ลงพุง ต้อง ออกกำลังกาย อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ลงพุง ต้อง ออกกำลังกาย อย่างไร

ลงพุง ต้อง ออกกำลังกาย อย่างไร



อาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat เป็นกลุ่มคน ที่มีน้ำหนักมาตรฐาน มีรูปร่างสมส่วน แต่กลับกลายว่ามีพุงน้อย ๆ มีหน้าท้องที่ไม่เรียบแบน ต้อง ออกกำลังกาย อย่างไร ที่จะทำให้พุงน้อย ๆ นี้หายไป วันนี้เรามีคำตอบค่ะ

 

 

อาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat มีสาเหตุมาจากอะไร ?

1. อาหารหวาน

อาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat นั้นเกิดจากการ ทานอาหาร ที่มีปริมาณ ของน้ำตาล มากเกินไป ไม่ว่าจะเป็น เบเกอรี่ต่าง ๆ  ขนมคบเคี้ยว บิงซู ชาไข่มุก อาหารเหล่านี้มี ไขมันทรานส์ ( Trans Fat ) อยู่เยอะมาก เมื่อทานไปแล้วทำให้สะสมอยู่รอบ ๆ เอว จนกลายเป็นอาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat นั่นเอง

 

2. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ( Alcohol Drink )

การดื่ม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ( Alcohol Drink ) มากเกินไป ทำให้เกิดอาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat ท้องบวม ท้องยื่น บวมน้ำ ได้เช่นกัน โดยเฉพาะ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ( Alcohol Drink ) ที่หมักมาจากผลไม้ อย่าง วิสกี้ ไวน์ หรือ ค็อกเทล เป็นเครื่องดื่ม ที่ทำให้เกิดการสะสม ไขมัน ( Fat ) ไว้ที่หน้าท้อง ได้มากเช่นกัน

 

3. การอดอาหาร

การอดอาหาร หรือ ทานน้อยเกินไป ทำให้ร่างกายรู้สึกโหย ได้รับพลังงานที่ใช้ต่อวันน้อยเกินไป จนร่างกายต้องไปดึงพลังงาน จากมวลกล้ามเนื้อมาใช้แทน ซึ่งไม่ได้ช่วยลด ไขมัน ( Fat ) ส่วนเกิน ของร่างกายออกไปแต่อย่างใด ทำให้ ไขมัน ( Fat ) จึงยังสะสมอยู่

 

4. ออกกำลังกาย ที่ผิดวิธี

การ ออกกำลังกาย ที่มากเกินไป ไปทำลายกล้ามเนื้อมากกว่า การไปเอา ไขมัน ( Fat ) ออกจากพุงเพราะการ ออกกำลังกาย ที่มากเกินไป ทำให้ร่างกายไปดึงพลังงาน จากมวลกล้ามเนื้อ มาใช้เผาผลาญระหว่างการ ออกกำลังกาย มากกว่าการไปดึง ไขมัน ( Fat ) มาใช้ และ เมื่อมีกล้ามเนื้อน้อยลง ทำให้การเผาผลาญระหว่างวัน ทำได้น้อยลงไปด้วย เมื่อการเผาผลาญน้อยลง ทำให้ ไขมัน ( Fat ) มีโอกาสสะสมมากขึ้น

 

 

วิธีออกกำลังกาย ลดพุงของคนที่ อาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat

สำหรับคนที่ อาการ ลงพุง หรือ Skinny Fat ที่ต้องการจะลด ไขมันหน้าท้อง ( Belly Fat ) อาจเน้นการ ออกกำลังกาย ด้วยการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) คือ การเน้นออกกำลังกาย เฉพาะส่วน เพื่อเป็นการเน้นการสร้างกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรงมากขึ้น สามารถเล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ได้ทั่วทั้งร่างกาย โดยไม่ต้องเน้นที่ส่วนของหน้าท้อง แต่เพียงอย่างเดียวก็ได้ เพราะทุกส่วนของร่างกาย จะปลดปล่อยพลังงานอย่างทั่วถึง จึงช่วยลด ไขมันหน้าท้อง ( Belly Fat ) ได้ดีสามารถเล่น คาร์ดิโอ ( Cardio ) ไปพร้อมกับการ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ได้ เพื่อช่วยในเรื่องการลด ไขมันหน้าท้อง ( Belly Fat ) ที่มีประสิทธิภาพ มากขึ้นกว่าเดิม

 

 

การออกกำลังกาย ด้วยวิธี คาร์ดิโอ ( Cardio ) แบบ HIIT ( High Intensity Interval Training ) เป็นการออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่ช่วยกระตุ้นการเผาผลาญ พลังงานในร่างกาย โดยเน้นการ ออกกำลังกาย หนักสลับเบาผลัดเปลี่ยนกันไป ในช่วงระยะเวลาที่กำหนด ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อไปพร้อม ๆ กับการเพิ่มการ เผาผลาญพลังงาน ในร่างกายไปด้วย

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

อุปกรณ์ออกกำลังกายแบบพกพา
เทคนิคออกกำลังกาย ฉบับผู้สูงอายุ