แนะนำ การออกกำลังกายตามรูปร่าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ แนะนำ การออกกำลังกายตามรูปร่าง

แนะนำ การออกกำลังกายตามรูปร่าง



รู้กันไหมคะว่าบางทีที่เรา ออกกำลังกาย แล้วไม่เห็นผลนั้น ไม่เพียงเป็นแค่เรื่องของอาหารที่ทำให้รูปร่างหรือสัดส่วน ลดลงหรือเพิ่มขึ้น การออกกำลังกายเองก็เช่นกัน ฉะนั้นเราจึงมาแนะนำ การออกกำลังกายตามรูปร่าง ให้ลองไปปรับเปลี่ยนกันดูค่ะ

                         

รูปร่างของคนเราทั่ว ๆ ไป นั้นแบ่งออกได้เป็น 4 ประเภทใหญ่ ๆ ดังนี้

  • รูปร่าง ทรงลูกแพร
  • รูปร่าง ทรงแอปเปิ้ล
  • รูปร่าง ทรงกระบอก
  • รูปร่าง ทรงนาฬิกาทราย

 

1. ทรงลูกแพร

หุ่นลักษณะนี้ จะมีไขมันสะสม อยู่ที่ร่างกาย ช่วงล่าง หน้าท้อง จะมีไขมันสะสม บั้นท้าย ก็จะกว้าง และ หย่อนยาน มีไขมันสะสมตามท่อนขา คนที่มีรูปร่าง ทรงลูกแพร มักมีนิสัยชอบรับประทาน ของหวาน หรือ มื้อดึก เป็นประจำ ไม่ค่อยรับประทานอาหาร ที่อุดมไปด้วย ไฟเบอร์ ( Fiber ) โดยเฉพาะผู้หญิงวัยทำงาน ควรออกกำลังกาย เน้นร่างกายส่วนล่าง และ ทานอาหาร ที่มีคุณสมบัติ ขับสารพิษ

ออกกำลังกาย : ปั่นจักรยาน วิ่ง กระโดดเชือก หรือ ออกกำลังกายด้วยท่ายืน ถ้าอยากกระชับ ให้เริ่มที่ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ก่อน แต่ถ้าอยากลดน้ำหนัก ให้เริ่มที่ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ก่อน พยายามโฟกัส ให้ถูกจุดที่จะลด

ควรเน้นลดตรงไหน : กระชับสะโพก และ ต้นขา

 

2. ทรงแอปเปิ้ล

ไขมันส่วนใหญ่ สะสมบริเวณ หน้าท้อง ทำให้ร่างกายส่วนบนดูใหญ่ แต่ส่วนล่างดูเล็ก ไหล่กว้างแต่สะโพกแคบ หรือ ไขมันสะสม ตรงกลางลำตัว ทำให้ดูตัวใหญ่ รูปร่างที่มีลักษณะ คล้ายแอปเปิ้ลทำให้ดูไม่สมส่วน และ ดูคล้ายกับหุ่นผู้ชาย มักเกิดจาก การรับประทานอาหาร มากเกินไป

ออกกำลังกาย : คาร์ดิโอ ( Cardio ) แอโรบิก ( Aerobics ) หรือ ท่าที่ได้ใช้ช่วงบน และ หน้าท้อง อย่างซิทอัพ เน้นการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญ แคลอรี่ ที่สะสมอยู่ในร่างกาย

ควรเน้นลดตรงไหน  : ต้นแขน หัวไหล่ และ หน้าท้อง

 

3. ทรงกระบอก

หุ่นทรงกระบอก หมายถึง คนที่มีรูปร่างยาว เป็นกระบอก บริเวณไหล่ และ สะโพกกว้างพอกัน ทรวดทรงไม่ได้โค้ง อย่างชัดเจน คนที่มีรูปร่างเช่นนี้ อาจไม่ได้อ้วน ไขมันก็อาจไม่ได้สะสมมากนัก แต่หากต้องการให้รูปร่าง เป็นสัดส่วนมากกว่านี้ เราแนะนำให้เพิ่มกล้ามเนื้อแทน ออกกำลังกาย เพื่อให้กล้ามเนื้อ ในส่วนที่ต้องการ ชัดเจนขึ้น ไม่นานนักก็จะมีหุ่น ที่ดูเป็นสัดส่วน และ สวยงาม

ออกกำลังกาย : เน้น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ช่วงกลางลำตัว แอโรบิก ( Aerobics ) บริหารเอว หน้าท้องส่วนล่าง กล้ามเนื้อข้างลำตัว เพื่อให้ช่วงเอว มีส่วนโครงเว้า จะดูเพรียวสวยขึ้นค่ะ

ควรเน้นลดตรงไหน : เอว หน้าท้อง

 

4. ทรงนาฬิกาทราย

หุ่นทรงนาฬิกาทราย หน้าอกโต เอวเล็ก สะโพกใหญ่ ฟังแล้วอาจดูเหมือนว่า เป็นหุ่นที่ดีมาก แต่บางคนก็มีไขมันส่วนใหญ่ ไปสะสมอยู่ในบริเวณ อก และ สะโพก มากเป็นพิเศษ ทำให้ดูหย่อนยานไม่กระชับ ดูบวม และ ไม่สมดุลแทน หากลดไขมันส่วนเกิน และ ทำให้กระชับขึ้น รับรองว่าหุ่นทรงนาฬิกาทราย จะดูดีอย่างเห็นได้ชัดเลย

ออกกำลังกาย : ปั่นจักรยาน เดิน วิ่ง  เน้นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรือ สควอช ( Squat ) แต่ถ้าอยากเน้นเฉพาะจุด หุ่นทรงนาฬิกาทราย แบบนี้ให้เน้นเวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ตั้งแต่เอว หน้าท้อง สะโพก และ ขา

ควรเน้นลดตรงไหน  : หน้าท้อง สะโพก ก้น และ ต้นขา

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

สร้าง ซิกแพค ด้วยการ ซิทอัพ ( Sit Up ) ดีจริงหรือไม่
พฤติกรรมที่ไม่ควรทำใน ฟิตเนส ( Fitness )