โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด

โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด



เพื่อน ๆ เคยเป็นไหมคะ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อยู่ดี ๆ ดีนมี อาการวูบ ขึ้นมาซะงั้น แต่ก็ไม่รู้ว่ามีสาเหตุมาจากอะไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้เพื่อน ๆ ค่ะ กับ โรควูบขณะออกกำลังกาย อันตรายกว่าที่คิด หากพร้อมแล้วมาอ่านกันได้เลย

 

หลาย ๆ ครั้ง ที่ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว เกิดอาการวูบ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นหากคเพื่อน ๆ มีปัจจัยดังต่อไปนี้ ควรหาวิธีพัก หรือ ผ่อนกำลัง ขณะออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้เกิดอาการวูบ ที่อาจก่อให้เกิดอันตรายค่ะ

 

 

1. อายุ

อายุ คงจะเป็นปัจจัย ที่สำคัญที่สุด ที่จะทำให้เกิด โรควูบ โดยไม่รู้ตัว คนเรานั้นเมื่ออายุ 30 ปี อวัยวะทุกอย่าง จะเจริญเต็มที่หมดแล้ว หลังจากนั้นไปอวัยวะทุก ๆ อย่างจะเริ่มเสื่อมมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ โดยเฉพาะเส้นเลือดแดง จะเริ่มด้วยผนังด้านในหนาขึ้น เนื่องจากมีไขมันมาเกาะ ทำให้รูตีบลง พร้อมกับเส้นเลือดแดงแข็งตัวขึ้น ความยืดหยุ่นลดลง ทำให้เกิดโรคความดันโลหิตสูง เมื่อเส้นเลือดตีบลง จะทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ลดลง ซึ่งทำให้อวัยวะเหล่านั้น เสื่อมลงตามไปด้วย โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหัวใจ

 

2. อากาศร้อนจัด

อากาศร้อน ทำให้การออกกำลังกาย เสียน้ำเสียเกลือแร่มาก ถึงขั้นวูบได้ นอกจากนั้น ถ้าอากาศข้างนอกร้อนจัด ความร้อนที่เกิดภายในร่างกาย จากการเผาผลาญ ในการออกกำลัง ไม่สามารถจะระบายออกมาได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นได้มาก ถ้าเกิน 42 องศาเซลเซียส ระบบประสาทอาจจะถูกทำลาย และ หยุดทำงาน ทำให้วูบได้ ถ้าขึ้นสูงกว่านี้ สมองอาจจะตาย เป็นอัมพาตครึ่งซีกได้ และ ถ้ายิ่งกว่านั้น จะถึงขั้นเสียชีวิตได้ นอกจากระบบประสาท จะถูกทำลายแล้ว อวัยวะอื่นก็จะถูกทำลาย โดยความร้อนได้ เช่น ตับ ไต กล้ามเนื้อหัวใจ หลอดเลือด เป็นต้น

 

3. เครื่องแต่งกาย

เครื่องแต่งกาย ถ้าไม่เหมาะสม กับภูมิอากาศ อาจจะทำให้วูบได้เช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น ในภูมิประเทศที่อากาศร้อน กลับใส่เสื้อวอร์มหนา ออกกำลังกาย เช่น วิ่งเหยาะ เป็นต้น ทำให้ความร้อนในร่างกาย ที่เกิดจากการออกกำลังกาย ระบายออกไม่ได้ ทำให้อุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้น มากจนถึงอันตรายได้ หรือ ในมุมกลับอากาศเย็นจัด แต่ใส่เสื้อผ้าไม่เพียงพอ ไปออกกำลัง จะไม่สามารถป้องกันความเย็น จากภายนอกได้ ทำให้เกิดอันตรายได้ค่ะ

 

4. ยา

โดยเฉพาะยาโด๊ปบางอย่าง เช่น ยาม้า ถ้ายาหมดฤทธิ์ ขณะออกกำลัง หรือ แข่งขันกีฬา จะทำให้หมดแรงทันที เกิดอาการ วูบ หรือ เพลียจนหลับได้ บางรายอันตรายถึงชีวิต ยาบางอย่างไปกด ศูนย์บังคับการปรับอุณหภูมิ และ ความดันโลหิตในร่างกาย ฉะนั้นผลของการออกกำลังกาย ต่ออุณหภูมิ และ ความดันโลหิต จะถูกกดไว้ ฉะนั้น อาจจะทำให้อุณหภูมิสูงมากเกินไป ถึงขั้นอันตราย หรือ ความดันโลหิตไม่เพิ่ม ในขณะที่ต้องการโลหิต ไปเลี้ยงส่วนต่าง ๆ มากขึ้น ขณะออกกำลังกาย เป็นผลทำให้สมอง หรือ หัวใจขาดเลือด ทำให้ วูบ ได้

 

5.โรคภูมิแพ้ต่อการออกกำลังกาย

บางคนไม่เคยรู้ตัวมาก่อนว่า แพ้เหงื่อ แพ้สารที่เกิดในร่างกาย จากการออกกำลังกาย เมื่อออกกำลังกายไปพักหนึ่ง ก็เกิดอาการแพ้ ถึงขั้นวูบเป็นลม หรือ หอบหืดได้

 

 

หากเพื่อน ๆ สนใจ อยากลองมาออกกำลังกาย ที่ฟิตเนส เราขอแนะนำ FIT24 หรือ ฟิตเนส 24 ชั่วโมง เป็นสถานที่ให้บริการฟิตเนสชั้นนำ ที่มีคุณภาพ สำหรับทุกคน ในทุก ๆ วัน ตลอด 24 ชั่วโมง พนักงานทุกคน พร้อมให้บริการ ด้วยความเป็นมิตร และ ความจริงใจ เพื่อเสริมสร้างสุขภาพดี และ เสริมสร้างสมรรถนะ ของร่างกาย สามารถออกกำลังกาย ในฟิตเนสแบบครบวงจร พร้อมอุปกรณ์ ออกกำลังกายที่ดีที่สุด ที่คัดสรรมาให้ชาวฟิตเนส ได้ออกกำลังกายกันอีกด้วย นอกจากฟิตเนสแล้ว FIT24 ยังมีการสอน มวยไทย หรือ สถานที่ฝึกซ้อม มวยไทย บริการอีกด้วย เรียกได้ว่ามาที่นี่ ครบ จบ ทุกการออกกำลังกาย เลยนะคะ

 

 

FIT24 มีสาขาดังนี้

  • Praartit FIT24 ( สาขาข้าวสาร )
  • Ratchada FIT24 ( สาขารัชดา อยู่ติดกับโพไซดอน )
  • Srinakarin FIT24 ( สาขาศรีนครินทร์ อยู่ด้านในปั้มบางจาก ถนนศรีนครินทร์ )

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด

ท่า ออกกำลังกาย ต้นแขน ให้ กระชับ ไม่หย่อนคล้อย



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อเข้า ฟิตเนส
5 วิธีฟื้นฟูร่างกาย หลังเข้าฟิตเนส