เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้

เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้



หนุ่ม ๆ หลายคนที่เล่นกล้าม อาจจะมีปัญหาเล่นกล้ามเท่าไหร่ก็ไม่โต กล้ามไม่ขึ้น สักที วันนี้เราจะชวนมาเช็คลิสต์พฤติกรรมเหล่านี้ ที่จะทำให้กล้ามไม่โตได้ ดังนี้

 

เล่นไม่สม่ำเสมอ

 

        การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) จำเป็นต้องมีการเล่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้มีการเจริญเติบโตเป็นช่วง ๆ เพราะถ้าหากคุณเว้นช่วง การเล่นไปนาน ก็เหมือนกับว่าคุณต้องกลับมาเริ่มต้นใหม่เหมือนกับเล่นวันแรกนั่นเอง โดยการเล่นกล้าม ให้มีประสิทธิภาพ ต่อสัปดาห์ ควรเล่นให้ได้ 4- 5 วันต่อสัปดาห์ เล่นวันละ 1- 2 ชั่วโมง เล่นแบบนี้ เป็นประจำทุกสัปดาห์ จะช่วยให้กล้ามเนื้อโตขึ้นได้

 

เล่นซ้ำๆ เดิมๆ

 

        หลายคน คงจะเคยได้ยินว่า หากทำอะไรเดิม ๆ แล้วอย่างไร เราก็ได้รับผลลัพธ์แบบเดิม ๆ การเล่นกล้ามก็เช่นกัน  หากคุณเล่นตาม ตารางในการเล่น แบบเดิมเรื่อย ๆ ก็จะทำให้กล้ามเนื้อของคุณ ไม่มีการพัฒนา และเติบโตได้เท่าที่ควร จึงควร ปรับเปลี่ยนท่าทาง ในการเล่นกล้าม ในแต่ละส่วน ไม่จำเป็น ต้องปรับเปลี่ยนทั้งหมด หากรู้สึกว่ากล้ามเนื้อส่วนใด ไม่เติบโตเท่าที่ควร ให้ปรับเฉพาะในส่วนนั้น หรืออาจจะ เพิ่มจำนวนครั้ง ในการเล่นแต่ละรอบไปได้

 

        รวมไป การใช้น้ำหนักในการเล่น หากคุณใช้น้ำหนักเดิม โดยไม่เปลี่ยนแปลงเลย จะทำให้กล้ามเนื้อไม่เติบโตขึ้น หรือโตได้ไม่เท่าที่ควร ดังนั้น การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เมื่อผ่านไป 2- 3 เดือนให้คุณเพิ่มน้ำหนัก ที่ใช้ในการเล่นเวทเทรนนิ่ง ทำให้เพิ่มการฉีกขาดของกล้ามเนื้อ และทำให้กล้ามเนื้อเติบโตขึ้นได้

 

คาร์ดิโอมากเกินไป

 

        หลายคนที่เล่นเวทเทรนนิ่ง อาจทำการคาร์ดิโอ ( Cardio ) หลังจากที่ เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) โดยการวิ่ง ซึ่งหากคุณวิ่ง หรือทำการคาร์ดิโอ มากเกินไป จะทำให้ร่างกาย มีการเผาผลาญ คาร์โบไฮเดรตและไขมันมากขึ้น ทำให้ไม่เพียงพอ ต่อการนำมา ใช้เป็นพลังงานให้กับร่างกาย ร่างกายจึงดึงโปรตีน ( Protein ) จากส่วนกล้ามเนื้อ มาเป็นพลังงานทดแทน พลังงานในส่วนของ คาร์โบไฮเดรต และไขมัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กล้ามไม่โตได้

 

กินโปรตีนไม่ถึง

 

        การเล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) จะทำให้กล้ามเนื้อ เกิดการฉีกขาด และเกิดการพัฒนาได้ การรับประทานอาหารที่มีโปรตีน จึงมีความจำเป็นอย่างมาก เพราะ โปรตีน เป็นสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย ช่วยซ่อมแซม ส่วนที่สึกหรอ ของกล้ามเนื้อ ที่ฉีกขาดไป ทำให้ไปเติมเต็ม และพัฒนากล้ามเนื้อ ภายในร่างกายได้ รวมถึง โปรตีน ยังเป็นสารอาหาร ที่ให้พลังงานแก่ร่างกาย โดยผู้ที่เล่นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ควรได้รับโปรตีน 1.5 -2 กรัม ต่อน้ำหนักตัวของผู้เล่น

 

        นอกจากนี้ สารอาหารชนิดอื่น ก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน ทั้ง คาร์โบไฮเดรต และไขมัน ที่จะให้พลังงานต่อร่างกาย หากสารอาหารเหล่านี้ ให้พลังงานที่เพียงพอ จะทำให้ร่างกาย ไม่ดึงโปรตีนที่ใช้ ในการสร้างกล้ามเนื้อ มาใช้ในการสร้างพลังงาน นั่นเอง ผู้ที่เล่นกล้าม จึงควรทานอาหารให้ครบ 5 หมู่

 

นอนไม่เพียงพอ

 

        การพักผ่อน เป็นอีกสิ่งที่สำคัญ ต่อการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ให้กับร่างกาย ไม่แพ้กับ การรับประทานอาหารเลย หากคุณนอนหลับ พักผ่อนไม่เพียงพอ จะส่งผลต่อ การทำงานของ ฮอร์โมนบางชนิด ที่ทำงานขณะที่คุณหลับ ทำให้ฮอร์โมน ทำงานแปรปรวน ส่งผลให้กล้ามเนื้อไม่เติบโตได้ ดังนั้น จึงควรนอนหลับให้สนิท ให้ได้อย่างน้อย 7-9 ชั่วโมง ต่อวัน ให้เป็นกิจลักษณะ

 

ดื่มแอลกอฮอล์

 

     หนุ่ม ๆ สายปาร์ตี้ สายแฮงก์เอาท์ ทั้งหลาย ต้องระวังไว้ให้ดี การดื่ม เครื่องดื่มแอลกฮอล์ จะส่งผลให้ระบบเผาผลาญ และการสังเคราะห์โปรตีน ทำงานได้อย่าง ไม่เต็มประสิทธิภาพ แถมยังเป็น การเพิ่มปริมาณแคลอรี่จากไขมัน ให้กับร่างกายอย่างมาก ที่นอกจาก จะทำให้กล้ามไม่โตแล้ว ยังทำให้กล้ามหด หรือมีขนาดเล็กลงได้

 

     หากใครมี พฤติกรรมเหล่านี้ ที่กล่าวไปข้างต้น ก็เป็นอันว่าเคลียร์แล้วว่าทำไม กล้ามถึงไม่โต หรือไม่ขึ้นสักที ดังนั้น จึงควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ที่จะส่งผล ให้มีปัญหา ต่อการเจริญเติบโตของ กล้ามเนื้อคุณ เพื่อทำให้การเล่นกล้ามของคุณไม่เสียเปล่า และทำให้กล้ามของคุณ โตขึ้น ใหญ่ขึ้น แน่นขึ้น ตามผลลัพธ์ ที่ต้องการได้แน่นอน

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

คาร์ดิโอ ( Cardio ) มีประโยชน์อย่างไร

กินอะไรให้เหมาะสมแก่การ ออกกำลังกาย กันนะ



บทความที่น่าสนใจ

เพลง กับการ ออกกำลังกาย มีประโยชน์อย่างไร
ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้