ฟื้นฟูร่างกายง่ายๆ หลังออกกำลังกาย ด้วยวิธีนี้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ฟื้นฟูร่างกายง่ายๆ หลังออกกำลังกาย ด้วยวิธีนี้

ฟื้นฟูร่างกายง่ายๆ หลังออกกำลังกาย ด้วยวิธีนี้



เราทุกคนส่วนมาก มักจะไปออกกำลังกายก็เพื่อร่างกายที่แข็งแรง และเพื่อห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ทุกครั้งหลังออกกำลังกายเสร็จ ก็คงต้องมีอาการเหน็ดเหนื่อยเป็นธรรมดา เราสามารถฟื้นฟูได้ด้วยวิธีง่ายๆ เหล่านี้

 

     รู้หรือไม่ว่า ร่างกายมนุษย์เรา สามารถฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายด้วยตัวเอง หรือภาษาวัยรุ่น ที่อาจใช้คำว่า ฮีล ได้ด้วยตัวเอง แต่ก็ต้องได้รับสารพลังงานบางอย่างซะก่อน เพื่อผลักดันให้พลังงานตรงส่วนนั้น ทำงานได้ต่อไป เพื่อให้ร่างกายเรา กลับมามีพลังวังชาได้ดั่งเดิม และนี่คือเคล็ดลับวิธีฟื้นฟู เพื่อฟื้นร่างกาย หลังจากการออกกำลังกายและเสียเหงื่อ ได้ด้วยวิธีเหล่านี้

 

การยืดเส้นยืดสาย

     แน่นอน ว่าการยืดเส้นยืดสาย ยืดเหยียดกล้ามเนื้อที่ดี สามารถช่วยเอ็นข้อต่อ และเส้นใยกล้ามเนื้อที่ได้รับการยืดเหยียด ให้มีความยาว และมุมกว้างกว่าปกติได้ ทำให้สามารถช่วยป้องกันการฉีกขาด ของเส้นใยกล้ามเนื้อ ซึ่งช่วยลดทอนอาการบาดเจ็บลงได้ ทั้งนี้ ในการยืดเหยียดกล้ามเนื้อ โดยผู้อื่น สามารถกระทำให้ จะเพิ่มประสิทธิภาพในการยืดของกล้ามเนื้อที่ดีกว่า ซึ่งผู้ที่กระทำ จะต้องมีความรู้ในการใช้แรงที่เหมาะสม ดังนั้นแล้ว จึงควรเป็นโค้ช, เทรนเนอร์ หรือนักกีฬา เพราะถ้าใช้แรงไม่เหมาะสม โดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อาจจะทำให้กล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บได้ ซึ่งขั้นตอนนี้ ควรจะทำประมาณ 10 - 12 นาที แต่ก็มีข้อพึงระวังเช่นกัน คือ  ควรงดยืดเหยียดกล้ามเนื้อในบริเวณที่มีอาการอักเสบ, ปวด, บวม ของกล้ามเนื้อและข้อต่อด้วย

 

ผ่อนคลายร่างกายให้เย็นลง

     หลังจากออกกำลังกายเสร็จแล้ว หลายคน ก็มักจะหลงลืม หรือเพิกเฉยต่อขั้นตอนของการคูลดาวน์ เพราะเห็นว่ามันอาจเสียเวลา และรู้สึกว่าเหน็ดเหนื่อยมามากพอแล้ว แต่ในขณะที่คาร์ดิโอหัวใจของคุณ กว่าจะสูบฉีดในอัตราที่เร็วกว่าปกติได้ จึงจำเป็นที่จะต้องใช้เวลาสัก 5 นาที ด้วยการเดินบนลู่วิ่ง เพื่อผ่อนคลายให้ร่างกายเย็นลงอย่างช้าๆ เพราะหากคุณหยุดออกกำลังกายทันที จะทำให้คุณเกิดอาการหน้ามืดและเป็นลมลงได้ นอกจากนี้ กล้ามเนื้อของคุณ ก็จะหยุดหดลงทันทีด้วย จนไปส่งผลให้มีเลือดคั่งในส่วนต่างๆ ของร่างกายเป็นจำนวนมาก จนอาจเกิดอันตรายรุนแรง ถึงขั้นเสียชีวิตได้

 

ทานโปรตีนและคาร์โบไฮเดรต

     ภายหลังจากการออกกำลังกายไม่เกิน 2 ชั่วโมง เราควรทานโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต เพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียของมวลกล้ามเนื้อ ที่เพิ่งถูกใช้งานไป ซึ่งอาจกลายเป็นอาหารที่หาได้ง่ายๆ เช่น ไข่ไก่, ธัญพืช,  ขนมปังโฮลวีท, ช็อกโกแลตไขมันต่ำ, ผลไม้แห้ง, แซลมอน, สมูทตี้, บลูเบอร์รี, สับปะรด, กีวี เป็นต้น

 

พักผ่อน

     เสร็จภารกิจเผาผลาญพลังงานแล้ว ก็ควรนั่งพักนิ่งๆ ไว้ประมาณ 30 นาที เพื่อให้ร่างกาย ได้ฟื้นฟูพละกำลัง ไปตามกระบวนการธรรมชาติ ซึ่งบางครั้ง ในการไม่ทำอะไรเลย อาจคือวิธีการที่ง่ายที่สุด ที่จะซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเรียกพลังงานกลับคืนมาได้

 

ดื่มน้ำ

     ในการออกกำลังกาย 1 ชั่วโมง ร่างกาย ก็จะสูญเสียน้ำจากการออกกำลังกายประมาณ 237 มิลลิลิตร  ดังนั้น ควรดื่มน้ำประมาณ 450 - 590 มิลลิลิตร หลังจากการออกกำลังกาย เพื่อให้ระบบต่างๆ ของร่างกาย ฟื้นตัวได้ไวขึ้น

 

     และนี่คือวิธีฟืนฟูร่างกายง่ายๆ ด้วยวิธีง่ายๆ ที่เรานำมาฝากกันในวันนี้ หากคุณกำลังมองหาสถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ “FIT24เราเปิดให้บริการฟิตเนส ( Fitness ) ครบวงจร พร้อมเปิดบริการให้คุณมาออกกำลังกายได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก Kapook

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

- เทคนิคบรรเทาอาการปวดเมื่อย หลังออกกำลังกาย

- เทคนิคออกกำลังกาย ฉบับผู้สูงอายุ



บทความที่น่าสนใจ

ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส
6 วิธี ฟื้นฟู สภาพร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย