ข้อแนะนำ ในการเล่น ฟิตเนส สำหรับมือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ข้อแนะนำ ในการเล่น ฟิตเนส สำหรับมือใหม่

ข้อแนะนำ ในการเล่น ฟิตเนส สำหรับมือใหม่



ช่วงนี้เทรนด์รัก สุขภาพ กำลังมาแรง ซึ่งหลาย ๆ คน ที่เริ่มคิด อยากจะเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) เพื่อไป ออกกำลังกาย ดูแลหุ่น ใหดูดี และยิ่งเป็น มือใหม่ ไม่รู้จะเริ่มยังไงดี วันนี้เรามีคำแนะนำ มาบอกกัน

ข้อแนะนำ ในการเล่น ฟิตเนส สำหรับมือใหม่

  1. การยืด กล้ามเนื้อ ก่อนเริ่มเล่น ฟิตเนส

สิ่งที่เรา จะต้องทำเลย ก็คือ การยืด กล้ามเนื้อ เพราะเป็นสิ่ง ที่จำเป็น ที่หลาย ๆ คน มองข้ามไป มากที่สุด การยืดกล้ามเนื้อ ก่อนที่จะ ออกกำลังกาย นั้น จะช่วย ลดอาการบาดเจ็บ ได้ ไม่ว่าจะ ระหว่าง ออกกำลังกาย หรือหลัง ออกกำลังกาย อย่างหนัก หรือการ เล่นเวท การยืดกล้ามเนื้อ นั้น เราควรจะยืด กล้ามเนื้อ ทั้งตัว โดยที่ใช้เวลา ก่อนเล่น เพียงแค่ ประมาณ 5 นาที ก็สามารถ ช่วยได้แล้ว

 

  1. กำหนดจุด ที่ต้องการจะเล่น

การเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ใช่ว่า จะเล่น ๆ ไปให้ เหงื่อออก เพียงอย่างเดียว แต่เราต้องรู้ว่า เรามา ออกกำลังกาย เพื่ออะไร อยากจะดูแล จุดไหน เป็นพิเศษ เพราะ เครื่องเล่นออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็มีมากมาย สำหรับใช้ ออกกำลัง เฉพาะส่วน ของ ร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น ต้นขา แขน หรือ หน้าท้อง เป็นต้น

 

  1. การวอร์มอัพ หรือ อบอุ่น ร่างกาย ก่อนเล่น ฟิตเนส

การวอร์มอัพ ก็เป็นอีกสิ่ง ที่ต้องทำ ก่อนที่จะเริ่มเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) เพราะทำให้ กล้ามเนื้อ รับรู้ว่า กำลังจะต้อง ใช้แรง และ พละกำลัง ในการ ออกกำลังกาย และยังทำให้ ร่างกาย ขับเหงื่อ และพร้อมสำหรับ การเริ่มเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) โดยควร จะเริ่มจาก ความเร็ว ที่ละน้อยก่อน แล้วค่อย ๆ ไล่ ความเร็วขึ้น ไปเรื่อย ๆ อาทิเช่น การวิ่งบนลู่วิ่ง การลุกนั่ง หรือการ ปั่นจักรยานอากาศ เป็นต้น

 

  1. การควบคุมการกิน

หลาย ๆ คน มักจะคิดว่า ถ้าเรา ออกกำลังกาย แล้ว เราจะกิน อะไรก็ได้ นั่น ไม่จริงเลย หากอยากมี รูปร่างที่ดี เรื่องอาหาร เป็นสิ่งที่ ไม่ควรละเลย  เราควรเลือกกิน ของที่มี ประโยชน์ ต่อ ร่างกาย และ ก่อนที่จะเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่ควรกินอาหาร จนอิ่มเกินไป กินแต่พอดี และควรกิน ก่อนที่จะ ออกกำลังกาย ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง

 

  1. ผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ หลังเล่นเสร็จ

การผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ หรือที่เรียก กันว่า คูลดาวน์ เป็นการทำให้ ร่างกาย ของเรา สลายกรดแลคติค ออกจาก กล้ามเนื้อ เพื่อ ลดอาการเจ็บปวด เมื่อยล้า หลังจาก การเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) โดยวิธี ในการผ่อนคลาย กล้ามเนื้อ นั้น ทำได้ตั้งแต่ การเล่นให้เบาลง ไปถึง การวิ่งช้า ๆ  คล้าย ๆ การวอร์มอัพ ก่อนที่จะเล่น ฟิตเนส นั่นเอง วิธีนี้ จะช่วยให้ กลับบ้านไป ไม่ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เข้า ฟิตเนส ให้ร่างกายแข็งแรงด้วย คาร์ดิโอ

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มี ซิกแพค

 

 



บทความที่น่าสนใจ

เช้า กลางวัน เย็น ช่วงไหนเหมาะกับการ ออกกำลังกาย มากที่สุดนะ ?
เล่นเวทแล้ว ปวดหลัง แก้ไขอย่างไร