงเท่านี้ทุก ๆ คนที่ชื่นชอบการ ออกกำลังกาย ก็จะปลอดภัยจากอาการบาดเจ็บ ที่อาจที่เกิดขึ้นขณะ เล่นกีฬา หรือ หลังจากเล่นกีฬา

     อย่าลืมว่าก่อนการ ออกกำลังกาย ทุกครั้ง สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ การอบอุ่นร่างกาย หรือ วอร์มอัพ การอบอุ่นร่างกาย เป็นการเตรียมส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หรือ อวัยวะที่เกี่ยวกับการเคลื่อน ไหวให้พร้อมที่จะทำงาน เพื่อป้องกัน และ ลดอาการ บาดเจ็บที่อาจจะเกิดขึ้นจากการ ออกกำลังกาย โดยทั่วไปการอบอุ่นร่างกายจะแบ่งออกเป็น 2 ส่วนคือ

1. การอบอุ่นร่างกาย เป็นการทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น หรือ ร้อนขึ้น

     การยืดกล้ามเนื้อ และ เส้นเอ็น เพื่อให้การเคลื่อนของข้อต่อเป็นไปอย่างสะดวก ไม่เกิดการฉีกขาด สำหรับประเทศไทยซึ่งมีอากาศร้อน การทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น การอบอุ่นร่างกายจึงไม่ค่อยสำคัญเท่ากับประเทศ ที่มีอากาศหนาวที่จะต้องใช้เวลาในการอบอุ่นนานพสมควร

2. กล้ามเนื้อของเรา ยืดได้ดีมากน้อยเพียงใด

     หากต้องการจะทราบว่ากล้ามเนื้อของเรา ยืดได้ดีมากน้อยเพียงใดอาจทำได้ด้วยวิธี ง่าย ๆ ดังขั้นตอนนี้

ยืนตัวตรง ข้อเข่าเหยียดตรง

แล้วค่อย ๆ ก้มตัวลงมาทางด้านหน้า

พยายามใช้ปลายมือแตะที่นิ้วเท้า

     ถ้าสามารถแตะได้แสดงว่ากล้ามเนื้อทางด้านหลังไม่ตึง แต่ถ้านิ้วมือยังห่างพื้นมาก แสดงว่ากล้ามเนื้อทางด้านหลังยังตึงมาก ควรต้องยืดกล้ามเนื้อทางด้านหลังโดยเฉพาะบริเวณด้านหลังของต้นขา สะโพก และเอวให้มากขึ้น

 

การ ออกกำลังกาย จะมี 5 ขั้นตอน คือ

1. การอบอุ่นร่างกาย ( warm up )

2. การยืดกล้ามเนื้อ ( stretching )

3. การออกกำลัง ( training zone exercise )

4. การผ่อนกาย ( cool down )

5. การยืดกล้ามเนื้อ ( stretching )

 

     และที่สำคัญ ไม่ควรหักโหมจนเกินไปนะคะ การ ออกกำลังกาย นั้น หรือ การเล่น ฟิตเนส ทั่ว ๆ ไป ก็ต้อง วอร์มอัพ กันก่อน เพื่อลดอากาศบาดเจ็บนะ ไม่ใช่อยู่ ๆ ไปวิ่ง ยกน้ำหนัก แบบนี้ไม่ควรทำ เพราะจะเกิดผลเสียตามมา และ อันตรายมาก ๆ ด้วย

 

     ใครที่ต้องการฟิตหุ่นอยู่เราเป็นกำลังใจให้นะคะ ส่วนใครที่กำลังหา ฟิตเนส ดี ๆ เราขอแนะนำ ฟิตเนส ที่เปิดตลอด 24 ชั่วโมงอย่าง FIT24 สาขารัชดา และ ทางเรายังมีสาขาอื่นอีกนั่นก็คือ สาขาศรีนครินทร์ สาขาพระอาทิตย์ เรามีเครื่อง ออกกำลังกาย มากมายให้คุณได้เลือก อีกทั้งยังมีพนักงานคอยบริการเป็นอย่างดี รับรองว่าไปแล้วไม่ผิดหวังค่ะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

วิธีการแก้ไข ออกกำลังกาย แล้ว น้ำหนักนิ่ง
โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด