เทคนิคการดูแล ถนอมกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิคการดูแล ถนอมกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส

เทคนิคการดูแล ถนอมกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส



สำหรับบทความนี้ เราจะมาดูกันถึง เทคนิค การดูแล ถนอมกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อให้คุณมี ร่างกายแข็งแรง สมบูรณ์ พร้อมทั้งได้สุขภาพที่ดี

 

หลังจากผ่านการ ฟิตเนส ( Fitness ) หรือออกกำลังกาย มาอย่างหนัก ร่างกายเอง ก็ต้องการการดูแล ที่ดีด้วย ฉะนั้น เรามาดู 9 วิธี ที่ช่วย ดูแลกล้ามเนื้อ หลังการออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายของเรา แข็งแรง ไม่เกิดอาการบาดเจ็บ หลังจากออกกำลังกาย กันดีกว่าค่ะ

 

 

 

 

ซึ่งการไป ฟิตเนส ( Fitness ) ถือเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับร่างกายของเรา และดีต่อสุขภาพ แต่ทั้งนี้ เราเองก็ต้องมีการดูแลร่างกายของเรา และการดูแลกล้ามเนื้อ หลังการออกกำลังกาย เพื่อไม่ให้ร่างกาย ทำงานหนักจนเกินไป และทำให้เรามีสุขภาพร่างกาย ที่แข็งแรงสมบูรณ์ 100 % อีกด้วย

 

วิธี ดูแลกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย มีอะไรบ้าง ไปดูกันค่ะ

 

1.  วอร์มร่างกาย

ก่อนออกกำลังกาย เราควร ใช้เวลา 10 - 15 นาที ในการเหยียดกล้ามเนื้อ โดยทำกิจกรรมแอโรบิก แบบง่าย ๆ เช่น วิ่งเหยาะ ช้า ๆ หรือเดินเร็ว ทั้งนี้ การทำให้กล้ามเนื้ออุ่น ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกัน การบาดเจ็บ ที่อาจเกิดขึ้นภายหลังออกกำลังกายเท่านั้น  แต่ยังช่วยให้พร้อม สำหรับการสร้างกล้ามเนื้อใหม่อีกด้วย

 

2. การดื่มน้ำให้เพียงพอ

วิธีที่สำคัญอย่างมาก นั่นคือ การดื่มน้ำ นั่นเองค่ะ เพราะว่า การดื่มน้ำ ช่วยให้เซลล์ได้รับน้ำเพิ่ม ช่วยให้ร่างกายได้รับออกซิเจนมากขึ้น ทำให้สามารถ ลดอาการปวดเมื่อย ตามเนื้อตัวได้ ซึ่งนอกจาก จะต้องดื่มน้ำให้มากขึ้นแล้ว เราก็ต้องนอนพักผ่อนให้เพียงพอ คู่กันไปด้วย จึงจะทำให้ร่างกาย กลับมาเป็นปกติเร็วมากขึ้นค่ะ

 

3. ทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ต่อสุขภาพ

ร่างกายจำเป็น ต้องได้รับโปรตีน เพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ รวมถึงต้องการคาร์โบไฮเดรต เพื่อเติมพลังให้ร่างกายพร้อมสำหรับการออกกำลังกายครั้งต่อไป นอกจากนี้ เรายังจำเป็นต้องทานไขมันชนิดดี เพื่อช่วยหล่อลื่นข้อต่อ ถือเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องทานอาหารทั้งก่อน และหลังออกกำลังกาย สำหรับอาหาร หลังออกกำลังกายที่อยากแนะนำ คือ เวย์โปรตีน และ อกไก่ปั่น ทานง่าย อยู่ท้อง ได้โปรตีนเต็ม ๆ

 

4. ดื่มน้ำผลไม้

หลังจาก ไป ฟิตเนส มาอย่างหนักหน่วง คุณลองดื่มน้ำผลไม้ หรือพวกเครื่องดื่มเกลือแร่ ที่ให้พลังงาน ทานกล้วย หรือพวกขนมปังขาว เพื่อช่วยให้มีสารอาหารที่สำคัญ กลับเขาไปในร่างกาย โดยเราสามารถกินอาหารเหล่านี้ ก่อน ฟิตเนส ( Fitness ) ประมาณ 1 ชั่วโมง และหลังจาก ฟิตเนส ( Fitness ) แล้ว ก็ยังควรกินด้วยเช่นกันค่ะ

