คันขณะ ออกกำลังกาย เกิดจากอะไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ คันขณะ ออกกำลังกาย เกิดจากอะไร

คันขณะ ออกกำลังกาย เกิดจากอะไร



หากใครที่รู้สึก คันขณะที่ ออกกำลังกาย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ไม่มีอาการแบบนี้เกิดขึ้นเลย คุณอาจจะสงสัยได้ ทำไมการ ออกกำลังกาย จึงทำให้คัน และเป็นความผิดปกติ หรือไม่ วันนี้เราจะมาหาคำตอบกันครับ

 

หลายคนที่ ออกกำลังกาย อาจต้อง เคยประสบกับ อาการ คันยิบยุบ ตามบริเวณ แขน ขา หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ขณะที่ออกกำลังกาย อย่างไม่ทราบ สาเหตุ โดยเฉพาะ การออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) เช่น การวิ่ง ยิ่งทำให้คันได้ง่าย

 

ฮีลตามีน สาเหตุของ อาการคัน

 

อาการ คัน ขณะออกกำลังกายนั้น เกิดมาจาก การเพิ่มขึ้น ของสาร ชนิดหนึ่ง ภายในร่างกาย ชื่อว่า "ฮีลตามีน"  ( Histamine ) เป็นเส้นใยประสาท ที่มีโปรตีน ชนิดหนึ่ง ที่ถูกหลั่ง ออกมาได้ง่าย ในขณะที่เรา ออกกำลังกาย โดยมักเกิดได้กับ บุคคลที่ ไม่ค่อยได้ ออกกำลังกาย แล้วมา ออกกำลังกาย ทำให้ กล้ามเนื้อ ยังไม่คุ้นชินกับ การออกกำลังกาย จึงเป็นสาเหตุให้ ฮีลตามีน ( Histamine ) หลั่งออกมาได้

 

หน้าที่ของ ฮีลตามีน

 

ฮีลตามีน ( Histamine ) เป็นสาร ที่มี บทบาทสำคัญ เกี่ยวกับ กระบวนการอักเสบ  และการขยายหลอดเลือด ในร่างกาย เมื่อเนื้อเยื่อ ในร่างกายของเรา ถูกทำลาย ฮีลตามีน จะมีการหลั่งมาจาก เซลล์เหล่านั้น และจะจับกับตัวรับ ( Receptor ) ที่เส้นเลือดฝอย และเส้นเลือดดำ ขนาดเล็ก ทำให้เส้นเลือด ขยายตัว และเพิ่มการไหล ผ่านของพลาสมา ในเส้นเลือด

อาการคัน ขณะออกกำลังกาย จะเริ่มในช่วงที่ อัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ตั้งแต่ในระยะแรก จากนั้นร่างกายจะถูกกระตุ้นให้หลั่ง ฮีลตามีน ( Histamine ) ที่หลั่งขณะออกกำลังกาย เพื่อขยายหลอดเลือดให้ ระบบไหลเวียนเลือด ทำหน้าที่ ลำเลียงเลือด ไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกายได้เร็วขึ้น ช่วยให้ร่างกาย ได้รับออกซิเจน มากขึ้น ทำให้ป้องกัน อาการเมื่อยล้า และช่วยให้เรา ออกกำลังกายได้ อึดมากยิ่งขึ้น

 

ดังนั้น อาการคัน ยุบยิบตามตัว ที่เกิดขึ้น ขณะออกกำลังกาย จึงไม่ใช่ ความผิดปกติของร่างกายใด ๆ เพราะเป็นเพียง ผลข้างเคียงของการหลั่ง สารชนิดนี้เท่านั้น ที่จะช่วยให้ร่างกายของคุณ ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอยู่ได้ อาการนี้ แค่อาจทำให้คุณ หงุดหงิดใจ จากอาการคัน ที่เกิดขึ้นได้เท่านั้น เมื่อออกกำลังกาย ไปสักพัก หรือหลังออกกำลังกาย ก็จะหายไปได้เอง และเมื่อคุณ ออกกำลังกาย อย่างต่อเนื่อง เป็นประจำ อาการคัน เหล่านี้ อาจจะ ไม่เกิดขึ้นอีกได้

 

ทำอย่างไร เมื่อเกิดอาการคัน

 

เมื่อเกิดอาการ คัน ขึ้นมาขณะออกกำลังกาย หากทนได้ให้ทนไปก่อน เพราะ สาเหตุของอาการคัน อันเกิดจาก สารฮีลตามีน ถือเป็นกลไกธรรมชาติของร่างกาย เราจึงต้องทำความเข้าใจ ไม่ต้องสนใจมัน เพราะออกกำลังกาย ไปสักพัก อาการคัน ก็สามารถหายเองได้ หรือหากคุณหมั่น ออกกำลังกาย เป็นประจำ การออกกำลังกาย ในช่วงหลัง ๆ อาจไม่เกิด อาการคัน แบบช่วงแรก ๆ ได้ เพราะร่างกาย เริ่มคุ้นชินกับ การออกกำลังกายแล้ว

 

ทั้งนี้ หากคุณคิดว่า อาการคัน ขณะออกกำลังกาย ของคุณ ไม่น่าจะหายได้ง่าย ๆ และไม่ได้น่าจะเกิดจาก สารฮีลตามีน นั่นอาจมีสาเหตุมาจาก เสื้อผ้าที่คุณสวมใส่ ขณะออกกำลังกาย โดยเฉพาะ ในเรื่องของเหงื่ออับชื้นในร่างกาย ที่ทำปฏิกิริยากับผิวหนังของเรา ทำให้เกิดอาการคันได้ ดังนั้น คุณจึงควรเลือกสวมใส่ชุด ออกกำลังกาย ที่ระบายอากาศ และระบายเหงื่อได้ดี ร่วมด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

การออกกำลังกาย รูปแบบใดที่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ

การออกกำลังกาย สำหรับชาวคีโต ( Keto )



บทความที่น่าสนใจ

คนปวดหลังหรือเกี่ยวกับกระดูกควรหยุดซิทอัพ
การเลือกรองเท้า ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )