การลดน้ำหนัก แบบ คีโต ( Keto ) ควบคู่การ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ การลดน้ำหนัก แบบ คีโต ( Keto ) ควบคู่การ ออกกำลังกาย

การลดน้ำหนัก แบบ คีโต ( Keto ) ควบคู่การ ออกกำลังกาย



ในยุคปัจจุบันนี้ มีวิธีลดน้ำหนักมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการ ออกกำลังกาย กินคลีน ทำ IF และ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ คีโต ( Keto ) วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ การลดน้ำหนัก แบบ คีโต ( Keto ) ควบคู่การ ออกกำลังกาย กันค่ะ

 

คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ คีโต ( Keto ) คือ สูตรการลดน้ำหนัก ที่เน้นให้เรากิน ไขมัน ( Fat ) มากกว่า คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) เพื่อที่จะบังคับ ให้ร่างกายนำ ไขมัน ( Fat ) มาเป็นพลังงาน คนส่วนใหญ่ ที่ลดน้ำหนักด้วย คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ คีโต ( Keto ) จึงอาจจะ ลดน้ำหนัก ได้มากถึง 10 กิโลกรัม ภายใน 2 อาทิตย์ แต่แน่นอนว่า การปรับเปลี่ยน อาหารอย่างเดียว คงไม่เพียงพอ เราต้อง ออกกำลังกาย ควบคู่ไปด้วย แต่ชาว คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ คีโต ( Keto ) ควร ออกกำลังกาย แบบไหนดีหละ ?

 

เพื่อให้ร่างกาย เผาผลาญไขมัน ออกมาเป็นพลังงาน มากขึ้น โดยหลีกเลี่ยง การทาน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) และ น้ำตาล ( Sugar ) เป็นหลัก สำหรับคนที่รักการ ออกกำลังกาย เองก็สามารถ ที่จะลดน้ำหนัก ด้วยวิธีนี้ได้เหมือนกัน เพียงแต่ต้อง ออกกำลังกาย ในประเภท ที่เหมาะสม และ ไม่เป็นการ เสียพลังงาน มากจนเกินไป ซึ่งการ ออกกำลังกาย แบบชาว คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ คีโต ( Keto ) ที่ทำง่าย ๆ ได้ที่บ้านนั้นได้แก่

 

1. เดินเร็ว

เป็นการ ออกกำลังกาย ที่ใช้พลังงานน้อย เหมาะมากสำหรับคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) เพราะการเดิน เป็นกิจวัตร ที่คนเราได้ทำ ทุกวันอยู่แล้ว ซึ่งการเดินเร็ว ก็จะช่วยให้ร่างกาย เผาผลาญไขมัน ได้ดีขึ้น แต่ก็มีข้อแม้อยู่ว่า ควรจะเดินเร็ว ในความเร็ว ที่สมดุลกันทุก ๆ ก้าว และ ใช้เวลาในการ ออกกำลังกาย ด้วยการเดินเร็ว ประมาณ 20 - 30 นาทีต่อวันก็เพียงพอ

 

2. วิ่ง

การวิ่งสำหรับคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) นั้น ไม่จำเป็น ที่จะต้องวิ่ง ด้วยความเร็ว ที่มากจนเกินไป และ ไม่จำเป็นต้องวิ่ง ในระยะทาง ที่ยาวมากเกินไป เพราะการทานอาหาร แบบโลว์คาร์บ ( Low Carb ) ของคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) นั้นทำให้ร่างกาย ถูกลดปริมาณ ของพลังงานลงไป การวิ่งจึงควรเป็น การวิ่งแบบ จ๊อกกิ้ง ( Jogging ) ที่เป็นการวิ่ง แบบเหยาะ ๆ และ วิ่ง ประมาณ 15 - 20 นาที ต่อวันก็เพียงพอแล้ว

 

4. เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training )

การ ออกกำลังกาย แบบ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ซึ่งเป็นวิธีที่ เน้นการใช้พลังงาน เป็นหลัก แต่การ ออกกำลังกาย ด้วยวิธีนี้ สำหรับคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) อาจจะต้อง ปรับเปลี่ยน รูปแบบ กันสักหน่อย เพราะเนื่องจาก พลังงานสะสม ในร่างกาย ของคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) นั้นมีน้อยลง กว่าการ ทานอาหาร ตามปกติ ทำให้ไม่เหมาะ ที่จะใช้พลังงานมาก ๆ จากการเล่น เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) ที่มีน้ำหนักมาก ให้ลดน้ำหนักลง แต่ปรับเปลี่ยน จำนวนครั้ง ในแต่ละเซ็ท เพิ่มขึ้น ก็จะเหมาะสม กับคนที่ทำ คีโตเจนนิค ไดเอท ( Ketogenic Diet ) หรือ ชาว คีโต ( Keto ) ได้แล้ว

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

รวมเคล็ดลับบังคับตัวเองให้ ออกกำลังกาย

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย

 



บทความที่น่าสนใจ

การโฟกัส กล้ามเนื้อ ขณะเล่นเวท
โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด