เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม

เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม



สำหรับผู้ที่กำลังผันตัวเองมาหาเวลาออกกำลังกายเพื่อสุขภาพของตน เชื่อว่า ในระยะแรกอาจต้องมีลองผิดลองถูกกันบ้าง ไม่รู้จะเริ่มต้นจากจุดไหน วันนี้เราเลยมาแนะนำ เทคนิคการออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิมกัน

 

     การออกกำลังกายโดยการเข้ายิม เมื่อระยะเวลาผ่านไป ก่อนเข้ากับหลังเข้า สำหรับบางคนแทบจะมีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง คงจะดีมิใช่น้อย หากเรามีเทคนิควิธีออกกำลังกายดีๆ เพื่อคนรักสุขภาพสำหรับมือใหม่เข้ายิม

 

     ถ้าหากคุณพึ่งเริ่มเข้ายิมเพื่อเล่นฟิตเนส ( Fitness ) โดยคิดว่าคุณศึกษาทฤษฏีการฝึกมาอย่างดีจากแหล่งต่างๆ แล้วล่ะก็ อาจยังมีข้อมูลจำเป็นบางอย่าง ที่อาจมองข้ามไป สิ่งสำคัญสำหรับการเริ่มต้น เพื่อนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ต้องการโดยปราศจากการบาดเจ็บ ไม่เสียเวลาเปล่า จะสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยเคล็ดลับเทคนิควิธีเข้ายิมฉบับมือใหม่ กับสิ่งที่คุณควรหลีกเลี่ยง ดังเช่น

 

ไม่วอร์มร่างกาย

     มักมีหลายคนที่พอเข้ายิมเพื่อเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ก็ตรงดิ่งไปยังเครื่องเล่นเวททันที โดยที่ไม่วอร์มร่างกายเสียก่อน ผลที่ตามมาคืออาการบาดเจ็บต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อตึง, เจ็บข้อต่อ ดังนั้น ใช้เวลาสัก 5 - 10 นาที บนลู่วิ่ง หรือยืดเส้นยืดสายสักหน่อยก็น่าจะดี

 

เล่นเฉพาะส่วนที่ต้องการ

     คนที่เล่นฟิตเนส ( Fitness ) ล้วนมีเป้าหมายที่ต่างกัน บางคนอยากมีกล้ามแขนที่ใหญ่ๆ บางคนอยากมีกล้ามหน้าท้อง หรือกล้ามอกเท่านั้น โดยไม่ให้ความสำคัญกับการฝึกส่วนอื่น ซึ่งสิ่งที่คุณอาจลืมคิดไป คือรูปร่างที่สมส่วน คุณอาจจะใส่เสื้อยืดแล้วดูเท่ เพราะมีกล้ามอกที่สวย แล้วอวัยวะส่วนอื่นๆ ของคุณล่ะ?

 

     ดังนั้น คุณควรฝึกทุกส่วนของร่างกายโดยมีความเข้มข้นและให้ผลลัพธ์ที่เท่ากัน เพื่อสร้างความสมดุลของร่างกายให้ได้สัดส่วนและแข็งแกร่งตั้งแต่ศีรษะจรดเท้า ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง

 

ทำตามตารางการฝึกของโปรเทรนเนอร์

     การศึกษาข้อมูลการสร้างกล้ามเนื้อจากเหล่าโปรเทรนเนอร์ ไม่ใช่สิ่งที่ผิด แต่สิ่งที่ผิด คือ การพยายามฝืนร่างกายตั้งแต่แรกเริ่มต้น เพราะบรรดาโปรเทรนเนอร์เหล่านั้น ล้วนแล้วผ่านการฝึกมาหลายปี กว่าจะได้รูปร่างที่สมส่วนและบรรลุถึงระดับความอึดของการฝึกที่ร่างกายสามารถรับไหวได้ โดยตารางการฝึกของพวกเขาส่วนใหญ่ เป็นผลมาจากความอึดของร่างกายในปัจจุบัน ดังนั้น คุณจึงควรเริ่มต้นด้วยการเล่นในระดับที่เหมาะกับร่างกายของคุณเสียก่อน จากนั้นจึงค่อยๆ ฝึกเพิ่มความแข็งแกร่งในขั้นต่อไป

 

ละเลยเบสิกขั้นพื้นฐาน

     สถานที่เล่นฟิตเนส ( Fitness ) ล้วนเต็มไปด้วยเครื่องมือและเครื่องเล่นสำหรับฝึกกล้ามเนื้อ ซึ่งมันก็เป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว และคุณเองก็สามารถเล่นได้โดยที่ไม่มีใครว่าอะไร แต่หากคุณยังเป็นมือใหม่ ก็ควรมองข้ามอุปกรณ์เหล่านั้นไปก่อน เพราะเมื่อมันถึงเวลา มันจะมีประโยชน์สำหรับคุณแน่นอน เพียงแต่เราอยากให้คุณเริ่มออกกำลังกายด้วยท่าพื้นฐานเสียก่อน ดังเช่น Squat, Deadlift, Row Military Press, Bench Press แล้วจึงค่อยขยับไปเล่นอุปกรณ์ที่ฝึกกล้ามเนื้อเฉพาะส่วนขั้นต่อไป

 

ฝึกมากเกินไป

     การฝึกและเน้นมากเกินไป อาจส่งผลให้การเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ของคุณนั้นถดถอยลงได้ นั่นเป็นเพราะบางคนโหมและฝืนโดยปราศจากการควบคุม ซึ่งทำให้ร่างกายรับภาระหนักเกินไป โดยมักชอบคิดกันว่าการใช้เวลาในยิมมากเท่าไหร่ ก็ได้กล้ามเนื้อที่มากตามไปเท่านั้น ซึ่งนั่นเป็นความคิดที่ผิด เพราะการสร้างกล้ามเนื้อที่ถูกต้อง จะถูกสร้างขึ้นในระหว่างที่คุณพักและฟื้นฟูอยู่เท่านั้น โดยผู้เริ่มฝึกจะได้ผลลัพธ์ที่ดีจากการใช้เวลาในยิม 3 - 4 วันต่อสัปดาห์ และไม่ควรเล่นเวทมากกว่า 2 วันในตารางการฝึกด้วย

 

ขาดความอดทน

     หลังจากออกกำลังกายอยู่นาน คุณอาจเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับร่างกายของคุณ คือเริ่มมีกล้าม และนั่นก็ทำให้คุณรู้สึกตื่นเต้นและมีแรงฮึกเหิมที่จะทำต่อไป แต่สำหรับคนที่ไม่ว่าจะเล่นอย่างไร ก็ยังไม่เห็นผลลัพธ์เสียที จึงล้มเลิกความตั้งใจแล้วกลับไปใช้ชีวิตรูปแบบเดิมๆ ที่คุณเป็นมา

 

     ไม่ว่าผลลัพธ์จะออกมาเป็นอย่างไร สิ่งที่คุณควรเข้าใจในการเข้ายิมเพื่อเล่นฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ว่าคุณจะมีเป้าหมายใดก็ตาม มันเปรียบเสมือนการวิ่งมาราธอน ไม่ใช่วิ่ง 50 เมตร หรือ 100 เมตร ดังนั้น ควรฝึกอย่างมีสติและอดทนเข้าไว้ แล้วผลลัพธ์จะออกตามมาเอง หากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaibeautyhealthy

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เล่นฟิตเนส เจ็บกล้ามเนื้อ หลังเวทเทรนนิ่ง

- ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?



บทความที่น่าสนใจ

วิธีวิ่งยังไงไม่ให้จุกท้อง
สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส