กินอะไรให้เหมาะสมแก่การ ออกกำลังกาย กันนะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ กินอะไรให้เหมาะสมแก่การ ออกกำลังกาย กันนะ

กินอะไรให้เหมาะสมแก่การ ออกกำลังกาย กันนะ



สำหรับใครๆที่กำลังทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เป็นประจำ เคยคิดสงสัยไหมว่าการที่เรา ออกกำลังกาย เป็นประจำนั้นเราควร ที่จะรับประทานอะไรถึงจะมีประโยชน์และดีต่อร่างกายของเรา

 

            การทำกิจกรรม ออกกำลังกาย นั้นเป็นการที่ทำให้ร่างกายของเราได้ขยับ ได้เคลื่อนไหว ร่างกาย และยังไปทำให้ กล้ามเนื้อในส่วน ต่างๆ ของร่างกาย ของเราได้เกิดความแข็งแรงขึ้น มีความทนทานขึ้น แถมยังไปช่วยให้ ร่างกายของเรา เจริญเติมโต อวัยวะต่างๆ สามารถ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มากยิ่งขึ้น จิตใจเกิดความสงบ และยังไปช่วยในเรื่อง ของการ เผาผลาญ พลังงานไขมัน หรือ พลังงานส่วนเกินในร่างกาย ของเราได้ดีอีกด้วย การ ออกกกำลังกาย นั้น เป็นสิ่งที่ จำเป็นมากๆ และยังสำคัญ สำหรับชีวิต ของเราอีกด้วย เพราะ ในชีวิต ของเราแต่ละวัน นั้น คนเราต้องมีการ บริโภค หรือการรับประทาน อาหารเข้าสู่ร่างกาย เพื่อให้มีพลังงาน และเสริมสร้างการเจริญ เติมโตของร่างกาย ดังนั้น การที่เรา บริโภค หรือ รับประทาน อะไรเข้า ก็ต้องมีการระบาย ออกเช่น การขับเหงื่อ การขับถ่าย และวิธีที่ดีที่สุด ก็คือ การออกกำลังกาย เพราะไปช่วยในเรื่อง ระบบต่างๆ ของร่างกายได้ทำงานได้ดี ยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ ยังไปทำให้ร่างกาย มีประสิทธิภาพ ได้เพียงแค่คุณ ออกกำลังกาย เป็นประจำ โดยส่วนใหญ่นั้น คนเราควรที่จะ ออกกำลังกาย อย่างน้อย วันละ 30 – 60 นาที เพื่อให้ร่างกาย ได้เผาผลาญ พลังงานส่วนเกิน นั้นเอง

 

            การ ออกกกำลังกาย นั้น เป็นการทำให้ร่างกาย ได้เผาผลาญ พลังงาน ในร่างกาย เป็นจำนวนมาก ดถ้ายังไงเราควรรับประทาน อะไรเข้าไปเพื่อให้ไปทดแทน การเผาผลาญ ที่เสียไป จะเหมาะแก่ร่างกายของเรา วันนี้เรามีคำตอบ ไปดูกันดีกว่า สิ่งที่เราควรรับประทาน หลักจากออกกำลังกาย

 

ประเภทอาหารแบบไหนจึงจะเหมาะสมหลักจากการ ออกกำลังกาย

 

คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates)

         

          โดยปกตินั้น การที่คุณรับประทานอะไรก็ตาม ต้องมี คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) อยู่ในอาหาร ประมาณ 60 % เพราะหลังจากการที่เรา ออกกำลังกายเสร็จนั้น ร่างกายของเรา จะต้องการ คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) มากกว่า โปรตีน เพื่อจะไปใช้เป็นเชื้อเพลิงให้แก่กล้ามเนื้อของเรา เพื่อที่จะไป ซ่อมแซม เตรียมความพร้อม สำหรับ การออกกำลังกาย ที่จะหนักขึ้น โดยพื้น ฐานนั้น ร่างกายของเราต้องการ พลังงานจาก คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) ประมาณ 30 – 40  กรัม ภายหลังจากการออกกำลังกายประมาณ ครึ่งชั่วโมง โดยที่ การออกำลังกาย แบบนักกีฬา หรือ ออกกำลังกายหนักๆ ต้องการพลังงาน อยู่ที่ประมาณ 50 – 60 กรัม ในทุกๆชั่วโมงเลย หลักจากการ ออกกำลังกาย ดังนั้น สำหรับใครที่ชื่นชอบ รับประทานอาหาร จำพวก ธัญพืช มีไฟเบอร์สูงๆ ที่จัดอยู่ในกลุ่มของ คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) นั้น เวลาหลังจากการออกกำลังกาย ถือว่าเป็นเวลาที่เหมาะมากๆ ที่จะหามารับประทานเลยทีเดียว เพราะร่างกาย เราจะรับสารอาหาร พวก คาร์โบไฮเดรต (Carbohydrates) และไปดูดซึม และ แปรรูป ได้เร็วกกว่าปกติ นั้นเอง

