เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม



กระแสรักสุขภาพ ออกกำลังกาย กำลังมาแรง ฟิตเนส ( Fitness ) จึงได้รับความนิยมไปด้วย แถมมีอุปกรณ์แบบครบครันได้ออกครบทุกส่วนของร่างกาย แต่ทำไมบางคนออกกำลังกายแต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม มาดูกัน

 

1. ทานแอลคาร์นิทีน

     แอลคาร์นิทีน แน่นอนว่าต้องมีคนเคยได้ยินผ่านหูมาบ้าง มันคือสารที่ร่างกายของเราสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว ได้แก่ ไลซีน และเมไทโอนีน มีส่วนช่วยในการดึงไขมันไปใช้ เปลี่ยนไขมันให้กลายเป็นพลังงาน ดังนั้น การทานแอลคาร์นิทีนก่อน ออกกำลังกาย จะช่วยให้ร่างกายเอาไขมันออกมาใช้มากขึ้น เพิ่มการเผาผลาญมากขึ้น

     การมีแอลคาร์นิทีน ในร่างกาย เมื่อเรา ออกกำลังกาย ด้วยการคาร์ดิโอ และแอโรบิก จะมีประโยชน์ทำให้เผาผลาญได้ดีมากขึ้น ช่วยลดไขมันสะสมได้ แต่ต้อง ออกกำลังกาย ขั้นต่ำ 20-40 นาที ระบบเผาผลาญจึงจะเริ่มต้นทำงาน และเมื่อระบบเผาผลาญทำงานจะได้เห็นประโยชน์ของแอลคาร์นิทีนก็ตอนนี้แหละค่ะ

2. เลือกเครื่องเล่นที่มีตัวจับเวลา

     การเลือกเครื่องเล่น อุปกรณ์สำหรับ ออกกำลังกาย ที่มีการจับเวลา และบอกรายละเอียดต่าง ๆ รวมไปถึงบอกจำนวนแคลอรี่ที่เผาผลาญไป จะช่วยให้คำนวณ และออกแบบการ ออกกำลังกาย ให้เหมาะกับตัวเองได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงสามารถทำลายสถิติตัวเองได้เรื่อย ๆ โดยการเพิ่มเวลาในการ ออกกำลังกาย ขึ้นทีละนิดได้ด้วย ถือเป็นชาเลนจ์ในการท้าทายตัวเองให้สามารถ ออกกำลังกาย ได้มากขึ้น

3. ฟังเพลงระหว่าง ออกกำลังกาย

     นี่ถือเป็นการผ่อนคลายที่ดีอีกอย่างหนึ่ง การ ออกกำลังกาย ประเภทคาร์ดิโอก็มีมากมาย เช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง การปั่นจักรยาน ควรเปิดเพลงฟังไปด้วยขณะ ออกกำลังกาย เพราะจะช่วยให้สามารถ ออกกำลังกาย ได้อย่างเพลิดเพลิน ออกกำลังกาย ได้นานขึ้น ไม่รู้สึกเบื่อ ไม่รู้สึกเหนื่อยจนเกินไป มีเพลงมาช่วยเบี่ยงเบนความสนใจทำให้ไม่ได้โฟกัสกับการ ออกกำลังกาย มากจนเกินไปจนเหนื่อยเร็ว ซึ่งการเล่นคาร์ดิโอควรเล่น 30 นาทีขึ้นไป เพื่อให้ร่างกายดึงไขมันที่สะสมไว้มาใช้

4. หากิจกรรมกลุ่มทำ

     การ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโออาจเป็นเรื่องยากสำหรับใครหลายคน ยิ่งถ้าต้อง ออกกำลังกาย คนเดียว อาจทำให้รู้สึกเหงา เคว้งคว้าง เกิดความรู้สึกเบื่อหน่ายได้ง่ายกว่า ไม่มีแรงจูงใจในการ ออกกำลังกาย ลองเปลี่ยนวิธีด้วยการหาเพื่อน ออกกำลังกาย ด้วยเยอะ ๆ จะทำให้สนุกสนานมากยิ่งขึ้น การ ออกกำลังกาย จะไม่น่าเบื่อหรือเป็นเรื่องยากอีกต่อไป หรือลองเข้าคลาสอย่าง บอดี้คอมแบท ซุมบ้า โยคะ หรือแอโรบิก ที่มีคนเยอะ ๆ จะช่วยให้สนุกเพลิดเพลินมากขึ้น ได้มิตร ได้พูดคุย จึงเป็นอีกตัวเลือกที่ดี นอกจากหุ่นดี สุขภาพดีแล้วยังจะได้เพื่อนเพิ่มอีกด้วย

 

          ออกกำลังกาย ผิดชีวิตเปลี่ยน

1. ออกกำลังกาย หนัก

     หลายคนคิดว่าการ ออกกำลังกาย หนัก ๆ เป็นเรื่องที่ดี แต่ความเป็นจริงแล้วนั้นไม่เลยค่ะ ยิ่ง ออกกำลังกายหนักยิ่งทำให้ร่างกายทำงานหนักกว่าเดิม และหลั่งคอร์ติซอล ฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมามากจนเกินไป จนส่งผลให้เกิดการเผาผลาญกล้ามเนื้อของเรา ทำให้อ้วนขึ้น เพราะกล้ามเนื้อมีส่วนช่วยในการเผาผลาญไขมันนั่นเอง

