สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส



หลังจากการ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างหนัก เราอาจจะรู้สึกหมดแรง จนอยากจะทิ้งตัว ลงนอนนิ่ง และไม่ขยับ ไปไหนซักพัก มาดูกันว่ามีอะไรบ้างที่ควรทำ

สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส

แต่ก่อนที่เรา จะทำอย่างนั้น เราอยากให้ทุกคน ลองทำ ตามบทความ ของเราก่อน เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ เพิ่มความรวดเร็ว ในการรักษา ของ ร่างกาย และเพื่อให้ ร่างกาย ของเรา พร้อมสำหรับการ ออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) ในครั้งต่อไป มากยิ่งขึ้น

 

  1. การยืด กล้ามเนื้อ

กล้ามเนื้อ ที่ ออกกำลังกาย นั้น จะหด และเกร็งตัว ระหว่างที่เรา ออกกำลังกาย ถึงแม้ หลังจากที่เราหยุด ออกกำลังกาย แล้วเกิดอาการ การหด และ เกร็งตัว ของ กล้ามเนื้อ นั้น ก็จะยังอยู่ และหากปล่อยทิ้งไว้ ก็จะทำให้ เกิดการ บาดเจ็บ ของ กล้ามเนื้อ ได้ง่าย

 

ฉะนั้นการ ยืดกล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งาน หลังออกกำลังกาย จึงเป็นสิ่งสำคัญ อย่างมาก ซึ่งนอกจาก จะช่วยลดความเสี่ยง ในการบาดเจ็บแล้ว การ ยืดกล้ามเนื้อ ก็ยังช่วย ลดความเมื่อยล้า หลังออกกำลังกาย ได้อีกด้วย ควร ยืดกล้ามเนื้อ แต่ละส่วนของ ร่างกาย ประมาณ 30 - 60 วินาที หลังออกกำลังกาย หรือหากมี Foam Roller ช่วยในการนวดด้วย ก็จะช่วยคลาย กล้ามเนื้อ ได้ดี ยิ่งขึ้น อีกด้วย

  1. Cool Down / Warm Down คือการ เคลื่อนไหวร่างกาย เบา ๆ หลังออกกำลังกาย

สำหรับหลาย ๆ คนเมื่อ ออกกำลังกาย เสร็จ ก็จะรู้สึกเหนื่อย แบบสุด ๆ และอยากจะอาบน้ำ นอนพักทันที ซึ่งนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ อย่างยิ่ง เพราะว่า หลังจากการ ออกกำลังกาย อย่างหนัก จะเกิดกรดแลคติค ซึ่งเป็นของเสีย ที่เกิดขึ้น จากการใช้ พลังงาน ของ ร่างกาย เป็นจำนวนมาก ซึ่ง กรดแลคติค นี้แหละ คือต้นตอ ของ ความเมื่อยล้า ของ กล้ามเนื้อ

 

ซึ่งวิธีการกำจัด กรดแลคติค ของ ร่างกาย นั้น ก็คือ การลำเลียงออกซิเจน ในเลือดไปยับยั้ง แต่การ ออกกำลังกาย นั้น ส่งผลให้ชีพจร เต้นสูงกว่าปกติ จึงทำให้ การไหลเวียนของเลือด เร็วขึ้นมาก ซึ่งการไหลเวียนที่เร็วเกินไป นั้น จะทำให้เลือด ไม่สามารถลำเลียงออกซิเจน เข้าไปเลี้ยง กล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งาน ได้อย่างเต็มที่ จึงส่งผลให้ กรดแลคติค ถูกยับยั้งได้ช้า และเราก็จะหาย เมื่อยล้า กล้ามเนื้อ ได้ช้าลง

 

การ Cool Down ก็จะช่วยให้ชีพจร ค่อย ๆ กลับมาปกติเร็วขึ้น ซึ่งการ Cool Down คือ การเคลื่อนไหวกล้ามเนื้อ ที่ถูกใช้งานช้า ๆ ไปเรื่อย ๆ เพื่อให้เลือด ลำเลียงออกซิเจน เข้าไปเลี้ยง ได้ดีขึ้น และชีพจรค่อย ๆ ปรับช้าลง ง่ายขึ้น อย่างเช่น หากเรา ออกกำลังกายขา ก็อาจจะใช้การเดินช้า ๆ ซัก 5 - 10 นาที และลดความเร็วลง ทุก ๆ 1 - 2 นาที เพื่อเป็นการ Cool Down นั่นเอง

  1. ควร ดื่มน้ำ ให้เพียงพอต่อ ร่างกาย

การ ออกกำลังกาย จะทำให้ ร่างกาย สูญเสียน้ำ และ แร่ธาตุ เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะทำให้เกิด อาการมึนหัว และ รู้สึกเพลีย  ซึ่งการ ดื่มน้ำ เพื่อทดแทน การสูญเสียนี้ จึงมีความจำเป็น อย่างมาก และน้ำ ยังสามารถ ลดการเกิด กรดแลคติค ได้ อีกด้วย เพราะ กรดแลคติค นั้นมีคุณสมบัติ ที่ละลายน้ำ การ ดื่มน้ำ จึงสามารถ ลดอาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ได้ดี

 

จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) นั้น ไม่ได้ยุ่งยาก และใช้เวลานาน แต่สามารถลดโอกาสอาการบาดเจ็บ ความเมื่อยล้า และยังช่วยให้ ร่างกาย พัฒนา ได้อย่างเต็มที่ อีกด้วย

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เพิ่ม สารอาหาร ให้ร่างกาย หลังเข้า ฟิตเนส

ออกกำลังกาย แบบเวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness )



บทความที่น่าสนใจ

ไปฟิตเนสครั้งแรกทำตัวยังไง
เคล็ดลับ พิชิตการ ออกกำลังกาย ในการเข้า ฟิตเนส วันแรก