ออกกำลังกายตอนป่วย มันดีหรือไม่ดีกันนะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกายตอนป่วย มันดีหรือไม่ดีกันนะ

ออกกำลังกายตอนป่วย มันดีหรือไม่ดีกันนะ



การออกกำลังกาย เราทุกคนรู้ดีว่าจะช่วยให้ร่างกายเราแข็งแรงและมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆแต่เมื่อตอนเราป่วย ร่างกายเราทำงานหนักกว่าปกติบางคงคิดสงสัยว่าเราควรที่จะพักผ่อนร่างกายหรือ ออกกำลังกายได้ตามปกติกันแน่

 

 

ออกกำลังกายตอนป่วย หรือ ไม่สบายจะส่งผลเสียต่อร่างกายไหม

 

            อาการป่วยหรือไม่สบาย  มีด้วยกันหลายสาเหตุ  เช่น  ไข้หวัด ไอจาม  คัดจมูก ปวดศีรษะ ท้องเสีย  ปวดเมื่อยตามร่างกาย  การออกกำลังกายตอนป่วย เราสามารถออกกำลังกายตอนป่วยได้  ขึ้นอยู่กับอาการที่เราเป็น   ถ้าอาการที่เราเป็น  เป็นอาการที่ทำให้ร่างกายเราอ่อนเพลีย เช่น ท้องเสีย  ปวดหัว   ไข้ขึ้นสูง  ก็ไม่เหมาะกับการ ออกกำลังกาย  สักเท่าไร แต่ก็ใช่ว่าเรา จะออกกำลังกาย ไม่ได้เลย เราอาจจะเปลี่ยนวิธีการ ออกกำลังกายง่ายๆ เช่น การเดิน การลุกนั่งช้าๆ การขยับร่ายกายไปมาเบาๆ  ก็ถือเป็นการออกกำลังกาย ที่ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย แต่ถ้าหากอาการมีความรุนแรง หรือว่าไม่ดีขึ้น  ควรที่จะพักผ่อนร่างกาย  หรือ ไม่ควรออกกำลังกายเลย จนกว่าร่างกายจะดีขึ้น หรือ หายดีเป็นปกติ  แต่ถ้าเป็นอาการป่วย หรือไม่สบาย เช่น ไอจาม ปวดเมื่อยตามร่างกาย รวมถึงมีไข้อ่อนๆ  เราสามารถออกำลังกายได้ตามปกติ  ไม่ส่งผลเสียต่อร่างกาย ถึงอย่างไรก็ไม่ควรหักโหม  จนเกินไป  ควรให้ร่ายกายได้พักผ่อน  ทั้งนี้ทั้งนั้น การออกกำลังตอนป่วย  หรือ ไม่สบายจะส่งผลเสียต่อร่างกายหรือไม่ขึ้นอยู่กับ อาการและโรคที่เป็น                                                       

 

ป่วยหรือไม่สบายแบบไหนที่ควรหรือไม่ควร ออกกำลังกาย

อาการป่วย หรือ ไม่สบายที่ไม่ควรออกกำลังกาย

 

  • มีไข้สูงเกิน   37.5   ขึ้นไป
  • ท้องเสียรุนแรง
  • เวียนหัวปวดหัวรุนแรง
  • มีอาการใจสั่นหน้ามืด

 

อาการป่วย หรือ ไม่สบายที่สามารถออกกำลังได้ตามปกติ

 

  • ไอจาม  หรือ  คัดจมูก
  • ปวดหัว
  • มีไข้ที่ไม่สูงเกิน  37.5
  • เจ็บคอ
  • ปวดเมื่อยตาม ร่างกายแบบไม่รุนแรง

 

แต่ถึงยังไง ก็ขึ้นอยู่กับอาการ และ ความรุนแรง ที่เป็น แต่ถ้าเราอยากออกกำลังกายตอนป่วยหรือไม่  สบายจริงๆ  ก็ควรที่จะลดระดับ  การออกกำลังกายลง ให้ออกกำลังกาย ในปริมาณที่พอดีหรือว่า ออกกำลังกายให้น้อยกว่าปกติ  เพื่อให้ร่างกายได้พักฟื้นจนกว่าจะหายดี

 

 

 

ดูแลตัวเองยังไงถึงไม่ให้ร่างกายป่วย หรือ ไม่สบาย

 

       อาการป่วย หรือ ไม่สบายมีหลายปัจจัย   ที่จะสามารถทำให้เราป่วย หรือ ไม่สบายได้ ดังนั้นเราควรหาวิธีรับมือหรือการป้องกันไม่ให้เราต้องไปทรมานกับการป่วย

 

1   การพักผ่อนให้เพียงพอ

ร่างกายของคนเรา ควรได้รับการพักผ่อนให้เพียงพอ   เราควรพักผ่อนให้เป็นเวลา แน่นอนว่าการพักผ่อนสำคัญ กับ เรามาก ถ้าเราพักผ่อนน้อยไป  ก็จะทำให้ร่างกายอ่อนเพลียและยังสามารถก่อให้เกิดโรคภัยตามมาได้อีกด้วย เราควรที่จะพักผ่อน   7-8   ชั่งโมงโดยประมาณ

 

2   การกินอาหารที่มีประโยชน์

การกินอาหาร เป็นสิ่งสำคัญต่อร่างกายเรา  การเลือกกินอาหารจึงสำคัญ การที่เราจะดูแลร่างกายเราไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บ  เราควรเลือกกินอาหาร ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายเช่น  ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ ในปริมาณที่พอดี ดังนั้น การเลือกกินอาหารจึงสำคัญ

 

3   การออกกำลังกาย

การออกกำลังกาย เป็นปัจจัยสำคัญ ในการดูแลตัวเอง ที่ขาดไม่ได้  หนึ่งวันคนเราควรออกกำลังกาย  30-40 นาที โดยประมาณ  เพราะ จะช่วยให้ ระบบต่างๆ ในร่างกาย  ทำงานได้เต็มที่ และยังช่วยให้ร่างกายของ เราแข็งแรง การออกกำลังยังช่วยไม่ให้ร่างกายเกิดโรคภัยไข้เจ็บตามมาได้อีกด้วย

 

4    การรักษาความสะอาด

การรักษาความสะอาด  ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ จะช่วยป้องกันไม่ให้เราป่วยหรือไม่สบายได้ เราสามารถรักษาความสะอาดได้ง่ายๆ โดยการ  หมั่นล้างมือให้สะอาด  เพราะเชื้อโรคอยู่ได้ทุกที่ ที่เราสัมผัสสิ่งของต่างๆ ดังนั้น เราควรที่จะหมั่นล้างมือ ทุกครั้งเวลาหยิบจับ หรือสัมผัสอะไร  

 

5    งด หรือ ลดเครื่องดื่มจำพวกแอลกอฮอล์

การดื่มแอลกอฮอล์  ในปริมาณที่มากเกินไปก็ จะส่งผลให้ร่างกาย ทำงานหนัก และไปกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกัน และยังส่งผลให้เกิด ภาวะขาดน้ำ ในร่างกายอีกด้วย ถ้าเราดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณที่พอดี หรือ งดดื่มจะสามารถ ช่วยให้เราหลีกเลี่ยง การเป็นไข้หวัดได้อีกด้วย

 

 

แล้วจะรู้ได้ยังไงว่าเราหายจากอาการป่วย หรือ ไม่สบายพร้อมที่จะกลับไปออกกำลังกาย

 

สำหรับการป่วย หรือ ไม่สบาย เราจะรู้ได้ไงว่าเราพร้อม ที่จะกลับไปออกกำลังกาย ได้ตามปกติ โดยคนเรา จะไม่สบาย หรือ เป็นไข้  ประมาณ 7 วัน หรือ  1  สัปดาห์  แล้วแต่อาการหรือโรคที่เป็น ถ้าเป็นไข้ หรือ ไม่สบายหนัก หรือ ว่าอาการรุนแรง  ก็จะประมาณ 10 วันขึ้นไป หรือ   2-3   สัปดาห์  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับการรักษาตัว การพักผ่อน  ให้เพียงพอต่อวัน กินอาหาร ที่มีประโยชน์ และกินยาตามที่หมอสั่ง  ถ้ารู้ว่าตัวเองดีขึ้นก็ค่อยๆ   กลับไปออกกำลังกาย  หรือว่าลองออกกำลังกายเป็นระดับ ค่อยๆเพิ่มประมาณการออกกำลังกาย จนกว่าจะหายดี เป็นปกติ  

 

สรุปแล้วการออกกำลังกายตอนป่วย มันดีหรือไม่ดีกันนะ

 

จากทั้งหมดที่กล่าวมา  เราจะสรุปได้ว่า   การออกกำลังกายตอนป่วยหรือไม่สบาย   นั้นมันดีหรือไม่ดี ขึ้นอยู่กับอาการ  และ  โรคที่เป็น ถ้าเรา มีอาการป่วย หรือ ไม่สบายรุนแรง  เราควรที่จะงดการออกกำลังกายก่อน เพื่อ ให้ร่างกายได้พักผ่อนเต็มที่  ดูแลสุขภาพ กินอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ เท่านี้โอกาสที่เราจะป่วย  หรือ  ไม่สบายก็จะลดน้อยลง  พอเราหายดีแล้วก็จะสามารถกลับไป ออกกำลังกายได้ตามปกติ  

 

บทความเพิ่มเติม

การออกกำลังกาย ก็ช่วยกรดไหลย้อนได้

วิธีป้องกันตะคริวก่อนออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย เวลาไหน ถึงจะ ดีที่สุด
ออกกำลังกายที่ฟิตเนส แบบผิดวิธี ส่งผลเสียต่อร่างกาย อย่างไร