 

โปรตีน (Protein)

 

          สำหรับ โปรตีน นั้น ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญมากๆ แก่ร่างกายของเรา เพราะ โปรตีน เป็นแหล่งพลังงาน ที่ช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ ซ่อมแซมส่วนที่ซึกหรอ ของร่างกายได้เป็นอย่างดี และ ยังจัดอยู่ในสารอาหาร ลดน้ำหนัก อีกด้วย โปรตีนนั้น จะเป็นแหล่ง อาหารที่มีคุณ ภาพสูง ที่จะไปเป็นมื้อหลังจาก ออกกำลังกาย สำคัญเหมือนกัน เพราะ โปรตีน นั้นจะมีหน้าที่ในการช่วยลดการสึกหรอ ของเนื้อเยื้อ ภาพในกล้ามเนื้อของเรา และยังเป็นขุมพลังงาน ให้แก่ร่างกายของเราได้ดีอีกด้วย ร่างกาย ของเรานั้นจะสามารถ ดึงโปรตีนมาใช้หลังจากการ ออกกำลังกาย ประมาณ 25% เลยทีเดียวสำหรับคนทั่วไป

 

ไขมัน (Fat)

 

          ไขมัน เป็นประเภทสารอาหาร ที่ไม่ค่อยจำเป็นสักเท่าไร หลักจากการ ออกำลังกาน และไขมัน นั้นถ้าเรา รับประทานมันเข้าไปมากๆ หลัก ไม่ค่อยเป็นผลดีมากนัก เพราะ จะไปทำให้ ความพยายาม การออกกำลังกาย เพื่อที่จะลดน้ำหนัก ของเรานั้นสูญเปล่า เพราะว่าหลัง จากการ ออกกำลังกาย นั้น ร่างกายของเรา ต้องการไขมัน เข้าร่างกาย ประมาณ 15 % หรืออาจจะน้อย กว่านั้น ก็ได้ แต่ถึงอย่างไร ไขมัน ก็จะอยู่ในทุกๆ อาหารที่รับประทาน ถึงเราจะไม่อยากทาน ไขมัน แค่ไหน ก็จะมีไขมันเป็นส่วนผสม แถบทุกๆเมนู ดังนั้น เราควรรับประทาน อย่างพอดี ไม่มาก หรือ ไม่น้อยจนเกินไปนั้นเอง

 

            ดังนั้น หลังจาก ออกกำลังกาย สิ่งที่เราควร รับประทานก็จะมี คาร์โบไฮเดรต และ โปรตีน เป็นส่วนสำคัญ และ ไขมันเป็นส่วนน้อยๆ และจะรู้ได้ไง ว่าช่วงหลังจากออกกำลังกาย ช่วงไหน ควรรับประทาน การที่เราจะรับประทาน อาหารหลังจาก ออกกำลังกาย นั้น ควรพัก ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง เพื่อให้ร่างกาย ได้ย่อย สารอาหาร เพื่อที่จะพร้อมในการ ออกกำลังกาย ได้อย่างเติมทีนั้นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

หลังออกกำลังกาย ห้ามทานอาหารเหล่านี้

อากาศเปลี่ยนแปลงออกกำลังกายอย่างไรดี



บทความที่น่าสนใจ

เข้า ฟิตเนส ครั้งแรกเล่นอะไรดี เรามีแนะนำ
How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย