เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ใน ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ใน ฟิตเนส

เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ใน ฟิตเนส



แม้ว่า เครื่องเล่นออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ส่วนใหญ่ จะเป็นการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ เวทเทรนนิ่ง แต่ก็จะมี เครื่องเล่น อีกส่วนหนึ่ง ที่เป็นแบบ คาร์ดิโอ ( Cardio ) ให้เลือกเล่นได้ แต่จะมี เครื่องเล่น อะไรบ้าง ต้องมาดูกัน

เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ ใน ฟิตเนส

ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสถานที่ ออกกำลังกาย ยอดฮิต นิยม ของ คนยุคใหม่ เป็นอย่างมาก ที่ได้รวบรวม เครื่องเล่นออกกำลังกาย และ อุปกรณ์ในการ ออกกำลังกาย อย่างมากมาย ซึ่งหากแบ่ง เครื่องออกกำลังกาย ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) ตามรูปแบบ ของการ ออกกำลังกาย จะสามารถ แบ่งประเภทได้ 2 รูปแบบ คือ

 

1. เครื่องออกกำลังกาย แบบ ฝึกกล้ามเนื้อ ( Strength Training )

ที่เหมาะสำหรับ ผู้ที่ชอบ ออกกำลังกาย ที่ต้องการจะ เสริมสร้างกล้ามเนื้อ ในส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ให้มี ความแข็งแรง และ มีขนาดของ กล้ามเนื้อ ที่ใหญ่ขึ้น ได้นั่นเอง

 

2. เครื่องออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training )

ซึ่งเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่เน้นการกระตุ้น ระบบไหลเวียนโลหิต เพื่อเสริม สร้างกล้ามเนื้อหัวใจ ให้แข็งแรง  และ กระตุ้นระบบเผาผลาญ  ภายใน ร่างกาย ที่ให้สามารถ เผาผลาญไขมันส่วนเกิน ออกจาก ร่างกาย ได้

 

เครื่องออกกำลังกาย แบบฝึก กล้ามเนื้อ ( Strength Training ) ที่ถือเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่มีอยู่มาก ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) และ แต่ละ เครื่องออกกำลังกาย จะมีการแยกส่วน ในการเล่น ตามส่วนต่าง ๆ ของ ร่างกาย ได้อย่างชัดเจน และ หลากหลายรูปแบบ ซึ่ง เครื่องเล่น ออกกำลังกาย ประเภทนี้ ล้วนแต่มีลักษณะ ในการเล่น ที่เหมือนกัน ก็คือ เครื่องออกกำลังกาย รูปแบบนี้ จะมีการ ปรับระดับของ น้ำหนักให้เหมาะสม กับผู้เล่น แต่ละคนได้ ซึ่งจะแตกต่างจาก เครื่องออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training ) อย่างชัดเจน ที่ไม่มีในส่วนนี้ สำหรับ เครื่องออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ( Cardio Training ) ที่มักจะพบได้ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ทั่วไป มีดังนี้

 

จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike )  

การปั่นจักรยาน ก็ถือเป็น อีกหนึ่งวิธี ที่เป็นการ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ โดย จักรยานนั่งปั่น ภายใน ฟิตเนส ( Fitness ) สามารถพบได้ หลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น จักรยานสปินไบท์  ( Spin Bike )  จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike ) หรือ จักรยานเอนปั่น  ( Recumbent Bike ) เหมาะสำหรับผู้ที่ ออกกำลังกาย ที่ต้องการ ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ช่วงล่าง และ ข้อเข่า เป็นต้น

 

ลู่วิ่งไฟฟ้า  ( Treadmill )

ถ้าหากพูดถึงการ ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ หลาย ๆ คน ต้องนึกถึง การวิ่ง อย่างแน่นอน ผู้ที่ ออกกำลังกาย ด้วย ลู่วิ่งไฟฟ้า เหมาะสำหรับ ผู้ที่ต้องการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ วิ่งในร่ม เพื่อเป็นการ เผาผลาญไขมันในร่างกาย รวมไปถึง ผู้ที่ ออกกำลังกาย แบบ เวทเทรนนิ่ง ที่หลังจากเสร็จการ เล่นเวท แล้ว มักมาวิ่งบน ลู่วิ่งไฟฟ้า เพื่อ เผาผลาญไขมันส่วนเกิน ควบคู่ไปกับการ ออกกำลังกาย แบบ เวทเทรนนิ่ง ไปด้วย

 

อิลิปติคอล  ( Elliptical )

อิลิปติคอล หรือเรียกอีกชื่อ ได้ว่า เครื่องเดินวงรี เป็น เครื่องเล่น ออกกำลังกาย แบบ คาร์ดิโอ ที่ช่วย ยืดหยุ่นกล้ามเนื้อ ช่วงล่าง และ ข้อเข่า ได้เหมือนกับ จักรยานนั่งปั่น ( Upright Bike ) เพียงแต่ อิลิปติคอล จะต้อง ยืนปั่นเล่น จึงทำให้ช่วยเรื่อง การเคลื่อนไหว แบบทั้งตัว ได้มากขึ้น กว่า การเล่น จักรยานนั่งปั่น นั่นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องเดินวงรี ใน ฟิตเนส ช่วยเผาผลาญ พลังงานได้ดี

เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ
ท่าบริหาร และ ท่าออกกำลังกาย หัวเข่า