วิธ๊ป้องกันการเป็น ตะคริวก่อน ออกกำลังกาย ได้ง่าย ๆมาดูกัน

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธ๊ป้องกันการเป็น ตะคริวก่อน ออกกำลังกาย ได้ง่าย ๆมาดูกัน

วิธ๊ป้องกันการเป็น ตะคริวก่อน ออกกำลังกาย ได้ง่าย ๆมาดูกัน



สาย ออกกำลังกาย คงจะเคยสัมผัส การเป็น ตะคริว กันมาอย่างแน่นอนว่า มันทรมานเจ็บปวดขนาดไหน แต่วันนี้เราจะมา แนะนำวิธีการ ป้องกันการเป็น ตะคริว ก่อน ออกกำลังกาย ด้วยวิธีง่าย ๆ ไปดูกัน

 

            อาการ ตะคริว ถือว่า เป็นอาการที่ นักวิ่ง หรือ นักกีฬา รวมไปถึง คนธรรมดา ส่วนใหญ่มักจะเป็นกันบ่อยครั้ง เพราะ อาการ ตะคริว นั้นมันมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ เราทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เป็นเวลานาน ๆ ออกกำลังกาย ผิดท่า หรือ การ ออกกำลังกาย ในท่าที่ไม่คุ้นเคย ก็อาจจะส่งผล ให้เป็น ตะคริว ได้นั่นเอง

 

            เรามาทำความรู้จักกับ อาการของ ตะคริว ให้มากยิ่งขึ้น ตะคริว มันถือเป็น อาการ ที่จะเกิดจาการ เกร็งตัวของกล้ามเนื้อและ เมื่อเราเป็น ตะคริวกล้ามเนื้อ บริเวณนั้นมันก็ จะ เกิดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ทำให้ แข็งเป็นก้อน และมีอาการปวด เจ็บ ตอนเริ่มเป็น ตะคริว นั้น คืออาการ ที่จะเกิดขึ้นเฉียบพลัน และอาจจะเป็นอยู่ไม่นานมากและ สักพักอาการจะทุเลาลง และ อาการปวด นั้นจะลดลง เอง และซึ่งส่วนมาก ตะคริว จะเกิดขึ้นที่ กล้ามเนื้อ ส่วนขา ของเรา โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อน่อง และ กล้ามเนื้อต้นขา มักจะมีอาการ ตะคริว ได้มากที่สุด และ โดยการเป็นตะคริวนั้นอาจเกิดขึ้นเพียงแค่ กล้ามเนื้อ มัดเดียว หรือ มันอาจเกิดขึ้นหลาย ๆ มัดพร้อมกันก็ได้ นั่นเอง และเราสามารถ แบ่งได้เลยว่า กล้ามเนื้อ ในร่างกาย ของเรา ส่วนไหนที่จะสามารถ ก่อให้เกิด ตะคริว ได้บ่อยได้ที่สุด ได้แก่

 

  • กล้ามเนื้อ ในส่วนของ บริเวณน่อง ( Calf Muscles หรือ Gastro – Soleus Muscles )  
  • กล้ามเนื้อ ในส่วนของ ต้นขา ทั้งด้านหน้า และ รวมไปถึง ด้านหลัง ( Quadriceps และ Hamstring Muscles )  
  • กล้ามเนื้อ ในส่วนของ บริเวณหลัง ( Back Muscles )

 

สำหรับ วิธี การรักษาอาการ เป็น ตะคริว ก็มีเช่นกัน เมื่อเป็นตะคริว แล้ว สำหรับ บริเวณ กล้ามเนื้อ ส่วนที่เป็นตะคริว หรือเราอาจจะรู้สึกเกร็ง เจ็บ หรือ ปวดร้าว ดังนั้น กล้ามเนื้อในส่วนของ บริเวณนั้นจำเป็นต้องได้รับการยืดหรือการ เหยียดกล้ามเนื้อ ให้เหมาะสม เพื่อ ที่จะเป็นการ รักษาอาการ ให้หาย เป็นปกติ และ ซึ่งส่วนมากอาการจะไม่หนักมาก และ สามารถหายเองได้ นั่นเอง 

 

วิธีการป้องกันการเป็น ตะคริว ก่อน ออกกำลังกาย

 

            สำหรับ ผู้ที่ มีปัญหาเรื่อง ของตะคริว ส่วนใหญ่ นั้น มักจะไม่ค่อยทราบสาเหตุ หรือ อาการก่อนที่จะเป็น แม้ว่าจะไป พบแพทย์ แล้วก็ตาม เพราะ แพทย์ไม่สามารถบอก คนไข้ได้เลยว่า สาเหตุ ที่แน่ชัด หรือ สาเหตุ ที่แท้จริงแล้วนั้น มันคืออะไร แต่คงบอกได้รวม ๆ ว่า ควรระมัดระวัง อย่างไรเพื่อป้องกัน ไม่ให้เกิดตะคริวอีกมากกว่า โดยมีข้อแนะนำดังนี้  

 

ควรมีการขยับร่างกาย หรือ การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ

 

            แน่นอนว่า การ ออกกำลังกาย ก็เพื่อที่จะไป เพิ่ม Physical Fitness โดยภาพรวม และ ต้องพยายามเสริมสร้างความแข็งแรง ให้กับร่างกายของเรา โดยเฉพาะ บริเวณ กล้ามเนื้อ ส่วนต่าง ๆ และ โดยเฉพาะ กล้ามเนื้อ ที่เคยเป็น ตะคริว เพื่อให้มี Muscular Fitness เป็นอย่างดีด้วย เพราะ การที่เรา มีกล้าม ที่เนื้อแข็งแรงขึ้น อาการล้า ( Fatigue ) ก็เกิดช้าลง โอกาสเกิดตะคริวก็น้อยลงไปด้วย เช่นกัน

 

พยาม Warm – up ร่างกาย ทุกครั้งก่อน ออกกำลังกาย

 

            ก่อนที่เรา จะออกกำลังกาย แทบจะทุกครั้ง เราควรมาร Warm – up ร่างกาย ของเรา ก่อนทุกครั้ง เพราะ การอบอุ่นร่างกาย รวมทั้งการยืด กล้ามเนื้อ ( Muscle Stretching ) มันจะ สามารถที่จะไป ช่วยป้องกันการ บาดเจ็บ ของกล้ามเนื้อ ได้ เป็นอย่างดี และ ยิ่ง ซึ่งกล้ามเนื้อ ที่บาดเจ็บ มันก็จะมีการหดเกร็ง ตัว แถมมันยัง มีโอกาสเกิดตะคริวได้ง่ายขึ้น อีกด้วย นั่นเอง ดังนั้นทุกครั้งก่อนที่ เราจะ เริ่มทำกิจกรรม ออกกำลังกาย หรือ การเล่นกีฬา ก็ต้องให้เวลากับการ Warm – up หรือ ควร อบอุ่นร่างกาย ทุกครั้ง และต้อง ให้เพียงพอ และ รวมทั้งการยืดกล้ามเนื้อด้วย นั่นเอง

 

การแต่งตัว ก็มีผลด้วยเช่นกัน

 

            รู้หรือไม่ว่า การแต่งตัว หรือ เครื่องแต่งกาย ก็มีผล ที่อาจจะก่อให้เกิดการ เป็น ตะคริว และ ผู้ที่เคยมีปัญหาเรื่องกล้ามเนื้อ หรือการเป็น ตะคริวโดยเฉพาะระหว่าง กล้ามเนื้อน่อง ต้องพยายาม หลีกเลี่ยงการใส่ถุงเท้าที่ มันอาจจะยาวจนถึงใต้ข้อเข่า และ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถุงเท้าที่ยิ่งคับรัดแน่น เพราะมัน จะยิ่งทำให้เกิดตะคริวได้ง่าย และมัน จะทำให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อน่องลดน้อยลง ทำให้เกิดตะคริวได้ง่าย ขึ้น นั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 เทคนิค ออกกำลังกาย เพิ่มกล้ามเนื้อแบบยั่งยืน

เดิน อยางไรให้ผอมมาหาคำตอบกัน

 

 



บทความที่น่าสนใจ

เรื่องควรรู้ก่อนเข้า ฟิตเนส ( Fitness )
ไขสาเหตุที่ทำให้การ ออกกำลังกาย ไม่ได้ผล