เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย



เชื่อว่าต้องเป็นเกือบทุกคนแน่นอน เมื่อหลังออกกำลังกายเสร็จใหม่ๆ เราจะมีอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ คงไม่ใช่เรื่องแปลก หากเหล่ามือใหม่หัดออกกำลังกาย จะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ และนี่คือเทคนิควิธีบรรเทา

 

     กล้ามเนื้อของเราจะเติบโตและแข็งแรงขึ้น เมื่อมีการออกแรงที่ทำให้เส้นใยกล้ามเนื้อฉีกขาด เมื่อมีของเหลวไหลมายังบริเวณที่ว่า เพื่อกำจัดเซลล์ที่เสียหายและสร้างเซลล์ใหม่ มันก็จะทำให้เซลล์กล้ามเนื้อแข็งแรงมากขึ้น ซึ่งมันสามารถทำให้เรารู้สึกไม่สบายตัว หรือเรียกว่า อาการปวดกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย ( Delayed onset muscle soreness – DOMS ) ซึ่งความจริงแล้ว การเกิดความรู้สึกเจ็บกล้ามเนื้อ 12 - 48 ชั่วโมง หลังจากออกกำลังกาย นับว่าเป็นสัญญาณที่บอกว่ากล้ามเนื้อคุ้นชินกับกิจวัตรการออกกำลังกาย แต่มันก็สามารถส่งผลต่อการเคลื่อนไหว และนี่คือวิธีบรรเทา ฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ป้องกันไม่ให้เกิดอาการแบบนั้นอีก

 

วอร์มร่างกาย

     ก่อนออกกำลังกาย ให้คุณใช้เวลา 10 - 15 นาที ในการเหยียดกล้ามเนื้อ โดยทำกิจกรรม แอโรบิกแบบง่ายๆ อย่างการวิ่งเหยาะช้าๆ หรือเดินเร็ว ทั้งนี้ การทำให้กล้ามเนื้ออุ่น ไม่เพียงแต่ช่วยป้องกันการบาดเจ็บที่อาจเกิดขึ้นภายหลังออกกำลังกายเท่านั้น  แต่มันยังช่วยให้พร้อมสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อใหม่อีกด้วย

 

ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

     ร่างกายของคุณ จำเป็นต้องได้รับโปรตีนเพื่อซ่อมแซมกล้ามเนื้อ รวมถึงต้องการคาร์โบไฮเดรต เพื่อเติมพลังให้ร่างกายพร้อมสำหรับการออกกำลังกายครั้งต่อไป นอกจากนี้ เรายังจำเป็นต้องทานไขมันชนิดดี เพื่อช่วยหล่อลื่นข้อต่อ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องทานอาหารทั้งก่อนและหลังออกกำลังกาย สำหรับอาหารหลังออกกำลังกายที่เราอยากแนะนำคือ ควินัวกับผัก ไก่ หรือขนมปังหน้าเนยถั่ว ส่วนอาหารที่เหมาะแก่การทานทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายคือ ผลไม้แสนหวาน แอปเปิ้ลนั่นเอง

 

ดื่มน้ำ

     หากร่างกายขาดน้ำ มันก็จะทำให้กล้ามเนื้อฟื้นตัวได้ช้าลง ซึ่งหลักการทั่วไปคือ การดื่มน้ำ 8 ออนซ์ทุก 15-30 นาทีในระหว่างออกกำลังกาย หากคุณไม่ดื่มน้ำ นอกจากมันจะทำให้ความเจ็บปวดรุนแรงมากขึ้นแล้ว อาการก็ยังคงอยู่นานขึ้นอีกด้วย

 

ทำให้ร่างกายเย็นลง

     หากคุณต้องการหยุดออกกำลังกาย ให้คุณทำอย่างช้าๆ แทนการหยุดในทันที ซึ่งมันสามารถป้องกันไม่ให้ของเหลวไปคั่งอยู่ภายในกล้ามเนื้อ และข้อต่อ นอกจากนี้ หากหัวใจกำลังสูบฉีดอย่างรุนแรง การทำให้ร่างกายค่อยๆ สงบลง 10 - 15 นาที จะช่วยให้การหายใจกลับมาเป็นปกติได้

 

บีบนวด

     การนวดกล้ามเนื้อที่ระบม สามารถช่วยให้มันหายตึงได้ อีกทั้งยังช่วยลำเลียงเลือดไปยังบริเวณดังกล่าว และดันของเหลวที่คั่งอยู่ออกมาจากร่างกาย ทำให้คุณฟื้นตัวเร็วขึ้น นอกจากนี้ การนวด ยังทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นอีกด้วย

 

     นี่คือ วิธี ป้องกันอาการปวดเมื่อยหลังออกกำลังกาย ที่เราอยากแนะนำให้ไปลองใช้กัน และหากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ "FIT24" เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก honestdocs

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เทคนิคออกกำลังกาย ฉบับผู้สูงอายุ

- เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง



บทความที่น่าสนใจ

ช่วงนี้ ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าแต่ ทานอาหาร แบบไหนดีนะ ?
ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับฟิตเนสที่คุณควรรู้