สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อที่ ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อที่ ฟิตเนส ( Fitness )

สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อที่ ฟิตเนส ( Fitness )



หลายคนพยายามหาคำตอบว่า ประโยชน์ของการเสียเหงื่อใน ฟิตเนส ( Fitness ) นั้นมีอะไรบ้าง เกิดประโยชน์อะไรกับเรา แต่ที่หลาย ๆ คนทราบดีอยู่แล้ว คือ การ ออกกำลังกาย สามารถช่วยในเรื่องสุขภาพเราได้แน่ ๆ

 

เหงื่อ เกิดจากอะไร ?

     เหงื่อ คือ ของเสียเหลวชนิดหนึ่ง ที่ถูกขับออกมาจากร่างกายทางรูขุมขน สามารถออกมาได้ทั่วทั้งร่างกาย ขึ้นอยู่กับกิจกรรมที่ทำ สภาพแวดล้อม, เพศ หรือ ในสภาวะความเครียด ซึ่งเหงื่อมีส่วนประกอบ คือ เกลือโซเดียมคลอไรด์ รวมทั้งยังมีสารเคมีอื่น ๆ เช่น แอมโมเนีย, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส, ยูริค และ เมื่อเราได้เสียเหงื่อแล้ว ก็จะทำให้เรารู้สึกสดชื่น ตื่นตัว ทั้งยังช่วยขับสารพิษออกจากร่างกายได้อีกด้วย

 

สิ่งที่ได้จากการเสียเหงื่อหลัง ออกกำลังกาย

1. ช่วยขับสารพิษ - ทำให้ผิวใส

     เหงื่อ เป็นตัวช่วยในการนำพาสารพิษออกจากร่างกายได้เป็นอย่างดี มีสารพิษหลายประเภท เช่น สารหนู, แคดเมียม, ตะกั่ว, ปรอท รวมถึงแอลกอฮอล์ ที่สามารถถูกขับออกมาทางเหงื่อได้ ดังนั้น หาก ออกกำลังกาย บ่อย ๆ จะช่วยให้ผิวใสสะอาด โดยไม่ต้องหาสูตรดีท็อกซ์ผิวให้เหนื่อยเลย

2. ช่วยลดสิว - ผดผื่น

     บางคนอาจจะไม่ชอบ เหงื่อ มากนัก เพราะคิดว่า มันอาจจะทำให้หน้ามัน เหนียวเหนอะ หรือ สกปรก แต่ว่า เหงื่อ นี่แหละ ที่ช่วยนำพาสิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกมาจากรูขุมขน ซึ่งเป็นกลไกของร่างกายในการทำความสะอาดผิวนั่นเอง จะเห็นได้ว่าผู้ที่ ออกกำลังกาย บ่อย ๆ จะผิวใส ดูมีเลือดฝาด มีชีวิตชีวา แต่ว่าถึงเหงื่อจะดีแต่ถ้าปล่อย เหงื่อ ไว้อย่างนั้น ไม่ค่อยทำความสะอาดผิว สิวก็ยังคงอยู่เช่นเดิม

3. ช่วยทำให้หน้าเด็ก

     เนื่องจากการ ออกกำลังกาย และ การขับเหงื่อนั้น จะช่วยกระตุ้นให้ผิวหน้า และ ระบบไหลเวียนเลือดบริเวณผิวหนังทำงานได้ดีขึ้น ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่น และ ขับสารพิษไม่ให้ตกค้าง ผิวจะใส เปล่งปลั่ง อมชมพู

4. ช่วยระบายความร้อน และ รักษาอุณหภูมิของร่างกาย

     เมื่อเหงื่อออก และ ระเหยไป ร่างกายระบายความร้อนออกมา ทำให้ร่างกายเย็นลง และ รู้สึกสดชื่น

5. ช่วยป้องกันนิ่วในไต

     การ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ การดื่มน้ำอย่างเพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายขับเหงื่อได้เป็นประจำ จากของเสียต่าง ๆ ก็จะถูกกำจัด ไม่ตกค้างสะสมอยู่ในร่างกาย จากการศึกษาเรื่องนี้พบว่า สามารถช่วยป้องกันการเกิดนิ่วในไตได้ ทั้งยังทำให้ไตแข็งแรง ขึ้นอีกด้วย

6. ช่วยเตือนโรค

     เหงื่อ บอกโรคได้ โดยไม่จำเป็นต้องเกิดจากอากาศร้อนอย่างเดียว ซึ่งมีโรคง่าย ๆ ที่ควรทราบไว้ ได้แก่ ไทรอยด์เป็นพิษ ที่ทำให้มีเหงื่อชุ่มฝ่ามือได้, โรคสมอง และ ระบบประสาท, ความเครียดวิตกกังวลมาก, เบาหวาน, ขาดน้ำรุนแรง นอกจากนั้น ยังมีโรคที่ เหงื่อ ออกจนฝ่ามือ แฉะ ชื้น รบกวนชีวิตได้ หรือ ยาบางอย่าง ก็ทำให้ เหงื่อ ออกน้อย เช่น ยารักษาโรคซึมเศร้า และ ยาต้านสารสื่อประสาทอื่น ๆ

7. ทำให้อารมณ์ดี

     ประโยชน์ของ เหงื่อ ข้อนี้ไม่ใช่ประโยชน์โดยตรง แต่หาก เหงื่อ ที่ถูกขับออกมานั้น มาจากการใช้แรง หรือ การ ออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟินออกมาพร้อมกับ เหงื่อ ทำให้อารมณ์ดี และ รู้สึกสดชื่น ผู้ที่ ออกกำลังกาย บ่อย ๆ จะเข้าใจความรู้สึกนี้ได้เป็นอย่างดี ดีขนาดนี้ คงไม่ ออกกำลังกาย ไม่ได้แล้วใช่ไหม ถึงแม้คุณจะอยู่ที่บ้าน คุณก็เสีย เหงื่อ ได้ แค่คุณขยับ คุณก็ได้ ออกกำลังกาย แล้ว

 

เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไรให้เสียเหงื่อ

1. เลือกเครื่อง ออกกำลังกาย ให้เหมาะสม

     ฟิตเนส ( Fitness ) มีเครื่องออกกำลังกายมากมายไว้รองรับผู้ใช้บริการ ไม่ว่าจะเป็น ลู่วิ่ง สเตปเปอร์ เครื่องยกน้ำหนัก แต่ละเครื่องเล่นก็ให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป แต่เมื่อตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนได้ เราจะสามารถเลือกเครื่องเล่นได้อย่างถูกต้อง เหมาะสม และ ตอบโจทย์

2. ออกกำลังกาย ให้นานขึ้นด้วยการฟังเพลง

     หากใคร ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) นาน ๆ แล้วรู้สึกเบื่อหน่าย ลองหาเพลงฟังไปด้วยในระหว่าง ออกกำลังกาย ดูสิ จะช่วยให้คุณ ออกกำลังกาย ได้นานขึ้น อาจจะหาเพลงสนุก ๆ ให้รู้สึกสนุกไปกับการ ออกกำลังกาย และ ควร ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นเวลา 30-45 นาทีขึ้นไป เพราะเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายจะเผาผลาญแคลอรี่ได้ดี

3. เลือกคลาส ออกกำลังกาย ที่น่าสนใจ

     เชื่อว่าหลายคนที่เล่น ฟิตเนส ( Fitness ) มักจะเล่นแค่เครื่อง ออกกำลังกาย แต่แทบไม่เคยเข้าคลาส ออกกำลังกาย ที่ทาง ฟิตเนส ( Fitness ) เปิดให้บริการ เราขอแนะนำให้คุณลองเปิดใจแล้วเลือกมาสักคลาส เช่น คลาสเต้นแอโรบิค คลาสแดนซ์ คลาสโยคะ พีลาทิส ลองเลือกดู เพราะการที่คุณได้เข้าคลาส ออกกำลังกาย แบบอื่น ๆ ดูบ้าง จะช่วยกระตุ้นให้คุณอยาก ออกกำลังกาย มากขึ้น ได้มีปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ได้สังคมใหม่ ๆ ทำให้การ ออกกำลังกาย สนุกยิ่งขึ้น

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย ควบคู่ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการกิน ช่วย ลดต้นขา ได้

เข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ประจำ แต่หุ่นยังไม่เฟิร์ม



บทความที่น่าสนใจ

เช็คพฤติกรรม กล้ามไม่ขึ้น เพราะสาเหตุนี้
อะไรบ้างที่ไม่ควรทำหลังจากการ ออกกำลังกาย ?