เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง

เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง



ไม่ใช่ผู้ชายเท่านั้น ที่สามารถมีกล้ามได้ เมื่อกล้ามคือสิ่งที่ไม่ว่าเพศไหนก็สามารถสร้างได้ แล้วทำไมผู้หญิงถึงจะมีกล้ามไม่ได้ล่ะ แต่ก่อนที่พวกเธอจะสามารถสร้างกล้ามได้นั้น จำเป็นต้องรู้สิ่งเหล่านี้ก่อน?

 

     หมดยุคแล้ว สำหรับผู้หญิงผอมบาง เนื้อหุ้มกระดูก เห็นแต่ซี่โครง เพราะยุคนี้เป็นยุคของสาวเฮลท์ตี้ ดูดี มีเนื้อมีหนังมังสา พร้อมไลน์กล้ามเนื้อแบบสวยสตรอง แข็งแรง ยุคนี้ เราจึงได้เห็นผู้หญิงหลายๆ คน เริ่มหันมาสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพ เข้ายิม เพื่อสร้างกล้ามเนื้อให้ดูดี สวย แข็งแรง แต่หากใครกำลังสนใจที่จะเริ่มเล่นเวทปั้นกล้ามเนื้อให้สวยสตรอง หรือกำลังเริ่มขะมักเขม้นกับการปั้นกล้ามเนื้ออยู่ นี่คือสิ่งที่พวกเธอต้องรู้ก่อนที่จะเริ่มสร้างกล้ามเนื้อ เพื่อหนทางที่เห็นผลได้ไวและได้สุขภาพแก่เรามากที่สุด

 

ลดกล้ามเนื้อเฉพาะส่วน ไม่มีจริง

     หากคุณกำลังเล่นท่าออกกำลังกายเฉพาะส่วน เพื่อหวังจะลดไขมันบริเวณใด บริเวณหนึ่งในร่างกาย เช่น การเล่นท่า Side Bends ที่หวังจะสร้างเอวคอด สะโพก สุดเซ็กซี่ หรือแม้แต่การซิทอัพเพื่อให้กล้ามเนื้อหน้าท้องราบเรียบ ท่าบริการทั้งหลายนั้น ไม่ได้ทำให้ร่างกายของคุณลดไขมันเฉพาะส่วนนั้นๆ ได้จริง โดยปกติ ขณะที่เราออกกำลังกายในทุกๆ วัน ทำให้ร่างกายมัดกล้ามเนื้อ เกิดความแข็งแรง แต่ไม่ได้ทำให้ไขมันในส่วนใดส่วนหนึ่ง ที่เราอยากให้ลดแบบเจาะจงลดน้อยลงไป เพราะร่างกายไม่มีระบบการลดน้ำหนักเฉพาะส่วน

 

     เนื่องจากเมื่อเรารับประทานอาหารเข้าไปก็จะเกิดกระบวนการดูดซึมสารอาหารไปไว้ที่ต่างๆ ตามลำดับ อาจเริ่มเก็บกักพลังงานไว้ที่แขน, ขา, หน้าท้อง, ใบหน้า, ก้น หรือแม้แต่ส่วนอื่นๆ ไปตามลำดับ ซึ่งลำดับการจัดเก็บเหล่านี้ ไม่แน่นอนตายตัว จะขึ้นอยู่กับพันธุกรรมของแต่ละคน ดังนั้น เมื่อเราออกกำลังกาย การเผาผลาญเหล่านี้ ก็จะเผาผลาญไปตามลำดับที่ร่างกายเห็นตามสมควร ไม่ได้ขึ้นตรงกับส่วนใดส่วนหนึ่ง ส่วนหากใคร กำลังอยากให้ไขมันหาย และให้กล้ามเห็นชัดขึ้น อาจต้องเริ่มต้นกันที่อาหารการกินเป็นส่วนสำคัญ กินให้น้อย ออกแรงออกกำลังกายให้เยอะกว่าพลังงานที่ทานเข้าไป แค่นี้คุณก็สามารถลดไขมันและสร้างกล้ามเนื้อได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

 

ยกเวทหนักๆ ไม่ได้ทำให้มีกล้ามเนื้อโต

     คุณฟังไม่ผิดแน่นอน หลายๆ คนคิดว่าการยกเวทหนักๆ จะทำให้คุณมีมัดกล้ามเนื้อใหญ่สวยสตรอง ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้องมากนัก เพราะการยกเวทหนักๆ ไม่ได้เป็นตัวการันตีว่าจะทำให้คุณมีกล้ามเนื้อใหญ่เสมอไป แต่การยกเวทแบบหนักๆ แบบต่อเนื่อง จะเป็นการกำจัดไขมันส่วนเกิน ทำให้กล้ามเนื้อของคุณมีความอดทน แข็งแรงและฟิตแน่นมากขึ้น

 

     อย่าลืมว่าเรื่องรูปร่าง สรีระพื้นฐานของผู้หญิงนั้น ไม่ได้มีพื้นฐานตัวใหญ่ ร่างกำยำแบบผู้ชาย อีกทั้งโครงสร้างตามธรรมชาติของผู้หญิงนั้นมีกล้ามเนื้อน้อยกว่าผู้ชายมาก ทำให้ความแข็งแรงโดยรวมนั้นน้อยกว่าผู้ชาย จึงไม่สามารถปั้นกล้ามให้ดูแข็งแรง ใหญ่โตได้แบบผู้ชายแน่นอน ยกเว้นว่าคุณจะฉีดฮอร์โมนเพศชาย Testosterone และควบคุมการกินอาหารแบบเคร่งครัด ดังนั้นสำหรับผู้หญิงแล้ว ควรยกเวทแบบน้ำหนักที่เบา แต่ทำแบบซ้ำๆ มีไปเรื่อยๆ ก็เพียงพอแล้ว

 

คาร์ดิโอ ไม่ใช่หนทางการลดน้ำหนักที่ดีที่สุด

     หากคุณกำลังวิ่งอย่างหนักหน่วงบนลู่วิ่ง หรือออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงในแบบของ คาร์ดิโอ แต่คุณกลับไม่เห็นผลลัพธ์ ถึงน้ำหนักตัวที่ลดลงนั้น เราขอแนะนำว่าควรหยุดออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ แล้วไปออกกำลังกายหรือทำวิธีอื่นๆ ที่ได้ผลจะดีกว่า

 

     การออกกำลังกายที่สามารถเผาผลาญแคลอรี่ได้มากกว่า คาร์ดิโอ นั้น คือการออกกำลังกายแบบ Strength Training คือ การออกกำลังกายสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อ หรือแบบแอนแอโรบิก  เป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ใช้ออกซิเจนในการเผาผลาญพลังงาน จำพวกเดียวกับการออกกำลังกายแบบ HIIT    Strength Training ยังช่วยเพิ่มระดับเมตาบอลิซึมในการเผาผลาญแคลอรี่หลังการออกกำลังกายยาวนานถึง 38 ชั่วโมง หลังจากออกเสร็จ ต่างจาก คาร์ดิโอ ที่เผาผลาญไขมันจริง เฉพาะขณะออกกำลังกาย แต่เมื่อหยุดออกกำลังกาย ก็จะหยุดเผาผลาญไปด้วย ขณะที่ออกกำลังกายแบบ Strength Training ก็อาจทำให้กล้ามเนื้อเล็กๆ อาจฉีกขาดจากการออกกำลังกาย ซึ่งทำให้ร่างกายต้องใช้เวลา 24 - 48 ชม. ในการฟื้นฟูมัดกล้ามใหม่ๆ ซึ่งกระบวนการนี้ ยังต้องใช้พลังงานในร่างกาย จึงดึงเอาพลังงานตามกล้ามเนื้อส่วนเกินมาใช้ในกระบวนการดังกล่าว ถึงแม้คุณจะนอนหลับอยู่

 

     แต่อย่างไรก็ตาม อย่าลืมว่าแม้การออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ หรือจะเป็นการออกกำลังกายแบบ Strength Training ก็ยังไม่ได้ผลเท่าการควบคุมอาหารการกิน เพราะรูปร่างของคุณ 70% นั้น ขึ้นอยู่กับอาหารและโภชนาการที่ดี การกินอาหารที่ครบหมู่ อย่างพอเหมาะ และพอดี จะทำให้ร่างกายของคุณมีสุขภาพที่ดีได้

 

     นี่คือสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนต้องรู้ ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการสร้ามกล้ามเนื้อต่อไป และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก thaibeautyhealthy

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เทคนิคออกกำลังกาย สำหรับ มือใหม่เข้ายิม

- ออกกำลังกาย ช่วงไหนดีที่สุด?



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค ปั่นจักรยาน ด้วย เครื่องปั่นจักรยาน ใน ฟิตเนส ( Fitness )
ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้