ไม่อยากเหนื่อยฟรี อย่าทำสิ่งนี้หลังออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ไม่อยากเหนื่อยฟรี อย่าทำสิ่งนี้หลังออกกำลังกาย

ไม่อยากเหนื่อยฟรี อย่าทำสิ่งนี้หลังออกกำลังกาย



คนที่ออกกำลังกายเป็นประจำร่างกายจะมีการหลั่งของฮอร์โมนหลายตัว รวมถึงฮอร์โมนแห่งความสุขอย่างเอ็นดอร์ฟินด้วย การออกกำลังกายดีต่อสุขภาพโดยรวมของเรา แต่กิจกรรม หลังออกกำลังกาย ก็มีผลเช่นเดียวกัน มาดูวิธีที่ทำให้การออกกำลังกายครั้งนี้เสียเปล่ากันค่ะ
 

ไม่กินอะไรหลังออกกำลังกาย

การออกกำลังกายทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อของเรายืดขยายตัวและจะมีการใช้ไกลโคเจนไปเป็นเชื้อเพลิงให้ร่างกาย ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม การเติมสิ่งที่สูญเสียไปให้เร็วที่สุดด้วยการกินจึงเป็นสิ่งสำคัญ และช่วงเวลาที่เหมาะคือไม่เกิน 30 นาทีหลังออกกำลังกายและควรเน้นโปรตีนและมีคาร์โบไฮเดรต อย่างที่ทุกคนทราบว่าโปรตีนมีส่วนช่วยในการสร้างกล้ามเนื้อ และทำให้ร่ายกายไม่ทรุดโทรมหรือเหนื่อยง่ายหลังออกกำลังกาย

 

ไม่ยอมยืดเส้น ยืดสาย

การยืดเส้นเป็นส่วนสำคัญในการฟื้นตัวหลังจากออกกำลังกาย โดยงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเวสเทิร์น วอชิงตัน พบว่า การยืดเส้นจะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของร่างกายด้วย อย่าลืมยืดเส้นกันด้วยนะคะ
 

ไม่อาบน้ำ

การออกกำลังกายจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเราสูงขึ้น ดังนั้นเราถึงควรอาบน้ำเย็นๆ หลังจากกิจกรรมเสียเหงื่อมากแบบนี้ เพราะการอาบน้ำเย็นนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ลดการปวดล้ามเนื้อและช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่อาบน้ำตอนเหงื่อเยอะๆ กลิ่มอันไม่พึงประสงค์ที่มาจากแบคทีเรียต่าง ๆ ก็ลอยฟุ้ง บุคลิกไม่ดีอีกด้วยนะคะ
 

เซย์กูดบาย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ถ้าเป้าหมายของการออกกำลังกายของคุณคือการมีหุ่นที่ฟิต เฟิร์ม สวยๆ กล้ามเนื้อชัดๆ บอกลาเครื่องดื่มอย่างเบียร์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์จะยับยั้งการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ยิ่งดื่มก็ยิ่งทำให้คุณห่างไกลจากเป้าหมายการมีหุ่นในฝันไปทันตา
 

กินยาแก้ปวดกล้ามเนื้อ

อาการปวดเมื่อยเนื้อตัวหลังการออกกำลังกายนั้นถือเป็นเรื่องธรรมดาที่เกิดขึ้นได้ แต่ถ้าทนไม่ไหวจนต้องกินยาแก้ปวดอย่างไอบูโพรเฟน อาจทำให้ที่เหนื่อยมาเท่ากับเหนื่อยฟรี... บทความวิชาการที่เผยแพร่ในวารสาร physiology ของสหรัฐอเมริกา ได้บอกไว้ว่า ถ้าเรายังกินยาชนิดนี้ก็อาจทำให้การออกกำลังกายนั้นเสียเปล่า ค่าเท่าเดิม ยังไงออกกำลังกายให้ถูกวิธีกันดีกว่านะคะ จะได้ไม่มีปัญหาปวดเมื่อยหนักจนต้องพึ่งยา

 

สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การออกกำลังกายก็คือหลังการออกกำลังกาย ซึ่งกิจกรรมบางอย่างส่งผลกระทบมากกว่าที่เราคิดไว้ ตามบทความที่เรากล่าวไว้ข้างต้น อย่างไรก็ดีหากเราต้องการเรียนรู้วิธีออกกำลังกายที่ถูกวิธี สามารถขอคำแนะนำจากเทรนเนอร์ประจำฟิตเนสที่พร้อมให้บริการด้วยความเป็นมิตรตลอด 24 ชม. ให้ “FIT24” เป็นคู่มือให้คุณและติดตามข่าวสาร บทความดีๆ เทคนิคต่างๆ ที่นี่เลย นะคะ

 

                                                                                                           ขอขอบคุณข้อมูลจาก healthaddict
 



บทความที่น่าสนใจ

ให้ร่างกายได้พักฟื้นหลังออกกำลังกาย
ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องวอร์มและคูลดาวน์