เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม



กระแสรักสุขภาพ ออกกำลังกาย กำลังมาแรง ฟิตเนส ( Fitness ) จึงได้รับความนิยมไปด้วย แถมมีอุปกรณ์แบบครบครันได้ออกครบทุกส่วนของร่างกาย แต่ทำไมบางคนออกกำลังกายแต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม มาดูกัน

 

1. ทานแอลคาร์นิทีน

     แอลคาร์นิทีน แน่นอนว่าต้องมีคนเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง มันคือสารที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว ได้แก่ ไลซีน และเมไทโอนีน มีส่วนช่วยในการดึงไขมันไปใช้ เปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นพลังงาน ดังนั้น การทานแอลคาร์นิทีนก่อน ออกกำลังกาย จะช่วยให้ร่างกายเอาไขมันออกมาใช้มากขึ้น เพิ่มการเผาผลาญมากขึ้น

     การมีแอลคาร์นิทีน ในร่างกาย เมื่อเรา ออกกำลังกาย ด้วยการคาร์ดิโอ และแอโรบิก จะมีประโยชน์ทำให้เผาผลาญได้ดีมากขึ้น ช่วยลดไขมันสะสมได้ แต่ต้อง ออกกำลังกาย ขั้นต่ำ 20-40 นาที ระบบเผาผลาญจึงจะเริ่มต้นทำงาน และเมื่อระบบเผาผลาญทำงานจะได้เห็นประโยชน์ของแอลคาร์นิทีนก็ตอนนี้แหละค่ะ

2. เลือกเครื่องเล่นที่มีตัวจับเวลา

     การเลือกเครื่องเล่นใน ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับ ออกกำลังกาย ที่มีการจับเวลา และบอกรายละเอียดต่าง ๆ รวมไปถึงบอกจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญไป จะช่วยให้คำนวณ และออกแบบการ ออกกำลังกาย ให้เหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงสามารถทำลายสถิติตัวเองได้เรื่อย ๆ โดยการเพิ่มเวลาในการ ออกกำลังกาย ขึ้นทีละนิดได้ด้วย ถือเป็นชาเลนจ์ในการท้าทายตัวเองให้สามารถ ออกกำลังกาย ได้มากขึ้น

3. ฟังเพลงระหว่าง ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

     นี่ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง การ ออกกำลังกาย ประเภทคาร์ดิโอก็มีมากมาย เช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง การปั่นจักรยาน ควรเปิดเพลงฟังไปด้วยขณะ ออกกำลังกาย เพราะจะช่วยให้สามารถ ออกกำลังกาย ได้อย่างเพลิดเพลิน ออกกำลังกาย ได้นานขึ้น ไม่รู้สึกเบื่อ ไม่รู้สึกเหนื่อยจนเกินไป มีเพลงมาช่วยเบี่ยงเบนความสนใจทำให้ไม่ได้โฟกัสกับการ ออกกำลังกาย มากจนเกินไปจนเหนื่อยเร็ว ซึ่งการเล่นคาร์ดิโอควรเล่น 30 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมไว้มาใช้

4. หากิจกรรมกลุ่มทำ

     การ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโออาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน ยิ่งถ้าต้อง ออกกำลังกาย คนเดียว อาจทำให้รู้สึกเหงา เคว้งคว้าง เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่ายกว่า ไม่มีแรงจูงใจในการ ออกกำลังกาย ลองเปลี่ยนวิธีด้วยการหาเพื่อน ออกกำลังกาย ด้วยเยอะ ๆ จะทำให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น การ ออกกำลังกาย จะไม่น่าเบื่อหรือเป็นเรื่องยากอีกต่อไป หรือลองเข้าคลาสอย่าง บอดี้คอมแบท ซุมบ้า โยคะ หรือแอโรบิก ที่มีคนเยอะ ๆ จะช่วยให้สนุกเพลิดเพลินมากขึ้น ได้มิตร ได้พูดคุย จึงเป็นอีกตัวเลือกที่ดี นอกจากหุ่นดี สุขภาพดีแล้วยังจะได้เพื่อนเพิ่มอีกด้วย

 

          ออกกำลังกาย ผิดชีวิตเปลี่ยน

1. ออกกำลังกาย หนัก

     หลายคนคิดว่าการ ออกกำลังกาย หนัก ๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นไม่เลยค่ะ ยิ่ง ออกกำลังกายหนักยิ่งทำให้ร่างกายทำงานหนักกว่าเดิม และหลั่งคอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากจนเกินไป จนส่งผลให้เกิดการเผาผลาญกล้ามเนื้อของเรา ทำให้อ้วนขึ้น เพราะกล้ามเนื้อมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันนั่นเอง

2. ทานน้อยเกินไป

     การควบควบคุมอาหารโดยทานให้มีปริมาณที่น้อยลง เพราะคิดว่าจะช่วยให้ให้ผอมได้ แต่ระบบการทำงานของร่างกายจะไม่เผาผลาญไขมันหากเราทานอาหารน้อยจนเกินไป เพราะร่างกายคิดว่า “ไขมันกำลังจะตาย” จึงสะสมไขมันเอาไว้ใช้ ดังนั้น ไม่ควรทานอาหารต่ำกว่า BMR หรือ TDEE-250 ในขณะออกกำลังกาย จะได้ลดความอ้วนแบบได้สุขภาพดี

3. กินก่อน ออกกำลังกาย

     การกินก่อน ออกกำลังกาย ถือเป็นเรื่องที่ทำให้อ้วนได้ง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะการ ออกกำลังกาย แบบให้หัวใจเต้นต่อเนื่อง หรือรู้จักกันในชื่อ คาดิโอ เช่น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน การใช้เครื่องเดินวงรี เต้นแอโรบิค เป็นต้น ซึ่งหากทานอาหารประเภทของหวาน หรืออาหารที่มีแคลอรี่สูง จะไปหยุดกระบวนการดึงไขมันสะสมออกมาเผาผลาญจากการทำงานของอินซูลิน นั่นหมายความว่า เราทำลายไขมันในปัจจุบันที่ทานเข้าไป และอาจจะเหลือตกค้างด้วย แต่ไม่ได้ทำลายของเดิมที่ทานเข้าไปในระหว่างวัน

4. ดื่มน้ำน้อยเกินไป

     ในการ ออกกำลังกาย แต่ละครั้งน้ำสะอาดสำหรับดื่มมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่ ออกกำลังกาย อย่างหนัก ร่างกายจะขับของเหลวออกมาเป็นจำนวนมาก น้ำเปล่าจึงเป็นส่วนที่ช่วยฟื้นฟูได้

5. ขาดความสม่ำเสมอ

     ร่างกายของเรานั้นมีการปรับตัวอยู่เสมอ หาก ออกกำลังกาย ซ้ำ ๆ ทุกวัน จะทำให้ไม่เหนื่อยมาก ดังนั้น ควร ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ไม่ควรหักโหมวันนี้เผื่อไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ เพราะจะทำให้ไม่มีประโยชน์อะไรเลยกับตัวเรา จนทำให้เกิดผลเสียตามมาได้

 

          สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการ ออกกำลังกาย

     หลายคนมีความเชื่อว่าการดื่มน้ำเยอะ ๆ จะทำให้ตัวบวมขึ้น แต่ความจริงแล้วการที่ร่างกายบวมขึ้นเนื่องจากเกิดจากภาวะขาดน้ำต่างหาก เพราะร่างกายจะลดการสูญเสียน้ำโดยเก็บไว้ในเซลล์ส่งผลให้ร่างกายบวมขึ้นได้ บางคนคิดว่าการที่เหงื่อออกมากจะทำให้ลดน้ำหนักได้เยอะ แท้จริงแล้วหลักของการลดน้ำหนัก คือ การขจัดไขมันของร่างกายให้ออกไปในบางส่วน ไม่เกี่ยวกับปริมาณของเหงื่อที่ออกมาแต่อย่างใด หรือแม้แต่ความเข้าใจผิดว่าการทานมื้อเย็นจะยิ่งทำให้อ้วนขึ้น และอีกหลาย ๆ ความเชื่อผิด ๆ ดังนั้น เราควรควรเปลี่ยนความคิดใหม่ หันมาใช้การควบคุม และระมัดระวังไม่ให้ทานเยอะจนเกินไป และเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จะดีกว่า

 

     นี่เป็นสิ่งดี ๆ ที่เราอยากให้คุณนำไปปรับใช้กับการ ออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และเกิดความเพลิดเพลินในการ ออกกำลังกาย เมื่อรู้สึกมีความสุขที่เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ก็จะส่งผลให้ได้ ออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทำให้หุ่นฟิร์ม รูปร่างดูดีขึ้นได้อย่างไม่ยาก

     สำหรับใครที่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งแรก ควรแต่งกายให้เหมาะสม รัดกุม และมีความสบายระหว่างออกกำลังกาย เลือกผ้าที่มีความยืดหยุ่น กระชับ และสามารถระบายอากาศได้ดี เพราะช่วยให้เคลื่อนไหวสะดวก และยังช่วยระบายเหงื่อได้อีกด้วย

     ใครที่บอกว่าไม่มีเวลา ออกกำลังกาย ต้องมา FIT24 ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เปิด 24 ชั่วโมง ให้คุณสามารถ ออกกำลังกาย เมื่อไหร่ก็ได้ อยากสุขภาพดี อยากปั้นหุ่นสวยเมื่อไหร่ก็แวะมาได้เสมอ มีเครื่อง ออกกำลังกาย ครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สังคมเมือง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

เทคนิค การวิ่งบนลู่วิ่ง ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อย่างไรไม่ให้เหนื่อยง่าย

เดิน อยางไรให้ผอมมาหาคำตอบกัน



บทความที่น่าสนใจ

ท่าออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ที่น่ารู้
ออกกำลังกาย คาร์ดิโอ ช่วย เผาผลาญไขมัน ที่ ฟิตเนส