วิธีการแก้ไข ออกกำลังกาย แล้ว น้ำหนักนิ่ง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธีการแก้ไข ออกกำลังกาย แล้ว น้ำหนักนิ่ง

วิธีการแก้ไข ออกกำลังกาย แล้ว น้ำหนักนิ่ง



เพื่อน ๆ คนไหนที่ ออกกำลังกาย แล้วเจออาการเหล่านี้บ้างคะ น้ำหนักไม่ลง น้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) แล้วมีการแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างไรกันบ้างคะ วันนี้เราจึงจะมาแนะนำ วิธีการแก้ไข ออกกำลังกาย แล้ว น้ำหนักนิ่ง กันค่ะ

 

ถ้าหาก ออกกำลังกายแล้ว น้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) แก้ได้ดังนี้

1. ลด คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) ให้น้อยลง

จากงานวิจัย หลาย ๆ อย่างค้นพบว่า การกินอาหาร แบบลด คาร์โบไฮเดรต ( Low - Carb Diets ) มีผลต่อการ ลดน้ำหนักสุด ๆ โดยมีการศึกษา 13 โครงการ ที่กินเวลาขั้นต่ำ 1 ปี ให้ผู้ทดลอง กิน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) วันละไม่เกิน 50 กรัม จะทำให้ลดน้ำหนัก ได้มากกว่าคนที่ลดน้ำหนัก แบบคุมแคล แต่กิน คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrate ) แล้ว ออกกำลังกาย ตามปกติ อย่างเห็นได้ชัด

 

2. ออกกำลังกาย ให้หนักขึ้น หรือ ออกให้ถี่ขึ้น มากกว่าเดิม

ถ้าหากน้ำหนัก ของสาว ๆ นั้นเกิดหยุดนิ่ง หรือ เข้าสู่ ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) ทั้งที่ออกกำลังกายแล้ว ลองกลับมาทบทวน ตารางออกกำลังกาย ของตัวเองซิว่า ออกน้อยไปรึเปล่า ? ลองเพิ่มความเข้มข้น หรือ ความถี่ในการ ออกกำลังชนิดนั้น ๆ ดู จะช่วยทำให้น้ำหนักค่อย ๆ ลดลงได้ค่ะ

 

3. เน้นกินอาหาร ประเภท โปรตีน ( Protein ) ให้เยอะขึ้น

จะลดน้ำหนักแล้ว จะมาเลือกกิน ไฟเบอร์ ( Fiber ) แต่ผัก แต่ผลไม้ เอาอย่างเดียว ไม่กิน โปรตีน ( Protein ) เลย ไม่ได้นะคะ ใครที่ทำอยู่แล้วเจอกับ ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) ก็ไม่น่าแปลกใจเลยค่ะ และ ในหลาย ๆ ตำราในอดีต มักกล่อมคนที่จะ ลดความอ้วนว่า กินแต่ผักผลไม้สิ เดี๋ยวก็ผอม ซึ่งผิดมาก ! เพราะเหตุผล 2 ข้อหลักดังนี้

 

3.1 ผลไม้มีหลายชนิด ถ้ากินชนิดที่ น้ำตาลเยอะ ก็อ้วนอยู่ดี

3.2 เน้นกินผัก มันก็ดีต่อสุขภาพก็จริง แต่ถ้าอยากผอมลง ออกจาก ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) ผักอย่างเดียวไม่ช่วยทั้งหมด ที่ถูกต้องควรกิน โปรตีน ( Protein ) ด้วย!

 

4. กิน ไฟเบอร์ ( Fiber ) ให้มากขึ้น ในมื้ออาหาร

จากข้อบน ๆ เราบอกว่ากิน โปรตีน ( Protein ) สำคัญมาก แต่ผักก็สำคัญเช่นกัน ห้ามละเลยนะคะ หากต้องการหลุดพ้น จาก ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) เธอต้องมี ไฟเบอร์ ( Fiber )  อยู่ในทุก ๆ มื้ออาหาร โดยเฉพาะ ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ( Soluble Fiber ) เพราะ ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ( Soluble Fiber ) จะย่อยช้า ทำให้อิ่มนานขึ้นค่ะ

 

5. อย่าเครียด ยิ่งอารมณ์ดี ยิ่งผอมง่ายขึ้น !

หลักสูตร ไดเอท ( Diet ) มักจะเน้นแค่เรื่อง อาหาร กับการ ออกกำลังกาย แต่ที่จริงแล้ว สภาวะจิตใจ ก็มีผลทางอ้อม กับการลดน้ำหนักนะคะ เช่น ความเครียด ที่สูงเกินไป จะเพิ่มการผลิต คอร์ติซอล ( Cortisol ) ซึ่งทำให้อยากกินอาหาร ของจุบจิบเพิ่มขึ้น สุดท้ายน้ำหนักก็ไม่ลง หรือ เกิด ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) นั่นเอง

 

6. ลองกินอาหาร เป็นช่วงเวลา หรือ IF ( Intermittent Fasting ) กันเถอะ

เพื่อน ๆ คนไหน ติดตามเทรนด์ ไดเอท ( Diet ) ในช่วงนี้อยู่ นอกจากการ ไดเอทธรรมดา ๆ แล้ว ยังมี ไดเอทแบบ คีโต ( Ketogenic Diet ) แบบการ กิน - อด อาหารเป็นช่วงเวลา หรือ IF ( Intermittent Fasting ) ที่ได้รับความนิยม เป็นอย่างมาก ซึ่งกฎของ IF ( Intermittent Fasting ) ก็คือ กำหนดช่วงเวลา อด ( Fast ) และ กิน ( Feed ) อย่างชัดเจน ซึ่งช่วงเวลายอดฮิตที่สาว ๆ ชอบทำคือ 16/8 ( อด 16 กิน 8 ) โดยมีรีวิวมากมายว่า ช่วยให้ลดน้ำหนัก ลดไขมัน ในร่างกายได้จริง ช่วยให้เราออกจาก ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) ได้ และ ไม่มีผลเสียใด ๆ

 

7. ดื่ม น้ำเปล่า ให้มากขึ้นกว่าเดิม

หลาย ๆ คนดื่มน้ำน้อยมาก แต่ดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน ชานม เยอะกว่าข้าวอีก ไม่แปลกใจ ที่น้ำหนักพุ่ง! หรือ เกิด ภาวะน้ำหนักนิ่ง ( Hit The Plateau ) เพื่อน ๆ ควรปรับชนิดเครื่องดื่ม ลด และ งด การดื่มน้ำ ที่ใส่น้ำตาล ทุกชนิด หันมาดื่ม น้ำเปล่า ธรรมดา ๆ นี่แหละ มีงานวิจัยว่าแค่น้ำเปล่า ก็กระตุ้นระบบ เผาผลาญได้ 24 - 30 % หลังดื่มไปแค่ 1.5 ชั่วโมง เท่านั้น ! ยิ่งดื่มก่อนกินข้าว ก็ทำให้กินได้น้อยลงด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เลือก สปอร์ตบรา ออกกำลังกาย ไป ฟิตเนส กัน

ออกกำลังกาย ปั้นก้น สวย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

 



บทความที่น่าสนใจ

รายชื่ออาหาร ไขมันดี ( HDL ) ที่ทานได้ สำหรับ คน ออกกำลังกาย
สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส