ประโยชน์ของการเล่น ฟิตเนสเพื่อคลายความเครียด

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ประโยชน์ของการเล่น ฟิตเนสเพื่อคลายความเครียด

ประโยชน์ของการเล่น ฟิตเนสเพื่อคลายความเครียด



ในโลก ปัจจุบันที่เร่งรีบ และ มีความคาดหวังสูง ความเครียด กลายเป็นเรื่อง ปกติของชีวิตคน จำนวนมาก ไม่ว่าจะเกิด จากความกดดัน ในการทำงาน ความท้าทายส่วนตัว หรือ ปัจจัยภายนอกอื่นๆ ความเครียด สามารถ ส่งผลเสียต่อสุขภาพจิตของเราได้ โชคดีที่มี กลยุทธ์ และ เทคนิคต่างๆ มากมาย ที่ จะช่วยจัดการ กับ ความเครียด และ แนวทางหนึ่ง ที่ได้ผลสูง และ เข้าถึงได้ คือ การเล่น ฟิตเนสเพื่อคลายความเครียด การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ไม่เพียงแต่ ส่งผลดี ต่อสุขภาพ ร่างกาย ของ เราเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาสุขภาพจิตของเราอีกด้วย

การออกกำลังกาย และ การผ่อนคลายความเครียด

เมื่อเรา ออกกำลังกาย ร่างกาย ของเรา จะหลั่งสารเอ็นโดรฟิน ซึ่งเป็น สารเคมีที่ทำ ปฏิกิริยา กับ ตัวรับในสมอง กระตุ้น ความรู้สึกในเชิงบวก และ ลดการรับรู้ ความเจ็บปวด เอ็นโดรฟิน มักถูกเรียกว่าฮอร์โมน "รู้สึกดี" เพราะ พวกมัน สร้างความรู้สึกสบาย และ ความเป็นอยู่ที่ดี สารเอ็นโดรฟิน เหล่านี้ ทำหน้าที่ เป็นตัวต่อสู้ กับ ความเครียดตามธรรมชาติ ช่วยบรรเทา ความวิตกกังวล ยกระดับอารมณ์ และ ส่งเสริม ความรู้สึก ผ่อนคลาย และ สงบ

1. ลดฮอร์โมนความเครียด

การออกกำลังกาย ยังมี ความสามารถ ในการลด ระดับฮอร์โมน ความเครียด ในร่างกาย เช่น คอร์ติซอล และ อะดรีนาลีน เมื่อเรา ประสบ กับ ความเครียด ร่างกาย ของเรา จะปล่อยฮอร์โมนเหล่านี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ของการตอบสนอง "สู้หรือหนี" อย่างไรก็ตาม ความเครียด เป็นเวลานาน หรือ มากเกินไป อาจนำไปสู่ ระดับฮอร์โมน ความเครียด ที่สูงขึ้น อย่างเรื้อรัง ซึ่งอาจ ส่งผลเสียต่อ สุขภาพจิต และ ร่างกายของเรา การออกกำลังกาย เป็นประจำ จะช่วยควบคุม และ ลดระดับฮอร์โมน ความเครียด เหล่านี้ ส่งเสริม สภาวะที่สมดุล และ ผ่อนคลายมากขึ้น

2. ปรับปรุงการนอนหลับ

ความเครียด และ การนอน มักเป็นของคู่กัน ความเครียด มักนำไปสู่ การรบกวน การนอน และ ในทางกลับกัน การอดนอน อาจทำให้ ระดับความเครียด รุนแรงขึ้น และ ส่งผลกระทบ ต่อ ความเป็นอยู่ โดยรวมของเรา การออกกำลังกาย สามารถ มีบทบาทสำคัญ ในการปรับปรุง คุณภาพการนอนหลับ และ ระยะเวลา การออกกำลังกาย ในระหว่างวัน ช่วยควบคุม วงจรการหลับ-ตื่น ส่งเสริม รูปแบบ การนอนหลับ ที่ดีขึ้น ในทางกลับกัน การนอนหลับ ที่มีคุณภาพ จะช่วยให้ร่างกาย และ จิตใจ ของเราฟื้นตัว และ รับมือ กับ ความเครียดได้ดีขึ้น ส่งผลให้สุขภาพจิตดีขึ้น

3. ลดความฟุ้งซ่าน และ โฟกัส

การออกกำลังกาย ช่วยเบี่ยงเบน ความสนใจ จากความเครียด ในชีวิตประจำวัน เมื่อเราทำ กิจกรรม ทางกาย เราจะหันเห ความสนใจ ของ เราออกจาก ความกังวล และ ความกดดัน ในชีวิตประจำวัน ทำให้จิตใจ ของเรา ได้หยุดพัก และ เติมพลัง นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ยังส่งเสริม สถานะของการโฟกัส และ สมาธิ ในช่วงเวลาปัจจุบัน ซึ่งเรียกว่า "ความลื่นไหล" สภาวะของกระแสนี้ มีประโยชน์ อย่างมาก ต่อสุขภาพจิต เนื่องจาก ช่วยให้จิตใจสงบ และ ลดการคิดฟุ้งซ่าน ช่วยให้จิตใจ หลีกหนี จากความเครียด

4. การเพิ่มความนับถือตนเอง และ ความมั่นใจให้กับตนเอง

การออกกำลังกาย เป็นประจำ สามารถ ส่งผลดี ต่อความภาคภูมิใจในตนเอง และ ความมั่นใจ ในตนเอง ซึ่งทั้งสองอย่างนี้ มีบทบาทสำคัญ ในการ จัดการความเครียด เมื่อเรา มีส่วนร่วม ในกิจกรรม ทางร่างกาย เราจะรู้สึกถึง ความสำเร็จ และ ความก้าวหน้า ในขณะที่ เราท้าทาย ตัวเอง และ เห็นการปรับปรุง ในระดับ สมรรถภาพ ของเรา การเพิ่ม ความภาคภูมิใจ ในตนเองนี้สามารถ แปลไปสู่ด้านอื่น ๆ ในชีวิต ของเรา ทำให้เรา รู้สึกว่า สามารถ จัดการ กับความเครียด และ เพิ่มความยืดหยุ่น โดยรวมของเรา

5. การสนับสนุนทางสังคม และ การเชื่อมต่อ

การออกกำลังกาย หลายรูปแบบ ให้โอกาส ในการปฏิสัมพันธ์ ทางสังคม และ การเชื่อมต่อ ไม่ว่าจะเป็น การเข้าร่วม คลาสออกกำลังกาย แบบกลุ่ม การเข้าร่วมในทีมกีฬา หรือ เพียงแค่ออกกำลังกาย กับ เพื่อน การสนับสนุน ทางสังคม เป็นปัจจัยป้องกัน ที่มีประสิทธิภาพ สำหรับ สุขภาพจิต เนื่องจากให้ความรู้สึกเป็นเจ้าของ ให้กำลังใจ และ ความเป็นเพื่อนกัน การแบ่งปันประสบการณ์ การออกกำลังกาย กับผู้อื่นสามารถ ช่วยบรรเทาความเครียด และ ส่งเสริมระบบสนับสนุน ที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม

6. การเชื่อมต่อร่างกาย และ จิตใจ

การออกกำลังกาย ช่วยส่งเสริม ความสัมพันธ์ ระหว่างร่างกาย และ จิตใจที่แข็งแรง โดย เน้นย้ำ ถึงความเป็นองค์รวม ของความเป็นอยู่ที่ดีของเรา การมีส่วนร่วม กับ กิจกรรมทางกาย ช่วยให้เราตระหนักถึงร่างกาย ความรู้สึก และ การหายใจของเรามากขึ้น การฝึกเจริญสติ ในลักษณะนี้ สามารถ ช่วยลดความเครียด โดยทำให้เรา อยู่กับปัจจุบัน รู้สึกสงบ และ ความชัดเจน การฝึกโยคะ ไทชิ และ พิลาทิส ซึ่งรวมการเคลื่อนไหวเข้า กับ การมีสติสัมปชัญญะ มีประสิทธิภาพ อย่างยิ่ง ในการควบคุมความสัมพันธ์ ระหว่างร่างกาย และ จิตใจ เพื่อบรรเทาความเครียด

การออกกำลังกาย เป็นเครื่องมือ ที่มีประสิทธิภาพ ในการจัดการความเครียด และ ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้น เป็นวิธีที่เป็นธรรมชาติ และ เข้าถึงได้ในการลดความเครียด และ ช่วยปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีโดยรวม และ ความยืดหยุ่นในการเผชิญกับปัญหาในชีวิตได้ ดังนั้น หากใครมีแพลน หรือกำลังหาที่เล่นฟิตเนสอยู่ เราขอแนะนำ ratchada-fit24 ศูนย์รวมเครื่องออกกำลังกายที่มีคุณภาพมากที่สุด

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

รวมท่าออกกำลังกาย ช่วยลดไขมันน่องขาที่ฟิตเนส

ออกกำลังกายที่ฟิตเนส ช่วยเสริมไอเดีย เพิ่มความคิด



บทความที่น่าสนใจ

เคล็ดลับ การเตรียมตัวสำหรับการเล่น ฟิตเนส ให้มีประสิทธิภาพ
วิธีบังคับตัวเอง ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )