หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้หลังออกกำลังกายถ้าไม่อยากเหนื่อยฟรี

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้หลังออกกำลังกายถ้าไม่อยากเหนื่อยฟรี

หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้หลังออกกำลังกายถ้าไม่อยากเหนื่อยฟรี



หลังออกกำลังกายคงจะมีหลายคนที่ทำพฤติกรรมที่ไม่ควรทำเพราะดันลืมตัว ไม่ว่าจะเกี่ยวกับการกิน การปฏิบัติตัว หรือแม้กระทั่งการนอน สิ่งเหล่านี้ถ้าเราละเลยแน่นอนว่าที่ออกกำลังกายไปคงเหนื่อยฟรีแน่ ๆ

 

1.ดื่มน้ำอึกใหญ่ขณะออกกำลังกาย

     เมื่อออกกำลังอย่างหนัก หลายคนมักเข้าใจผิดว่าต้องดื่มน้ำเป็นอึกใหญ่เช่นกันถึงจะหายเหนื่อยได้ ความจริงแล้วเป็นเรื่องที่ผิดมาก เพราะสิ่งที่คุณควรทำก่อนหน้าการออกกำลังก็คือ การทานอาหารที่มีแคลอรี่แต่เพียงเล็กน้อย เช่น พวก snack นิดหน่อย, แอปเปิ้ลกับถั่ว, แครอทและฮัมมัส เพื่อเป็นการเติมพลังงานให้พร้อมพอสำหรับการออกกำลัง ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสมกว่าการดื่มน้ำอึกใหญ่ที่อาจทำให้จุกเสียดระหว่างออกกำลังได้ (หากจำเป็นต้องดื่มให้ร่างกายสดชื่น ควรดื่มแค่จิบเล็ก ๆ ค่อย ๆ จิบทีละยก สลับกับการออกกำลังแต่ละเซท)

2.ดื่มน้ำเกลือแร่ หรือเครื่องดื่มชูกำลังมากเกินไป

     เพื่อทดแทนเหงื่อสูญเสียไป หลาย ๆ คนมักเข้าใจว่า ควรดื่มเกลือแร่เข้าไปเพื่อทดแทน แต่โปรดสังเกตข้อมูลก่อนดื่มด้วยว่ามีปริมาณน้ำตาลเท่าไร เพราะอาจจะมีปริมาณสูงเกินความต้องการของร่างกาย สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับการดื่มหลังออกกำลังกายคือ น้ำเปล่าค่ะ

3.ไม่เปลี่ยนชุดออกกำลังกายหลังเล่นเสร็จ

     หลังจากที่คุณออกกำลังกายเสร็จและคลายกล้ามเนื้อแล้ว นั่งพักจนรู้สึกคลายความล้า คุณไม่ควรหมักหมมการใส่ชุดออกำลังกายไว้นะคะ เพราะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค อาจทำให้ผิวหนังเกิดการระคายเคือง หรือการอุดตันได้ค่ะ ควรอาบน้ำและเปลี่ยนชุดทันทีเพื่อความสะอาดสดชื่น

4.เช็ดหน้าด้วยผ้าเปียก ๆ

     หลาย ๆ คนเวลาเหงื่อออก มักจะหยิบผ้ามาเช็ดหน้าเลย โดยที่ไม่ได้ทำการล้างมือก่อน รู้ไหมว่าเครื่องเล่นออกกำลังกายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลย ดังนั้นควรล้างมือก่อนที่จะหยิบผ้าต่าง ๆ มาเช็ดบนใบหน้า เพื่อป้องกันความสกปรก และลดโอกาสการติดเชื้อโรคต่าง ๆ ที่มือคุณอาจจะไปสัมผัสมาโดยไม่รู้ตัว

5.ไม่อาบน้ำ

 

     การออกกำลังกายจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเราสูงขึ้น ดังนั้นเราถึงควรอาบน้ำเย็น ๆ หลังจากกิจกรรมเสียเหงื่อมากแบบนี้ เพราะการอาบน้ำเย็นนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ลดการปวดล้ามเนื้อและช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่อาบน้ำตอนเหงื่อเยอะ ๆ กลิ่นอันไม่พึงประสงค์ที่มาจากแบคทีเรียต่าง ๆ ก็ลอยฟุ้ง บุคลิกไม่ดีอีกด้วยนะคะ

6.ขยี้ตา

     หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างแน่นอนสำหรับเหงื่อจำนวนมากที่ได้จากการออกกำลังกายที่จะไหลอาบร่างกาย ตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า บางครั้งมันทำให้คันระคายบ้าง แต่ไม่ควรอย่างยิ่งที่จะใช้มือขยี้ โดยเฉพาะบริเวณดวงตา, ปาก, จมูก เพราะเป็นจุดที่เซนซิทีฟที่สุด ไวต่อเชื้อโรคที่สุด ควรพกผ้าขนหนูสักผืนเป็นของส่วนตัวไว้ซับเหงื่อโดยเฉพาะ     

7.รีบเดินออกจากฟิตเนสโดยไม่ทำการ cool down

     นอกจากจะเป็นการไม่เคารพเทรนเนอร์ (ในกรณีที่มีเทรนเนอร์ส่วนตัว) ยังส่งผลเสียต่อร่างกายของคุณเอง เพราะหากคุณเกิดอุบัติเหตุหลังจากนี้แม้เพียงแค่สะดุดล้มก็ตาม กล้ามเนื้อคุณจะเสียหายหนัก ส่งผลให้หายจากอาการบาดเจ็บช้ากว่าปกติ

8.ยืดกล้ามเนื้อน้อยไป หลังออกกำลังกาย

     หลังออกกำลังกายควรยืดกล้ามเนื้อประมาณ 10-15 นาที เพื่อช่วยสลายกรดแลคติกที่อยู่ทั่วร่างกายซึ่งเกิดขึ้นในขณะที่ออกกำลังกาย อีกทั้งยังช่วยลดอาการบาดเจ็บ และอาการปวดเมื่อย เพราะเป็นการค่อย ๆ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อที่ใช้งานหนักตอนออกกำลังกายนั่นเอง

9.หลีกเลี่ยง snack

     หากคุณวางแผนไว้แล้วว่าจะไม่ทานอาหารหลังจากออกกำลังกาย คุณควรทาน snack จำพวก healthy snack หรือ protein snack ภายใน 2 ชั่วโมงก่อนเข้าฟิตเนส เพื่อเป็นการเติมพลังงานให้ร่างกายพร้อม มิฉะนั้นคุณจะหิวและกระหายอย่างหนัก เพราะท้องว่างเกินไปและการใช้พลังงานที่หนักมาก

10.กินตามอำเภอใจ

     คนรักสุขภาพมือใหม่มักคิดถึงอาหารจานโปรดรสอร่อยที่เคยกินเสมอในขณะที่ออกกำลังกาย และมักคิดว่าได้กินสักนิดหน่อยก็คงไม่เป็นไร เดี๋ยวก็เอาออกได้ ซึ่งความจริงแล้วมันไม่ง่ายอย่างที่คิด เพราะอาหารบางชนิดที่แสนอร่อย ร่างกายจะได้รับแคลอรี่ที่สูงมาก และการทานเพียง 1 ครั้ง ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเท่ากับการเอาออก 1 ครั้งถึงจะเป็นการหักลบที่พอดีกัน

11.นอนน้อยเกินไป

     เป็นเรื่องจริงที่การตื่นเช้ามีประโยชน์ต่อร่างกาย แต่จะไร้ประโยชน์ทันทีที่คุณนอนพักผ่อนน้อยกว่า 7-8 ชั่วโมง เพราะ growth hormone ฮอร์โมนที่มีส่วนช่วยซ่อมแซมร่างกายในขณะที่หลับผลิตไม่เพียงพอ ทำให้ร่างกายคุณไม่มีประสิทธิภาพเต็มที่

12.พับเสื่อโยคะทันทีที่เล่น

     คุณอาจต้องการจะสร้างความมีวินัยให้ตนเองด้วยการเก็บอุปกรณ์ให้เข้าที่เข้าทางทันทีที่เล่นเสร็จ แต่ในกรณีของการเล่นโยคะ คุณต้องใจเย็นสักนิด เพราะเสื่อที่ม้วนเก็บทันทีที่เล่นเสร็จแล้วจะกลายเป็นแหล่งเชื้อโรคจาคราบเหงื่อและกลิ่นอับหมักหมม ทางที่ดีคุณควรใช้เวลาผึ่งให้มันแห้งสนิทก่อน เพื่อความสุขอนามัยที่ดีของตัวคุณเอง

13.ไม่เช็ดเครื่องมือ

     อุปกรณ์การเล่น ในกรณีของฟิตเนสสาธารณะ คุณคลายกังวลได้เพราะมีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่เสมอ แต่ในกรณีของฟิตเนสส่วนตัว เช่น ในบ้าน ในคอนโด ในห้องพักส่วนตัว ควรเช็ดทำความสะอาดและเช็คสภาพของอุปกรณ์ต่าง ๆ อยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยและสุขอนามัยที่ดี

14.ทานอาหารช้าเกินไปหลังออกกำลังกาย

     หลังออกกำลังกายเสร็จไม่ควรเว้นระยะห่างนานเกินไป สักประมาณ 15-20 นาที ก็สามารถรับประทานอาหารได้แล้วค่ะ เพราะในระยะเวลาช่วงนี้ร่างกายยังคงทำงานอยู่ ทานอะไรเข้าไปก็จะสามารถย่อยได้ง่าย และอย่าลืมเลือกทานด้วยนะคะ ย้ำอีกครั้ง ควรเน้นโปรตีน เช่น อกไก่ ขนมปังโฮลวีต โยเกิร์ตหรือผลไม้สด ไข่ต้ม เป็นต้น

15.อดอาหาร

     หลังออกกำลังกายเสร็จไม่จำเป็นต้องอดอาหาร เพียงแต่สาว ๆ ต้องเลือกรับประทานสักนิด ของมันของทอดก็ควรงด เน้นโปรตีน อย่างอกไก่ หรือจะเพิ่มวิตามินอื่น ๆ ด้วยการทานผักอย่างสลัด ทั้งนี้ ระหว่างการออกกำลังกายร่างกายก็มีการสึกหรอ ซึ่งโปรตีนที่ทานเข้าไปจะช่วยเสริมสร้าง และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย และถ้าหากเพื่อนๆ บังคับตัวเองไม่ให้กิน ระวังจะเกิดภาวะโหยมาจัดหนักในภายหลังนะคะ

16.ทานมื้อดึก

     ถ้าคุณยังรู้สึกหิวก่อนจะเข้านอน อย่าทานมื้อหนักเพื่อความอิ่มท้องเด็ดขาด ควรทานอัลมอนด์หรือถั่วสักกำมือ หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติสักถ้วย แค่นี้ก็เพียงพอที่ท้องคุณจะไม่ประท้วง อีกทั้งยังหลับได้สบายโดยไม่ต้องกังวลเรื่องกรดไหลย้อนหรือท้องอืดจากปริมาณอาหาร ที่แน่นท้องเกินไปอีกเช่นกัน

17.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

     ถ้าเป้าหมายของการออกกำลังกายของคุณคือการมีหุ่นที่ฟิต เฟิร์ม สวยๆ กล้ามเนื้อชัดๆ บอกลาเครื่องดื่มอย่างเบียร์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์จะยับยั้งการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ยิ่งดื่มก็ยิ่งทำให้คุณห่างไกลจากเป้าหมายการมีหุ่นในฝันไปทันตา

 

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายก็คือหลังการออกกำลังกาย ซึ่งกิจกรรมบางอย่างส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิดไว้ ตามบทความที่เรากล่าวไว้ข้างต้น อย่างไรก็ดีหากเราต้องการเรียนรู้วิธีออกกำลังกายที่ถูกวิธี สามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ประจำฟิตเนสที่พร้อมให้บริการด้วยความเป็นมิตรตลอด 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณและติดตามข่าวสาร บทความดี ๆ เทคนิคต่าง ๆ ที่นี่เลย นะคะ

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

วิธีวิ่งยังไงไม่ให้จุกท้อง

ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง



บทความที่น่าสนใจ

เล่นฟิตเนส ออกกำลังกาย อย่างไร ให้เห็นผลเร็ว
สร้างกล้ามเนื้อ ร่างกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ให้แข็งแรง