รวมปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนการ เล่น เวทเทรนนิ่ง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ รวมปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนการ เล่น เวทเทรนนิ่ง

รวมปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนการ เล่น เวทเทรนนิ่ง



สำหรับ หนุ่ม ๆ ท่านใด ที่กำลัง มีความคิดที่จะเข้าไป ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส แล้วคิดจะเล่น เวทเทรนนิ่ง แต่ไม่รู้ เรื่องเกี่ยวกับ เวทเทรนนิ่ง งั้นวันนี้เราจะมาพูดคุยกันเกี่ยวกับ ปัจจัย ที่ควรรู้ก่อนการ เล่น เวทเทรนนิ่ง

 

 

                สำหรับ ใคร ๆ หลาย ๆ คนที่ ออกกำลังกายด้วยการ เวทเทรนนิ่ง ก็อาจประสบปัญหา สำหรับการ เล่นเวทแล้ว กล้ามไม่โตขึ้น หรือ สำหรับ มือใหม่ ไม่รู้ ต้องเรียนรู้ หรือ ต้องเริ่ม อย่างไร และ ซึ่ง มันอาจเกิดได้จากการ เล่นของคุณที่ไม่คำนึงถึงรวม ไปถึง หลาย ๆ ปัจจัยบางอย่าง ที่ ใน ขณะที่เล่นได้ วันนี้ เรา อาจจะมาแนะนำถึง ประมาณ 5 ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึง และสำหรับ ในการ เล่น เวทเทรนนิ่งกัน โดย เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) หรืออาจจเรียก ว่า การเล่นเวท ถือว่า เป็นการออกกำลังกาย แบบฝึกกล้ามเนื้อ และ จะเป็นการ อาศัยการยก หรือ รวมไปถึง เคลื่อนไหวน้ำหนักจากอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือเครื่องเล่น  ในการเพิ่มแรงต้านทานให้กับกล้ามเนื้อ เพื่อให้กล้ามเนื้อได้มีการปรับตัว เติบโต และแข็งแรงขึ้นได้ การออกกำลังกายในรูปแบบนี้ จึงเหมาะสำหรับผู้ต้องการสร้างกล้ามเนื้อให้กับร่างกาย

 

                และ สำหรับ ผู้ที่เล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ได้ ไปในระยะเวลาหนึ่งแล้ว แต่ กลับรู้สึกว่า การเล่นเวทเทรนนิ่ง ของคุณ ยังไม่ได้ผลเท่าที่ควร หรือ โดยเฉพาะ ในส่วน ของ กล้ามเนื้อไม่มีการเปลี่ยนแปลง หรือ อาจจะ มีการ พัฒนาขึ้น อาจเป็น ปัญหาที่ ใคร ๆ หลาย ๆ คนประสบได้ และ โดยเฉพาะ สำหรับ ผู้ ที่เล่นเวทเทรนนิ่งมือใหม่ และ ซึ่งหากคุณมีการที่จะ พักผ่อนที่เพียงพอ และ ได้รับประทานอาหาร ครบถ้วน และ ทานโปรตีนในปริมาณที่ครบทุกวัน แต่ก็ ยัง สงสัยได้เลยว่า การเล่นเวท ของคุณอาจมีข้อบกพร่องบางอย่างได้ โดยคุณละเลยถึง 5 ปัจจัย ที่มีความเกี่ยวข้องกับ การเล่นเวทเทรนนิ่ง ดังต่อไปนี้

 

จำนวนรอบ หรือ จำนวนเซต

 

                แน่นอนว่า ในการเล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training )  ในแต่ ละครั้ง นั้น ไม่ว่าจะส่วนใด ของร่างกาย ของเรา ก็ตาม ใน ระยะ ประมาณ 1 ท่าที่ เรานั้น ทำการเล่น เราก็ ควรมีการเล่นอยู่ที่จำนวน ประมาณ 3  - 4 เซต ( Set ) และ สำหรับ ในแต่ละเซต เรานั้น ควร ที่จะ เล่นให้ได้ จำนวนอยู่ที่ ประมาณ 10 - 15 รอบ ( Rep ) และ ซึ่งเป็นช่วงจำนวนรอบ และจำนวนเซตที่เหมาะสมในการเล่นแต่ละท่า ทั้งนี้ จำนวนรอบและจำนวนเซต จะมากน้อยขึ้นอยู่กับความเข้มข้นในการเล่นที่ผู้เล่นต้องการ รวมถึง ปัจจัยอื่น ๆ อย่างเรื่อง แรงที่มีและอายุ อีกด้วย

 

การ ที่เรา ควร พักกล้ามเนื้อระหว่างเซต

 

                แน่อนว่า การนับเซตในการเล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) นั้น ส่วนใหญ่ แล้ว จะ มีการ ถูกนับเป็น 1 เซต และ เมื่อ เรานั้น ทำการเล่นเวท หรือ อาจจะรวม ไปถึง การที่เราทำการ ยกน้ำหนักอย่าง ต่อเนื่อง ประมาณ จำนวน 10 - 15 รอบตามที่ ตารางการ ฝึก หรือ ตาราง ที่เราได้ ตั้งไว้ โดย ที่ตนเองกำหนดไว้ และ เมื่อครบจำนวนเหล่านั้น สำหรับ ผู้เล่น เวทเทรนนิ่ง เราก็ ควรพักร่างกายประมาณ 1 - 1.30 นาที นั้นก็ พื่อให้ ร่างกาย ของเรา ได้ ทำการ ที่จะ ฟื้นฟูพลังงานได้ในระดับหนึ่ง ก่อนการเล่นในเซตถัดไป หากเล่นอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้พักหรือทำการพักน้อย จะทำให้กล้ามเนื้อในส่วนที่เล่น อ่อนล้าได้ง่ายและรวดเร็ว ทำให้ขาดประสิทธิภาพใน การเล่นเวทเทรนนิ่งได้

 

การเกร็ง ในส่วน ของ กล้ามเนื้อ

 

                โดย ทั่วไปนั้น ถือว่า เป็นปัญหาที่ผู้เล่น สำหรับ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training )  ใคร ๆ หลาย ๆ คนละเลย การเล่นเวท แถบ จะ ไม่ใช่แค่การยกน้ำหนักขึ้นลง เพียง อย่างเดียว และถ้า จากจุดหนึ่งไปยังอีก จุดหนึ่งเท่านั้น แต่ สำหรับ ในขณะที่เล่น โดยการที่เรา ต้องให้ ผู้เล่นต้องทำการ เกร็งกล้ามเนื้อ ไปในตัวด้วย เช่นกัน และ โดยการเกร็งกล้ามเนื้อ ผู้เล่นต้องทำการ ที่จะ เลือกเป้าหมายของกล้ามเนื้อที่ต้องการ และ โดยการที่เรา จะต้อง  ขยาย หรือ รวมไปถึง การ เล่นในส่วนนั้นก่อน ยกตัวอย่าง ให้เข้าใจ เช่น อก แขน ขา น่อง หรือ รวมไปถึง หน้า ท้อง และ ให้เรา นั้น ทำการเกร็ง ขณะใช้เล่นยกน้ำหนัก เฉพาะส่วนนั้น ๆ  ส่วนอวัยวะส่วนอื่นที่เหลือ ต้อง ไม่มีการเคลื่อนไหวใด การหายใจ ขณะที่เกร็งกล้ามเนื้อ ไม่ควรเบ่งลมหายใจเข้าและออกแรง เพราะจะทำให้แรงดันเลือด และอัตราการเต้นของหัวใจสูงขึ้น ได้อย่างรวดเร็ว

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เล่นเวท มือใหม่ จัดตารางเล่นแบบไหนดี

เคล็ดลับเติมไฟ ในการ ออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

Playlist สำหรับการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส
เทคนิค ในการ ลดความปวดเมื่อย หลัง ออกกำลังกาย