มาเช็คกันว่าคุณกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือป่าว

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ มาเช็คกันว่าคุณกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือป่าว

มาเช็คกันว่าคุณกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือป่าว



การออกำลังกายถ้าจะให้ได้กำลัง เราก็ออกกำลังกายอย่างถูกวิธี เช่นเดียวกับการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าคุณกำลังทำพฤติกรรมไม่ถูกอยู่หรือไม่ วันนี้เรามาเช็คกันว่าสิ่งที่ทำอยู่ถูกหรือผิด จากคนออกกำลังกาย

 

ไม่กินข้าวหรือปล่อยให้ท้องว่างถือว่าผิด

 

การไม่กินอาหารหรือปล่อยให้ท้องว่าง ก่อนเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ถือว่าผิดมาก บางคนชอบออกกำลังกายมาก จนคิดว่า  เพื่อให้รูปร่างเล็กลง น้ำหนักลดลง จึงพยายามควบคุมปริมาณอาหารที่ทานเข้าไป และไปออกกำลังกายหนักๆ ด้วยเข้าใจว่าจะ “เบิร์น” เอาพลังงานที่ทานเกินเข้าไปออกให้หมด แต่ทราบหรือไม่ว่า หากไม่ทานอาหารที่ให้พลังงานกับร่างกายเลย แล้วไปออกกำลังกายหนักๆ นอกจากจะมีสิทธิ์เป็นลมเป็นแล้งไปได้ และเสี่ยงเป็น เอฟเฟค โยโย่ อีกด้วย เพราะหิวมากหลังจากออกกำลังกายไป

 

ห้ามออกกำลังกายท่าเดียว

เคยเห็นคนที่ไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แล้วเอาแต่ยกเวทหรือเปล่า หากเขาลุกไปเล่นเครื่องออกกำลังกายอื่นๆ ด้วยก็ดีไป แต่ถ้าเห็นเขาเล่นแต่แขนอย่างเดียว หรือกล้ามเนื้อท้องอย่างเดียว ต้องเตือนเขาแล้วล เพราะการออกกำลังกายเพื่อความแข็งแรงของร่างกายอย่างแท้จริง ต้องออกกำลังกายให้ได้ทุกส่วน ทั้งแขน ขา หน้าท้อง สะโพก หรือส่วนอื่นๆ ด้วย

 

ไม่วอร์มอัพ คูลดาวน์

หลายคนไม่เห็นความสำคัญของการวอร์มร่างกายก่อนออกกำลังกาย และลืมที่จะคูลดาวน์หลังออกกำลังกายด้วย แต่รู้หรือไม่ว่าทั้งสองอย่างนี้มีความสำคัญต่อร่างกายมากๆ เพราะการวอร์มอัพ และคูลดาวน์เป็นการช่วยลดการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้ดี นอกจากนี้ยังเป็นการวอร์มกล้ามเนื้อหัวใจ ให้เต้นเป็นจังหวะ ไม่เร่งเร้าการสูบฉีดโลหิตมากเกินไป ลดอาการเหนื่อยหอบอย่างเฉียบพลัน 

 

หักโหมการออกกำลังกายมากเกินไป

การออกกำลังกายเราต้องจัดให้มันเป็นสัดส่วน เพราะไม่ฉะนั้นแล้ว หากเราลืมนับเวลา หรือกะเวลาออกกำลังกาย แย่แน่ครับหักโหมมากเกินไป อาการที่ตามมา คือบาดเจ็บกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อสูญเสียไปอย่างเร็ว ออ่นแรงง่าย เหนื่อยง่ายอีกด้วย

 

ห้ามนอนน้อย

หนักเลยหากใครออกกำลังกายหนักแล้ว ยังมานอนน้อยอีก ยิ่งเสี่ยงโรคหัวใจ หอบอีก การนอนดึกนอนอน้อย เป็นข้อเสียมากสำหรับคนที่ออกกำลังกาย เพราะอาจจะทำให้กล้ามเนื้อ เสียไปเยอะเพราะการนอนหลับพักผ่อน เป็นการซ่อมแซ่มกล้ามเนื้อ ที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นแล้ว การหลับนอนถือว่าเป็นเรื่องที่น่ากังวลมากที่สุด

 

สุดท้ายนี้นะครับหากใครที่กำลังมีพฤติกรรมเหล่านี้อยู่ ก็ขอให้ลดละเลิกนะครับ เพราะอาจจะส่งผลระยะยาวให้ร่างกายของเรา จากที่ได้กำลังได้กล้ามเนื้อกลับหายไป แต่สุดท้ายนี้ การทำอะไรมากไปก็อาจจะเกิดผลเสียให้กับตัวเองนะครับ ทำแต่พอดี

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

ผอมแต่มีพุง ออกกำลังกายยังไงดี?

วิธีออกกำลังกายที่เผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก sanook



บทความที่น่าสนใจ

เทคนิค ในการ ลดความปวดเมื่อย หลัง ออกกำลังกาย
ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส วันละ กี่นาทีดีสุด