ชีพจร เท่าไร ถึงจะเหมาะสมขณะ ออกกำลังกาย กันนะ ?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ชีพจร เท่าไร ถึงจะเหมาะสมขณะ ออกกำลังกาย กันนะ ?

ชีพจร เท่าไร ถึงจะเหมาะสมขณะ ออกกำลังกาย กันนะ ?



ชีพจร หัวใจถือว่าเป็นสิ่งที่สามารถ บอกเราได้แทบจะทุกการทำกิจกรรม โดยเฉพาะการ ออกกำลังกาย และ การวัดค่าชีพจร มันถือ เป็นอีกหนึ่งความสามารถของ นาฬิกาอัจฉริยะ หรือ รวมไปถึง สมาร์ทวอชที่ออกแบบมา สำหรับ คนที่ชื่นชอบการ ออกกำลังกาย ในยุคนี้ ล้วนมีติดตัวกัน ซึ่งขณะ ออกกำลังกาย คุณจำเป็นต้องควบคุม ชีพจร ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมด้วย

 

                สำหรับใครที่สงสัยว่า ชีพจร มันสำคัญอย่างไร ต่อร่างกายของเรา และมันส่งผลอะไร ได้มากขนาดไหน วันนี้เราจะมาแนะนำ และอธิบายให้คุณฟัง ชีพจร ( Pluse Rate ) มันก็ คือ การที่เราจะทำการ นับอัตราการเต้นของ ระบบ หัวใจ และ โดย จากการ นับผ่านการเต้นของหลอดเลือดแดง ในระยะเวลา ประมาณ 1 นาที และสำหรับ ตำแหน่งของชีพจรสามารถ ที่จะ ตรวจพบได้หลากหลายแห่ง ในร่างกาย ของเรา และ ซึ่งเป็นส่วนที่หลอดเลือดแดงอยู่ใกล้ หรือ ตื้นกับผิวหนัง มากที่สุด ยกตัวอย่างเช่น บริเวณขมับ ด้านข้างลำคอ ข้อมือ ข้อพับเข่า ข้อเท้า และ รวมไปถึง หลังเท้า โดยบริเวณ ที่สามารถตรวจพบง่าย และ สะดวกที่สุด นั้นก็ คือ บริเวณข้อมือ ซึ่งตรงกับบริเวณที่เราสวมนาฬิกานั่นเอง และ ชีพจร นั้น ในขณะที่เราพักปกติ มันก็จะ อยู่ที่ ประมาณ 60 - 100 ครั้งต่อนาที เลยทีเดียว และ โดยชีพจรของแต่ละคน มันอาจจะไม่เท่ากัน สักทีเดียว เพราะ อันเนื่องมาจากหลายปัจจัย ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของอายุ ( เด็กชีพจรเร็วกว่าผู้ใหญ่ ) เพศ ( ผู้หญิงชีพจรจะเร็วกว่าผู้ชาย หากเทียบในอายุเดียวกัน ) เป็นต้น

 

                และ ถ้าหากเรา ทำกิจกรรม การ ออกกำลังกาย ชีพจร ของเรา นั้นมัน อาจขึ้นเป็นประมาณ 100 - 140 ครั้งต่อนาที เลยก็เป็นไปได้ และ ซึ่งชีพจร หรือ รวมไปถึง อัตราการเต้นของ หัวใจ นั้น มันจะ สามารถ ไป บ่งบอก คุณภาพของการ ออกกำลังกาย และ มันสามารถ บอกเรา ได้ว่ามีความ พอดี ที่ จะสามารถ ไปช่วย ในเรื่องของการ ให้ หัวใจเกิดความ แข็งแรง ได้ อีกด้วย นั่นเอง และนั้นมันจะ รวมถึงการ เผาผลาญ ไขมัน ส่วน ที่เกินด้วย นั่นเอง และ โดยต้องออกกำลังกายให้มีชีพจรอยู่ที่ 60 – 80 % ของชีพจรสูงสุด กันเลยทีเดียว และ โดยชีพจรสูงสุด สามารถ ที่จะไป ทำการ คำนวณได้จาก 220 ลบกับอายุของคุณ  เราจะสามารถ ทำการ ยกตัวอย่าง ได้เช่น

 

  • คุณอายุ 30 ปี ชีพจรสูงสุดของคุณ เท่ากับ 220 30 = 190 ครั้งต่อนาที คำนวนชีพจรเป้าหมายในช่วง 60-80% ได้
  • 60 % - 60/100 * 190 = 114 ครั้งต่อนาที 
  • 80 % - 80/100 * 190 = 152 ครั้งต่อนาที

 

มันจึงทำให้ ดังนั้น เมื่อ คุณที่อายุ ประมาณ 30 ปี คุณควร มีกรทำกิจกรรม ออกกำลังกาย ที่จำเป็นต้อง ให้มีค่าชีพจรอยู่ระหว่าง ประมาณ 114 - 152 ครั้งต่อนาที และ จึงจะมีประสิทธิภาพ และ รวมไปถึง ยัง ดีต่อการเต้นของหัวใจนั่นเอง และ ถ้าหากคุณมีอายุประมาณ 45 ปี ก็ จะมีชีพจรสูงสุดของคุณ ที่จะสามารถไป เท่ากับ 220 - 45 = 175 ครั้งต่อนาที และ สามารถ ช่วยในเรื่องของการ คำนวนชีพจรเป้าหมายในช่วง 60-80% โดยคูณ 0.6 หรือ 0.8 ดังนี้

 

  • 60 % - 0.6 * 175 = 105 ครั้งต่อนาที 
  • 80 % - 0.8 * 175 = 140 ครั้งต่อนาที

 

และสำหรับ การ ออกกำลังกาย  ถ้า หากเรามีการ วัดค่าชีพจรได้ ต่ำกว่า ประมาณ 50 % ของชีพจรสูงสุด มันก็จะสามารถ ถูก จะบ่งบอกได้ว่าการที่เรานั้นจะ ออกกำลังกาย ของคุณ ที่มัน ยังมีประสิทธิภาพที่ไม่มากพอ และ ถ้า หากชีพจรเกิน ประมาณ 80 % ขึ้นไป ของชีพจรสูงสุด และมันอาจ จะเป็นอันตรายต่อระบบ หัวใจ ของเราได้ อีกด้วย นั้นก็  เพราะ หัวใจ ของนั้น มีการ ทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้น ผู้ที่ออกกำลังกายจึงต้องมีการสังเกตชีพจรของตนเองขณะออกกำลังกายด้วย ซึ่งหากใครมีสายรัดข้อมือสุขภาพ หรือนาฬิกาอัจฉริยะ ก็จะสามารถเช็คชีพจรได้อย่างง่ายและสะดวก นั่นเอง

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกาย อย่างไร ที่จะไปส่งผลดีให้ หัวใจ ของเรา

ออกกำลังกายฉบับผู้สูงอายุ



บทความที่น่าสนใจ

ประโยชน์ด้านสุขภาพจิตของ การเข้าฟิตเนสเป็นประจำ
การเล่นเวท สำหรับมือใหม่ ใน ฟิตเนส