ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )

ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )



เพราะยุคนี้ ใคร ๆ ก็หันมา ใส่ใจสุขภาพ และ เสริมสร้างบุคลิกภาพ กันมากขึ้น ซึ่งการออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่สามารถตอบโจทย์ เพื่อสุขภาพที่ดีได้ เนื่องจาก มีอุปกรณ์ การออกกำลังกาย ให้เลือกใช้มากมาย

ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )

เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เป็นการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบหนึ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เน้น การฝึก ของกล้ามเนื้อ โดยอาศัย แรงของน้ำหนัก จากอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือ แรงจาก ร่างกาย ของผู้เล่นเอง ในการเพิ่ม แรงต้านทาน ให้กับกล้ามเนื้อ เป็นประจำ และ สม่ำเสมอ จนทำให้กล้ามเนื้อ เกิดการปรับตัว แข็งแรงขึ้น สามารถต้านทาน กับแรง หรือ น้ำหนักต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น เหมาะกับคน ที่อยากมีรูปร่าง ได้สัดส่วน กล้ามเนื้อกระชับ เข้ารูป หรือ อยากเพิ่ม มัดกล้ามเนื้อ ให้ดูชัดมากขึ้น

 

การออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ควรมีอุปกรณ์ อะไรบ้าง?

การออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ต้องอาศัย การใช้อุปกรณ์ ยกน้ำหนัก อย่างเช่น ดัมเบล หรือ บาร์เบล ที่ช่วยเน้น การสร้างกล้ามเนื้อ ในร่างกาย ที่ต่าง จากการ ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ที่จะเน้น การเผาผลาญไขมัน ในร่างกาย มากกว่า โดยการเล่น เวทเทรนนิ่ง จะสามารถ แบ่งได้เป็น 3 ประเภท คือ

1. ฟรีเวท

เป็นการเล่น ด้วยการ ใช้อุปกรณ์ ยกน้ำหนัก เช่น เคตเทิลเบล ดัมเบล บาร์เบล

2. แมชชีทเวท

เป็นการเล่น ด้วยเครื่องเล่น ขนาดใหญ่ เน้นฝึกกล้ามเนื้อ อย่างตรงจุด มักพบเห็น ได้ตาม ฟิตเนส ( Fitness ) ทั่วไป

3. บอดี้เวท

เป็นการเล่น ด้วยการใช้ ร่างกาย ตัวเอง โดยไม่ ต้องใช้อุปกรณ์ ยกน้ำหนัก เข้ามาเสริม เช่น การวิดพื้น การซิทอัพ

ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )

โดยอุปกรณ์ ยกน้ำหนัก ในปัจจุบัน มีให้เลือก มากมาย หลากหลายแบบ หลากหลายยี่ห้อ แต่ก่อนที่เรา จะตัดสินใจ เลือกใช้ อุปกรณ์ออกกำลังกาย เราจำเป็น ที่จะต้องรู้ ถึงประโยชน์ และ คุณสมบัติ ของอุปกรณ์ แต่ละชนิดก่อน เพื่อที่จะเลือก อุปกรณ์มาใช้งาน ได้อย่างเหมาะสม และ ตรงกับวัตถุประสงค์ ในการออกกำลังกาย ของตัวเราเอง ซึ่งเราจะมาแนะนำ อุปกรณ์ยอดฮิต สำหรับ เวทเทรนนิ่ง นั่นก็คือ ดัมเบล

 

ดัมเบล ( Dumbbell )

อุปกรณ์ยกน้ำหนัก ยอดฮิตทุกยุค ทุกสมัย สำหรับ ฟิตเนส ( Fitness ) ในการเสริมสร้าง ความแข็งแรง ของกล้ามเนื้อ เพื่อกระชับสัดส่วน และลดไขมันส่วนเกิน ข้อดีของดัมเบล คือ สามารถประยุกต์ ออกกำลังกาย ได้หลากหลายรูปแบบ มีลักษณะ ที่คล้ายกับบาร์เบล แต่มีขนาดแท่งจับ ที่สั้นกว่ามาก ส่วนใหญ่ ใช้ดัมเบลสองชิ้น ในการยกขึ้นลง พร้อมกัน หรือ สลับซ้ายขวาไปมา และในปัจจุบัน มีดัมเบล ให้เลือกใช้งาน ถึง 2 แบบ นั่นคือ ดัมเบล แบบปรับน้ำหนักได้ และ ดัมเบลทั่วไป แบบดั้งเดิม

 

การเลือกดัมเบล ให้เหมาะสม กับการ ออกกำลังกายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ขึ้นอยู่กับ แต่ละบุคคล โดยจะต้อง เลือกใช้ดัมเบล ที่มีน้ำหนัก ที่พอเหมาะ ไม่หนักหรือเบาเกินไป เพื่อไม่ให้กล้ามเนื้อ ทำงานหนักจนเกินไป และเพิ่มน้ำหนัก ดัมเบล ให้มากขึ้น

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

สร้างกล้ามเนื้อ ร่างกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ให้แข็งแรง

แนะนำวิธีวิ่งบน ลู่วิ่งไฟฟ้า ใน ฟิตเนส สำหรับ มือใหม่



บทความที่น่าสนใจ

อาหารที่ไม่แนะนำให้กินก่อนไปออกกำลังกาย
ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )