การออกกำลังกาย แก้ปัญหาการนอนหลับยาก

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การออกกำลังกาย แก้ปัญหาการนอนหลับยาก

การออกกำลังกาย แก้ปัญหาการนอนหลับยาก



สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ มีใครคนไหนที่มี อาการนอนหลับยาก หรือ นอนหลับไม่สนิท บางคะ หากมีวันนี้เรามี เทคนิคการออกกำลังกาย หรือ การออกกำลังกาย ที่ช่วยให้หลับง่าย หลับสบาย แก้ปัญหาการนอนหลับยาก มาให้เพื่อน ๆ ได้ไปทำตามกันแล้วค่ะ

 

ออกกำลังกาย ช่วยให้นอนหลับได้ยังไง ?

Sleep Foundation เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจ ว่าการออกกำลังกายประจำวัน ส่งผลต่อการนอนหลับได้ โดยระหว่างการออกกำลังร่างกาย ร่างกายคนเรา จะมีอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น ประมาณ 2 - 4 องศาเซลเซียส และ หลังการออกกำลัง อุณหภูมิของร่างกายจะค่อย ๆ ปรับกลับมาอยู่ในระดับปกติ ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดอาการง่วงนอน ช่วยให้นอนหลับได้ดีขึ้น

 

ขณะเดียวกัน การออกกำลังแบบ แอโรบิค ( Aerobic ) หรือ การออกกำลัง โดยใช้ออกซิเจน ให้ร่างกายระดับกลาง ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งเหยาะ ๆ การกระโดดเชือก หรือ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ยังทำให้ร่างกายเราเข้าสู่โหมด Slow Wave Sleep ระหว่างการนอนหลับได้ง่ายขึ้น โดย Slow Wave Sleep หมายถึง ระยะการหลับลึก ของคนเราในระยะที่ 3 และ 4 ซึ่งเป็นระยะที่ร่างกาย และ สมอง สามารถฟื้นฟูได้อย่างเต็มที่มากที่สุด

 

การออกกำลัง ยังเป็นการบำบัดตามธรรมชาติ ที่ช่วยเพิ่มระยะเวลาการนอนหลับ ให้นานขึ้นเพื่อฟื้นฟูพลัง จากความรู้สึกเหนื่อยล้า ซึ่งตรงกับผลวิจัยที่ระบุว่า คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำ มีระยะเวลา และ คุณภาพการหลับนอน ดีกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลัง

 

ระยะเวลา และ ช่วงเวลา ที่เหมาะสมในการออกกำลังกาย

เราควรออกกำลังให้ครบ 150 นาที ต่อสัปดาห์ หรือ เฉลี่ยออกกำลังวันละ 30 นาที เพียง 5 วันต่อสัปดาห์เท่านั้น ดังนั้นเราแนะนำให้เดิน หรือ ปั่นจักรยาน ให้ได้สัก 30 นาที/วัน รับประกันว่าเห็นผลนอนหลับดีขึ้นได้แน่นอน

 

ช่วงเวลาที่เหมาะสม สำหรับออกกำลังมากที่สุด คือ ช่วงเวลาในตอนเช้า และ บ่ายของวัน โดยเป็นช่วงที่ร่างกาย จะได้รับแสงระหว่างวัน ทำให้อุณหภูมิร่างกายอบอุ่นขึ้น ก่อนค่อย ๆ ปรับลดต่ำลงระหว่างวัน เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการนอน ในตอนกลางคืน อย่างไรก็ตามไม่ควรออกกำลัง กลางแดดจัด หรือ อากาศร้อนเด็ดขาด โดยเฉพาะแสงแดดประเทศไทยที่ขนาด Coronavirus ยังตาย แล้วมนุษย์บอบบางอย่างเราจะไปเหลืออะไร นอกจากลมแดด และ อาการขาดน้ำอย่างรุนแรง

 

ส่วนคนที่มีเวลาออกกำลังในตอนเย็น ก็สามารถทำได้เหมือนเดิม แต่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ไม่ควรออกกำลังในช่วงเย็น หรือ หัวค่ำนาน และ หนักเกินไป เพราะอาจทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว ในตอนกลางคืน และ ควรเว้นระยะเวลา หลังออกกำลังกาย ประมาณ 1 - 3 ชั่วโมงก่อนเวลาการนอน

 

การออกกำลังกายแบบไหน ช่วยในเรื่องการนอนมากที่สุด

Bryan Bruno แพทย์ผู้อำนวยการของ Mid City TMS เปิดเผยข้อมูลว่า การออกกำลังที่ดีต่อการนอน มีตั้งแต่การเดิน การวิ่งบนลู่ รวมไปถึงการคาร์ดิโอ ( Cardio ) และ ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ชาย ที่ชอบฟิตกล้ามเป็นประจำ เพราะการออกกำลังแบบบอดี้เวท ไม่ว่าจะเป็น Push-ups, Dip, Bicep Curl  และ Squats ก็เป็นการออกกำลัง ที่สามารถเพิ่มคุณภาพ และ ระยะเวลาในการนอนได้เช่นกัน

 

สำหรับหนุ่ม ๆ ที่กำลังเจอ ปัญหานอนหลับยาก หรือ นอนไม่หลับ ลองนำวิธีทางธรรมชาติ อย่างการออกกำลังกาย มาช่วยปรับพฤติกรรมการนอนหลับ ของตัวเองให้ดีขึ้นได้ ด้วยการสละเวลาเพียง 30 นาที / วัน เพื่อออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ แลกกับเวลานอนคุณภาพที่เคยมี ให้กลับมาอีกครั้ง ได้ทั้งสุขภาพ ได้ทั้งการพักผ่อน ยิงปืนนัดเดียว ได้นกสองตัวเห็น ๆ

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้
เครื่องปั่นจักรยาน VS เครื่องเดินวงรี ใน ฟิตเนส เครื่องไหน เบิร์นดีกว่า