ออกกำลังกาย รีดเหงื่อ ได้ประโยชน์อย่างไร

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย รีดเหงื่อ ได้ประโยชน์อย่างไร

ออกกำลังกาย รีดเหงื่อ ได้ประโยชน์อย่างไร



การออกกำลังกาย ในรูปแบบของการ คาร์ดิโอ ( Cardio ) จะทำให้เหงื่อขับออกมาจากร่างกายได้ง่ายกว่าการ ออกกำลังกาย รูปแบบอื่น ซึ่งการออกของเหงื่อ มีประโยชน์ต่อผู้ที่ออกกำลังกายประเภทนี้อย่างไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

การคาร์ดิโอ ( Cardio ) เป็นการออกกำลังกาย รูปแบบหนึ่ง เน้นการเสริมสร้าง ความแข็งแรงของหัวใจ และปอด ให้สามารถนำ ออกซิเจน มาใช้ได้มากขึ้น รวมถึง ช่วยกระตุ้น อัตราการเต้นของหัวใจ ปรับระดับ ความดันโลหิต และการ เผาผลาญพลังงาน ซึ่งประโยชน์ของ การออกกำลังกาย ชนิดนี้ที่ช่วย เผาผลาญพลังงานภายในร่างกายได้ จะทำให้ผู้ที่ออกกำลังกาย มีไขมันสะสมในร่างกายลดลง จากการเผาผลาญที่ดีขึ้น ทำให้ช่วยลดน้ำหนัก ลดความอ้วนได้

 

การออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ( Cardio ) ที่คนนิยม ทำกันเป็นส่วนมาก คงหนีไม่พ้น การวิ่ง ( Run ) ที่ช่วยการเต้นของหัวใจ และเผาผลาญ พลังงาน ในร่างกาย ได้เป็นอย่างดี ซึ่งการเผาผลาญพลังงานนั้น มีความสัมพันธ์กับ การขับของเหงื่อ ออกจากร่างกาย อีกด้วย เนื่องจาก การเผาผลาญพลังงาน ในร่างกายที่มากขึ้น จากการ ออกกำลังกาย ทำให้ร่างกาย มีอุณหภูมิที่สูงขึ้น จึงส่งผลให้ ร่างกาย มีการปรับตัว เพื่อระบายความร้อน และปรับอุณหภูมิ ออกจากร่างกาย ด้วยการ ขับเหงื่อ ออกมา ขณะที่วิ่ง หรือออกกำลังกาย นั่นเอง

 

การขับออกของ "เหงื่อ" จากการ ออกกำลังกาย นอกจาก จะช่วย ระบายความร้อน และปรับอุณหภูมิ ออกจากร่างกาย ให้อคงยู่ใน สภาวะปกติแล้ว การออกกำลังกาย ที่ทำให้ เหงื่อออกได้ ยังมีประโยชน์ ทางอ้อม จากการขับออกของเหงื่อ ดังต่อไปนี้

 

รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดี

 

เมื่อออกกำลังกายแล้ว เหงื่อออก ทำให้ร่างกายของเรา รู้สึกสดชื่น อารมณ์ดีขึ้นได้ เนื่องจาก ร่างกายจะหลั่ง ฮอร์โมนเอนโดรฟิน ( Endorphin )  ออกมา พร้อมกับเหงื่อ ซึ่งการหลั่ง ฮอร์โมนเอนโดนฟิน นี่เองแหละ ที่จะทำให้อารมณ์ดี และรู้สึกสดชื่นได้

 

ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย

 

ภายใน เหงื่อนั้น ประกอบไปด้วย น้ำ 99% เมื่อเหงื่อออกจากร่างกาย ก็เหมือนกับน้ำ ออกจากร่างกาย ซึ่งน้ำ ช่วยใน การนำ พาสารพิษต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ เป็นอย่างดี โดยสารพิษที่อยู่ในร่างกาย เช่น สารหนู, แคดเมียม, ตะกั่ว, ปรอท รวมถึง แอลกอฮอล์ ที่สามารถ ถูกขับออกมาทางเหงื่อได้ ดังนั้น หากออกกำลังกายบ่อย ๆ จะช่วยเป็น การดีท็อกซ์ ( Detox ) ขับสารพิษอ อกจากร่างกายไปในตัว

 

ช่วยทำให้ผิวพรรณดีขึ้น

 

หลายคนอาจคิดว่า เมื่อเหงื่อออก จะทำให้ หน้ามัน หรือสกปรกขึ้น ซึ่งก็เป็นความจริง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด เนื่องจาก เหงื่อช่วยนำพา สิ่งสกปรกต่าง ๆ ออกมาจาก ผิวหนังผ่าน รูขุมขนได้  ซึ่งเป็น กลไกของร่างกาย ใน การทำ ความสะอาด ผิวหนังของเรา ทำให้ผิวใสขึ้น เปล่งปลั่ง จึงสังเกตได้ว่า ผู้ที่ออกกำลังกายบ่อย ๆ จะผิวใส มีชีวิตชีวา และลดการเกิดสิวได้ สำหรับ ผู้ที่เกิดสิว มาจากเหงื่อนั้น มีสาเหตุมาจาก การทำความสะอาด ผิวหนังบน ใบหน้าได้ไม่ดีพอ ทำให้สิ่งสกปรก ตกค้างบนใบหน้า และเกิดสิวขึ้นได้ ดังนั้น หลังจาก การออกกำลังกาย ควรล้างหน้าให้สะอาด โดยใช้ ผลิตภัณฑ์ล้างหน้า ร่วมด้วย

 

ถึงแม้ว่า การสูญเสียเหงื่อ จากการออกกำลังกาย จะมีข้อดี แต่ผู้ที่ออกกำลังกาย ต้องเข้าใจว่า การสูญเสียเหงื่อไป นั่นหมายความว่า ร่างกายได้สูญเสียปริมาณน้ำของร่างกายไปบางส่วนด้วย ดังนั้น สิ่งที่สำคัญในการออกกำลังกายทุกชนิด ที่ผู้ออกกำลังกายขาดไม่ได้ ก็คือ การดื่มน้ำ โดยควร หมั่นจิบน้ำอยู่เสมอ ในช่วงพัก การออกกำลังกาย และหลังออกกำลังกาย เพื่อชดเชย ปริมาณน้ำที่ร่างกายสูญเสียไปได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

พักฟื้นร่างกาย หลัง ออกกำลังกาย

ท่าออกกำลังกาย เบาๆ ง่าย ๆ ทำได้ทุกวัน



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายเลี่ยงโรคออฟฟิศซินโดรม
ชีพจร ที่เหมาะสมขณะ ออกกำลังกาย