2. ทานน้อยเกินไป

     การควบควบคุมอาหารโดยทานให้มีปริมาณที่น้อยลง เพราะคิดว่าจะช่วยให้ให้ผอมได้ แต่ระบบการทำงานของร่างกายจะไม่เผาผลาญไขมันหากเราทานอาหารน้อยจนเกินไป เพราะร่างกายคิดว่า “ไขมันกำลังจะตาย” จึงสะสมไขมันเอาไว้ใช้ ดังนั้น ไม่ควรทานอาหารต่ำกว่า BMR หรือ TDEE-250 ในขณะออกกำลังกาย จะได้ลดความอ้วนแบบได้สุขภาพดี

3. กินก่อน ออกกำลังกาย

     การกินก่อน ออกกำลังกาย ถือเป็นเรื่องที่ทำให้อ้วนได้ง่ายมาก ๆ โดยเฉพาะการ ออกกำลังกาย แบบให้หัวใจเต้นต่อเนื่อง หรือรู้จักกันในชื่อ คาดิโอ เช่น การเดิน วิ่ง ปั่นจักรยาน การใช้เครื่องเดินวงรี เต้นแอโรบิค เป็นต้น ซึ่งหากทานอาหารประเภทของหวาน หรืออาหารที่มีแคลอรี่สูง จะไปหยุดกระบวนการดึงไขมันสะสมออกมาเผาผลาญจากการทำงานของอินซูลิน นั่นหมายความว่า เราทำลายไขมันในปัจจุบันที่ทานเข้าไป และอาจจะเหลือตกค้างด้วย แต่ไม่ได้ทำลายของเดิมที่ทานเข้าไปในระหว่างวัน

4. ดื่มน้ำน้อยเกินไป

     ในการ ออกกำลังกาย แต่ละครั้งน้ำสะอาดสำหรับดื่มมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเวลาที่ ออกกำลังกาย อย่างหนัก ร่างกายจะขับของเหลวออกมาเป็นจำนวนมาก น้ำเปล่าจึงเป็นส่วนที่ช่วยฟื้นฟูได้

5. ขาดความสม่ำเสมอ

     ร่างกายของเรานั้นมีการปรับตัวอยู่เสมอ หาก ออกกำลังกาย ซ้ำ ๆ ทุกวัน จะทำให้ไม่เหนื่อยมาก ดังนั้น ควร ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอต่อเนื่อง ไม่ควรหักโหมวันนี้เผื่อไว้สำหรับวันพรุ่งนี้ เพราะจะทำให้ไม่มีประโยชน์อะไรเลยกับตัวเรา จนทำให้เกิดผลเสียตามมาได้

 

          สิ่งที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการ ออกกำลังกาย

     หลายคนมีความเชื่อว่าการดื่มน้ำเยอะ ๆ จะทำให้ตัวบวมขึ้น แต่ความจริงแล้วการที่ร่างกายบวมขึ้นเนื่องจากเกิดจากภาวะขาดน้ำต่างหาก เพราะร่างกายจะลดการสูญเสียน้ำโดยเก็บไว้ในเซลล์ส่งผลให้ร่างกายบวมขึ้นได้ บางคนคิดว่าการที่เหงื่อออกมากจะทำให้ลดน้ำหนักได้เยอะ แท้จริงแล้วหลักของการลดน้ำหนัก คือ การขจัดไขมันของร่างกายให้ออกไปในบางส่วน ไม่เกี่ยวกับปริมาณของเหงื่อที่ออกมาแต่อย่างใด หรือแม้แต่ความเข้าใจผิดว่าการทานมื้อเย็นจะยิ่งทำให้อ้วนขึ้น และอีกหลาย ๆ ความเชื่อผิด ๆ ดังนั้น เราควรควรเปลี่ยนความคิดใหม่ หันมาใช้การควบคุม และระมัดระวังไม่ให้ทานเยอะจนเกินไป และเลือกทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จะดีกว่า

 

     นี่เป็นสิ่งดี ๆ ที่เราอยากให้คุณนำไปปรับใช้กับการ ออกกำลังกาย เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อให้สุขภาพแข็งแรง และเกิดความเพลิดเพลินในการ ออกกำลังกาย เมื่อรู้สึกมีความสุขที่เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ก็จะส่งผลให้ได้ ออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ทำให้หุ่นฟิร์ม รูปร่างดูดีขึ้นได้อย่างไม่ยาก

     สำหรับใครที่ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งแรก ควรแต่งกายให้เหมาะสม รัดกุม และมีความสบายระหว่างออกกำลังกาย เลือกผ้าที่มีความยืดหยุ่น กระชับ และสามารถระบายอากาศได้ดี เพราะช่วยให้เคลื่อนไหวสะดวก และยังช่วยระบายเหงื่อได้อีกด้วย

     ใครที่บอกว่าไม่มีเวลา ออกกำลังกาย ต้องมา FIT24 ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เปิด 24 ชั่วโมง ให้คุณสามารถ ออกกำลังกาย เมื่อไหร่ก็ได้ อยากสุขภาพดี อยากปั้นหุ่นสวยเมื่อไหร่ก็แวะมาได้เสมอ มีเครื่อง ออกกำลังกาย ครบครัน ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สังคมเมือง

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

เผย ประโยชน์ของการเข้าฟิตเนส เป็นประจำ
เพิ่มความยืดหยุ่นที่ฟิตเนส คลายเส้นเหมาะกับทุกวัย