สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส

สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส



สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 กลับมาสูงเกินค่ามาตรฐานอีกครั้ง และเริ่มมีผลต่อสุขภาพ จึงควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายกลางแจ้ง แต่ถ้าอยากออกกำลังกายสามารถเปลี่ยนสถานที่มาเป็น ฟิตเนส ( Fitness ) แทนได้

 

     การออกกำลังกายกลางแจ้งในช่วงนี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับสายวิ่งตามสวนสาธารณะ เพราะแทนที่จะได้สุขภาพดีอาจจะป่วยแทนได้จากปัญหาฝุ่น PM 2.5 แต่หากอยากออกกำลังกายอยู่ สามารถเปลี่ยนมาออกกำลังกายได้ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แต่ที่ยากกว่าการเข้า ฟิตเนส คือการทำให้ตัวเองมีอารมณ์ไปออกกำลังกาย ซึ่งวันนี้เรามีวิธีปลุกใจในการออกกำลังกายมาฝากกันด้วยค่ะ

 

1. ตั้งเป้าหมาย

     การตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายให้ชัดเจน ว่าเราจะออกกำลังกายไปเพื่ออะไร ไม่ว่าจะอยากลดน้ำหนัก อยากแข็งแรง อยากสุขภาพดี อยากมีกล้าม อยากหุ่นดี หากมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะทำให้เราสามารถกำหนดแนวทางในการออกกำลังกายได้อย่างตรงจุด เลือกวิธีการเล่นได้เหมาะสมกับสิ่งที่ตั้งเป้าหมายไว้ เมื่อเห็นผลถูกจุดก็จะอยากออกกำลังกายมากขึ้น

 

2. หาไอดอล

     การมีไอดอล ไม่ว่าจะเป็นดารา นักร้อง นางแบบ นักกีฬา หรือใครก็ตามที่คุณเห็นแล้วอยากจะมีหุ่น หรือ รูปร่างแบบเขา เมื่อหาไอดอลได้แล้วก็เซฟเก็บไว้ในมือถือหรือจะตั้งเป็นภาพหน้าจอ ให้หลอกหลอนกันไปข้างหนึ่งก็ได้ เวลาจะออกกำลังกายก็เอาขึ้นมาดูเป็นกำลังใจ ว่าเราจะต้องมีรูปร่างแบบนี้ให้ได้ หรือ เวลาอยากกินของปิ้งย่าง ของทอด ของมัน ของหวานทั้งหลายที่ทำให้อ้วน พอเห็นรูปไอดอลจะได้รู้สึกผิด ทำให้ไม่อยากกินก็ได้

 

3. ให้รางวัลและลงโทษ

     หลังจากที่เรามีเป้าหมายชัดเจน ออกกำลังกายตามแผนที่วางไว้ได้สำเร็จ สามารถให้รางวัลตัวเองได้ด้วยการกินของอร่อยๆ สักมื้อหรือซื้อของที่อยากได้สักชิ้น แต่หากทำไม่ได้ตามแผนที่วางไว้ ต้องลงโทษตัวเองซะบ้าง

 

4. เตรียมเพลย์ลิสต์เพลงโปรด

     รู้ไหมว่าการออกกำลังกายไป ฟังเพลงไปด้วย จะช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น ยิ่งถ้าเป็นเพลย์ลิสต์เพลงโปรด จะยิ่งทำให้เราสนุกสนาน ไม่เบื่อ ออกกำลังกายได้อย่างเพลิดเพลินยิ่งกว่าเดิม ถ้าเป็นเพลงเร็ว จังหวะสนุกๆ จะยิ่งดี

 

5. อย่ากดดันตัวเอง

     บางคนพออออกกำลังกาย มักจะกดดันตัวเองด้วยการชั่งน้ำหนัก พอน้ำหนักไม่ลดก็เครียด รู้สึกว่าไม่ได้ผล ให้จำไว้เสมอว่า อย่ากดดันตัวเองว่าต้องลดน้ำหนักให้ได้มากๆ ในเวลาสั้นๆ หรือจำกัดตัวเองจนเกินไป ควรให้เวลากับตัวเองสักหน่อย ค่อยๆ เป็นค่อยๆ ไป ไม่เช่นนั้นจะทำให้ล้มเลิกกลางคันได้ ควรทำให้การออกกำลังกายควรเป็นไปด้วยความสุข สนุก และเต็มใจ จะได้อยากออกกำลังกายไปนานๆ

 

     ลองนำข้อคิดและวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติกันดูนะคะ ถ้าหากเรามีวินัยในตัวเอง ไม่ล้มเลิกกลางคัน รับรองว่าร่างกายของคุณจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างแน่นอน ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่เริ่มหันมาออกกำลังกายนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- 5 เคล็ดลับ วิ่งลู่ไฟฟ้าอย่างไรไม่ให้เบื่อ

- เครื่องออกกำลังกายบันได ใน Fitness ช่วยให้หัวใจแข็งแรง



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ ของการเข้า ฟิตเนส ทำไมคนถึงให้ความสนใจ
รวมท่า ออกกำลังกาย ลดพุงเพิ่มกล้ามเนื้อ