 

5. นวดเพื่อช่วยลดปวด

ลองใช้ยา ทาบรรเทาอาการปวดเมื่อย นวดเบา ๆ บริเวณใกล้ ๆ กับที่ปวด อย่าออกแรงมากเกินไป เพราะจะยิ่งทำให้กล้ามเนื้อ ช้ำมากกว่าเดิมได้ค่ะ และต้องระวังว่า อย่านวดบริเวณที่ปวด ให้เลือกนวด บริเวณใกล้เคียงเพราะป้องกัน ไม่ให้ไปกระทบ กับกล้ามเนื้อที่กำลังถูกซ่อมแซมค่ะ

 

6. การพักกล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นส่วนไหนก็ตาม ต้องได้รับการพัก อย่างน้อย 48 ชั่วโมง เพื่อให้กล้ามเนื้อ ได้รับการซ่อมแซม ได้อย่างเต็มที่ การฝืนไปออกกำลังกาย ทั้ง ๆ ที่กล้ามเนื้อยังเมื่อยล้าอยู่ จะทำให้กล้ามเนื้อถูกกระทบ และทำให้กระบวนการซ่อมแซมไม่สมบูรณ์ และเสี่ยงที่จะบาดเจ็บ เพิ่มมากขึ้นด้วยค่ะ

 

7. การใช้ยาทา

การใช้ ออยท์เมนท์ ที่ใช้สำหรับทา อาจไม่ได้ซึมเข้าไป จนถึงกล้ามเนื้อ แต่มันมีส่วนผสม ที่ทำให้คุณรู้สึกเย็น และผ่อนคลายมากขึ้น หากกล้ามเนื้อ ปวดระบมมาก ความเย็น ก็สามารถทำให้รู้สึกเจ็บน้อยลง แต่มันไม่ได้ช่วยเร่ง ให้กล้ามเนื้อฟื้นตัว ได้เร็วขึ้น

 

8. ทำให้ร่างกายเย็นลง

วิธีนี้ ต้องการหยุดออกกำลังกาย ให้ทำอย่างช้าๆ แทนการหยุด ในทันที ซึ่งมันสามารถป้องกัน ไม่ให้ของเหลวไปคั่ง อยู่ภายในกล้ามเนื้อ และข้อต่อ นอกจากนี้ หากหัวใจกำลังสูบฉีดอย่างรุนแรง การทำให้ร่างกายค่อย ๆ สงบลง 10 - 15 นาที จะช่วยให้การหายใจ กลับมาเป็นปกติ

 

 

นอกจากนี้ มีงานวิจัยยืนยันว่า การทำกิจกรรมเบา ๆ ก็สามารถช่วย ให้เลือดไหลเวียน และช่วยเร่งการระบายของเสียต่าง ๆ รวมถึงพวกสารเคมี ที่มีความสัมพันธ์ กับการเจ็บกล้ามเนื้อ ซึ่งการมีอาการเจ็บกล้ามเนื้อ ถือเป็นเรื่องปกติ เมื่อคุณเริ่มออกกำลังกาย แต่เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายจะสามารถปรับตัวได้ และกล้ามเนื้อก็จะแข็งแรงขึ้น ทำให้คุณรู้สึกเจ็บน้อยลง ทั้งนี้ การใช้วิธีที่กล่าวไปข้างต้น ก็จะช่วยให้ดูแลกล้ามเนื้อ หลังจากไป ฟิตเนส ( Fitness ) ได้ดีขึ้นค่ะ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

บริหารต้นขา ให้กระชับด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส

สร้าง ฟิตเนส ออกกำลังกาย ที่บ้านได้ง่าย ๆ



บทความที่น่าสนใจ

การออกกำลังกาย สำหรับชาวคีโต ( Keto )
How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย