ไม่อยากวิ่งแล้วจุกท้องด้านซ้ายทำตามนี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ไม่อยากวิ่งแล้วจุกท้องด้านซ้ายทำตามนี้

ไม่อยากวิ่งแล้วจุกท้องด้านซ้ายทำตามนี้



การวิ่งเป็นกิจกรรมหลังๆ ในฟิตเนสเลยก็ว่าได้ ทุก ฟิตเนส fitness จะต้องมีลู่วิ่งที่ได้มารตราฐาน แต่ปัญหาที่คนมักจะพบก็คือ วิ่งแล้วจุกท้องด้านซ้าย วันนี้มีวิธีแก้ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

 

การวิ่งนั้นเป็นการขยับร่างกายทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นการมอง หัวไหล่ และการหายใจ คนที่จะวิ่งนั้นต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้างก่อนที่จะออกไปวิ่ง

 

เสื้อผ้า

การเลือกเสื้อผ้านั้นก็เป็นประโยชน์เช่นกัน ถ้าเสื้อไม่ฟิต ไม่ดูดเหงื่อ ก็อาจจะทำให้ เกิดเชื้อรา ในผิวหนัง หรือถ้าไม่ฟิต ไม่กระชับ ก็อาจจะทำให้เจ็บหน้าอกได้นั้นเอง

 

รองเท้า

เป็นที่รู้กันดีแล้วว่า ถ้ารองเท้าเราไม่ดีไม่มีซัพ การวิ่งจะทำให้ปวดหลัง หรือ ปวดเท้า ส่งผลต่อโรคกระดูกกล้ามเนื้อต่างๆได้อีก

 

ไม่อยากจุก ก็ต้องทำตามนี้

 

 กินแต่น้อยก่อนออกกำลังกาย

 

ถ้าไม่อยากรู้สึกจุกท้องขณะวิ่งไม่ควรทานอาหารก่อนไปวิ่งหรือไม่ก็ทานอาหารก่อนไปออกกำลังกายสัก 2 ชั่วโมงโดยกินเป็นอาหารมื้อย่อย ๆ ปริมาณไม่เยอะจนเกินไป และเลือกกินอาหารที่ย่อยง่าย โดยหลีกเลี่ยงอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตสูง อย่างแป้งขัดขาว รวมทั้งอาหารไขมันสูงทั้งหลายก็ควรงดด้วย และก็น้ำอัดลมห้ามโดยเด็ดขาด จะทำให้เราจุกท้องมาก

 

วอร์มอัพก่อนวิ่ง

 

การวอร์มอัพสำคัญที่สุด และเป็นสิ่งที่ควรทำก่อนออกกำลังกายทุกชนิด  เพราะการวอร์มอัพจะช่วยเตรียมกล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆ ให้พร้อมสำหรับออกกำลังกาย ช่วยยืดเส้น และเพิ่มความยืดหยุ่นของเอ็นและกล้ามเนื้อทุกส่วนให้สามารถออกกำลังกายได้อย่างเต็มที่

 

ปรับท่าวิ่ง

 

     หลายคนมีท่าวิ่งที่ผิด ท่าวิ่งนั้นสำคัญเป็นอันดับต้นๆ เลย ว่าท่าวิ่งผิดก็จะ หลายคน วิ่งด้วยการเต็มเท่า แต่ถ้าวิ่งที่ถูกต้องนั้นก็คือ ใช้ปลายเท้าวิ่ง  มือใหม่ก็ต้องหัดวิ่งเต็มเท่าก่อน ไปในช่วงแรกๆ  พอเราเข้าทีแล้วก็เปลี่ยนเป็น ใช้ปลายเท้าวิ่ง

 

ปรับเวลาในวิ่ง

 

     สมัยนี้ ลู่วิ่งนั้นมีเวลาบอกแล้วว่าต้องวิ่งเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม น้ำหนักเท่านี้ เอาออกได้กี่แคลลอรี่ครับ ส่วนใหญ่เวลาที่เหมาะสมกับการวิ่งนั้น ประมาน 20 นาทีได้ ถ้าหลังจากนี้เป็นอารมณ์เหมือนวิ่งมาราธอนแล้วครับ การวิ่งนานๆ หรือวิ่งไม่ตั้งเวลา  ก็สามารถทำให้จุกท้องด้านซ้ายได้นั้นเอง

 

รัดเอวช่วย

 

     กับคนที่มีปัญหาวิ่งแล้วจุกจริง ๆ ลองจำกัดการเคลื่อนไหวของลำตัวด้วยการใช้ผ้ารัดเอวช่วยดูก็ได้ รัดไว้บริเวณเอวเพื่อให้ร่างกายขยับส่วนนี้ได้น้อยลงในขณะที่วิ่ง ซึ่งก็จะช่วยลดโอกาสเกิดอาการจุกขณะวิ่งไปได้ด้วย

 

สร้างความแข็งของลำตัว

 

โดยการวิ่งไปเกร็งหน้าท้องไป หรือ ซิทอัพ ยกน้ำหนัก ก็สามารถ ช่วยได้ให้ลำตัวแข็ง

 

การวิ่งนั้นไม่ใช่วิ่งเสร็จแล้วเอาเหงื่อ ออกนะครับ เราต้องคำนึงถึงสุขภาพเป็นหลัก แทนที่วิ่งแล้วจะดีขึ้นกลับ มาแย่ลง เพราะการวิ่งผิดๆ และวิ่งแล้วจุกท้องนั้นเอง

 

 

 การออกกำลังกายนั้นเป็นเรื่องของสุขภาพถ้าอยากได้สุขภาพที่ดีก็ต้องออกกำลังกาย แต่การออกกำลังกายจะต้องอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยรู้ตัวเองว่า ไหวแค่ไหน ควรคำนึงถึงตนเองเป็นหลัก และใครกำลังหา  คู่มือให้คุณและติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

สัญญานอันตรายถ้าเกิดแล้วควรหยุดออกกำลังกาย

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก kapook



บทความที่น่าสนใจ

รวมปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนการ เล่น เวทเทรนนิ่ง
ยิ่งไป ฟิตเนส ( Fitness ) ก็ยิ่งสร้าง ฮอร์โมน แห่งความสุข