อันตราย จากการออกำลังกายมากเกินไป

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ อันตราย จากการออกำลังกายมากเกินไป

อันตราย จากการออกำลังกายมากเกินไป



การออกกำลัง เป็นกิจกรรมที่ดี ไม่ว่าจะเป็น การออกกำลังกาย ในฟิตเนส หรือ กลางแจ้ง ต่อร่างกาย และ สุขภาพของเรา  หากเรามีการออกกำลังกาย ที่ดี และ ถูกวิธี แต่ในทางกลับกัน การที่เรา ออกกำลังกาย มากเกินไป และ มีการออกกำลังกาย ที่ผิดวิธีนั้น ก็จะทำให้ เกิดผลเสีย ตามมาได้นะครับ

 

 

การออกกำลังกาย ในฟิตเนส เป็นกิจกรรม ที่เราควรจะ ทำเป็นประจำ เพื่อเป็นการ ฒนาร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นกล้ามเนื้อ ข้อต่อ กระดูก ระบบต่าง ๆ ในร่างกาย รวมไปถึง การนอนหลับ และ การออกกำลังกาย ยังเป้นการช่วยลดความ ความเครียด และ เป็นกินกิจกรรม ที่ช่วยเพิ่มความความสุข ให้กับเราจึงทำให้ หลาย ๆ คน หาแรงบันดาลใจ ในการออกกำลัง เพราะต้องการ ข้อดีของการออกกลังกาย ปม้ว่า การออกกำลังกาย จะเป้นเรื่องที่ดี ต่อร่างกาย แต่การออกกำลัง ก็ควรจะมีลิมิต ในการออกกำลังกาย นะครับ หากการอออกำลังกาย ของคุณไม่มีลิมิต จากจะได้ข้อดี กลับกลายเป็นได้ ข้อเสีย นะครับ ดังนั้น เราไปดูกัน ว่าการออกกำลังกาย ที่มากเกินไป จะส่งผลเสีย ต่อร่างกายของเราไร ไปดูกัน

 

1. ปวดเมื่อยตลอดเวล

อาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ เป็นอาการปกติของการ ออกกำลังกาย เพราะกล้ามเนื้อ บริเวณนั้น จะมีการฉีก เพื่อสร้างกล้ามเนื้อ มาใหม่ แต่การที่ตุณ ออกกำลังกาย มากเกินไป ไม่ได้หมายความว่า กล้ามเนื้อ จะสร้างได้ตลอด นะครับ แต่จะส่งผล ให้คุณ รู้สึกปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ อยู่ตลอดเวลา หากคุณยังคง เล่นกล้าม หรือ ออกกำลังบริเวณจุดเดิม ซ้ำ ๆ อาจจะทำให้ กล้ามเนื้อ บริเวณนั้น เกิดการอักเสบ และ มีการปวดกล้ามเนื้อ เรื้อรัง ได้นะครับ หรือ บางคน ก็ออกกำลังกาย ที่เฉพาะจุด อย่างการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ก็ควรที่จะมี วันพักกล้ามเนื้อ เพื่อเป็นการลดการเกิด อักเสบของกล้ามเนื้อ และ อาการ ปวดเรื้อรังนะครับ

 

2. ภูมิคุ้มกันต่ำ

การออกกำลังกาย ที่มากเกินไป จะทำให้ภูมิคุ้นกันต่ำ ที่เพื่อน ๆ ได้อ่านเป็นเรื่องจริงนะครับ เพระว่า การที่ออกกำลังกาย หักโหม หรือ การออกกำลังกาย มากเกินไป จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกัน ในร่างกายของเรานั้น ต่ำลง และ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ ทำให้เกิดการติดเชื้อต่าง ๆ ได้ง่าย และ บ่อย หรือ มากไปกว่านั้น การออกำลังกาย ที่มากเกินไป อาจจะทำให้เกิด โรคภูมิตัวเอง ได้นะครับ ดังนั้น การออกกำลังกาย เพื่อสุขภาพ เราควรที่จะอออกกำลังกาย ให้พอเหมาะพอดี กับร่างกายของเรา นะครับ ดังนั้น ใครที่มีการกำลังออกกำลังกาย ที่หักโหมอยู่ ก็ควรเปลี่ยน นะครับ

 

 

3. นอนไม่ค่อยหลับ

การออกกำลังกาย จะทำให้เรานั้น มีการนอนหลับ ที่ดีขึ้น เรื่องนี้ เป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนเคบได้ยิน และ คงคุ้นหูกันมาก ทำให้หลาย ๆ คน เลือกที่จะ ออกกำลังกาย เพราะเหตุผลข้อนี้ แต่เพื่อน ๆ รู้หรือไม่ ว่าการออกกำลังกาย ที่หักโหม และ มากเกินไป ก็สิ่งผล ต่อการนอนหลับ ของเราได้เช่นกัน โดยจะส่งผล ให้เรามีอาการ นอนไม่หลับ นอนหลับไม่สนิท เป็นเพราะว่า อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อาการไม่สบายตัว ทำให้การนอนหลับ ไม่สนิท นอกจากนี้ การออกกำลังกายที่มากเกินไป ยังทำให้เรารู้สึก ตื่นตัวตื่นเต้น อยู่ตลอดเวลา จึงเป็น การรบกวน การนอนหลับของเรา และ ยิ่งถ้าเป็นการออกกำลังกาย ในร่อม อย่าง ฟิตเนส ยิ่งที่ทำให้การออกกำลังกาย สนุก ดังนั้น เพื่อให้การออกกำลังกาย ดีต่อสุขภาพ จึงไม่ควรออกกำลังกาย ที่หักโหมนะครับ


4. หน้าแก่

การออกกำลัง ไม่เพียงแต่ส่งผลดี แต่การออกกำลังก็ส่ง ผลเสียต่อเรา ได้เช่นกัน หากเรา มีการออกกำลังกาย ที่มากเกินไป หรือ มีการออกำลังกาย ที่หกโหม ยิ่งทำให้ดูแก่ ก็เป็นเพราะว่า การออกกำลังกาย 1 ครั้ง ร่างกายของเรา จะปล่อยอนุมูลอิสระออกมา และ ยิ่งออกกังกายากเท่าไหร่ อนุมูลอิสระ ในร่างกาย ก็จะยิ่งออกมามากเท่านั้น ดังนั้น คนที่ออกกำลังกาย เขาจึงมีคำแนะนำ ที่ว่าต้องนอน และ ต้องทานอาหาร ที่มีประโยชน์ โดยเฉพาะ การทานผักผลไม้ เพราะว่า ในผลไม้ มีวิตามิน และ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่จะคอยสู้กับ อนุมูลอิสระ ที่อยู่ในร่างกาย ของเรา

 

5. ไม่สบายตัวตลอดทั้งวัน

อย่างที่เรา เคยได้บอกไปว่า อาการปวดเมื่อ กล้ามเนื้อ หลังจากการ เข้าฟิตเนส อาการนี้ เป็นปกติ อยู่แล้ว และ สำหรับมือใหม่ ก็อาจจะมีอาการ ปวดกล้ามเนื้อ ประมาณ 2 – 3 วัน ดังนั้น การที่ออกกำลังกาย อย่างหักโหม จึงทำให้ปวดกล้ามเนื้อ มากกว่าปกติ และ อาจจะส่งผล ต่อการใช้ชีวิต ประจำวันของเรา ได้อีกด้วย เพื่อไม่ให้ เป็นการรบกวน ชีวิตประจำวันของเรา เราก็ควรที่จะ ออกกำลัง ให้พอดี นะครับ

 

การออกกำลังกาย แม้ว่าจะเป็นเรื่องที่ดี แต่ถ้าหาก มากเกินไป เรื่องที่ดี อาจจะเป็นเรื่อง ที่ไม่ดีได้นะครับ เพราะฉะนั้น ไม่ว่าจะทำอะไร ก็ควรทำ ด้วยความพอดี นะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การ ออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่ เข้า ฟิตเนส ( Fitness )

ท่าบริหาร และ ท่าออกกำลังกาย หัวเข่า ที่สามารถทำได้ ใน ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส
เคล็ดลับเติมไฟ ในการ ออกกำลังกาย