เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส

เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส



ไม่แปลกที่เราอยากจะ เริ่มหันมาดูแล ตัวเอง ด้วยการ ออกกำลังกาย ไม่เว้นแม้แต่ ผู้สูงอายุ ที่เริ่มหัน มาเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) วันนี้เราจะพาไปดู เครื่องออกกำลังกาย ที่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ กัน

เครื่องออกกำลังกาย เหมาะกับผู้สูงอายุ ใน ฟิตเนส

ปัจจุบัน เราจะเห็นได้ว่าการ ออกกำลังกาย ถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับทุกคน และ ทุกช่วงอายุวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้ใหญ่ หรือแม้แต่ “ผู้สูงอายุ” เป็นวัยที่ ต้องการ ออกกำลังกาย เพื่อช่วย ลดความเสี่ยง ต่อ ปัญหาด้าน สุขภาพ และ ช่วยเพิ่มอิสระ ในการใช้ชีวิต ได้มาก ยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นวัย ที่เราจะมาพูดถึง ในบทความ นี้กัน

 

1. Treadmills ( ลู่วิ่งไฟฟ้า )

ลู่วิ่งไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่ง เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่ทางแพทย์ มักจะใช้กัน เพื่อทำ กายภาพบำบัด ให้กับ ผู้สูงอายุ เพราะว่า ผู้สูงอายุ ในบางกลุ่ม มักจะมี ปัญหาพังผืด ที่ ข้อต่อ ข้อเท้า ซึ่งอาจจะส่งผล เมื่อปล่อย ไว้เป็นระยะเวลานาน ๆ ร่างกาย ส่วนที่เป็น ก็อาจจะ ไม่สามารถขยับได้ อย่างอิสระ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญ ที่เมื่อขาดไป ก็อาจจะทำให้ โรคต่าง ๆ ตามมาได้ เช่นกัน

การเดินบนลู่วิ่ง ก็ถือเป็น กิจกรรมหนึ่ง ที่ช่วยให้ ร่างกาย ของ ผู้สูงอายุ ได้ขยับทุกส่วน ที่เป็น Upper Body และ Lower Body ซึ่งการเดิน เพียง 30 นาที บนลู่วิ่ง ก็สามารถ ช่วยลดความเสี่ยง ต่อ ปัญหาสุขภาพ ได้ อาทิเช่น โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ หรือ โรคความดันโลหิตสูง ได้แล้ว เพียงแต่ อาจจะต้องใช้ ลู่วิ่งไฟฟ้า ที่มี ความเร็วต่ำสุด ที่ 0.1 Miles / ชั่วโมง พร้อมกับ ราวจับที่ยาว พอสมควร

 

2. Elliptical Machine ( เครื่องเดินวงรี )

เป็นหนึ่งใน เครื่องออกกำลังกาย ของ ฟิตเนส ( Fitness ) ประเภท คาร์ดิโอ สุดคลาสสิค และเป็น เครื่องออกกำลังกาย ที่ถูกใจลูกค้า ส่วนใหญ่ มากที่สุด ซึ่งการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ เหมาะสำหรับ ผู้สูงอายุ ก็เป็นเพราะ นอกจากที่มัน จะช่วย เผาพลาญแคลอรี่ ได้เป็น อย่างดีแล้ว มันก็ยังช่วย เสริมสร้าง ความแข็งแรง และ ทนทาน ให้กับหัวใจ อีกด้วย เป็นสิ่งหนึ่งที่ ผู้สูงอายุ ให้ความสำคัญ

ซึ่งด้วยลักษณะ การใช้งาน ของ เครื่อง Elliptical Machine ที่เป็นเหมือน การเดิน เป็นวงรี ทำให้สามารถ ลดการกระแทก ของ ข้อต่อของเข่า และ ข้อเท้า ของผู้เล่นได้ ซึ่งแตกต่างจาก การวิ่ง ที่อาจจะ ทำให้ผู้เล่น เกิดอาการบาดเจ็บ ที่บริเวณ ดังกล่าวได้ โดยเฉพาะ ผู้สูงอายุ ที่มีปัญหา เรื่องของ กระดูก และ ข้อต่อ

ดังนั้น จึงบอกได้ว่า  Elliptical Machine เป็น เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เหมาะมาก ๆ เครื่องหนึ่ง สำหรับ ผู้สูงอายุ ที่ต้องการ ออกกำลังกาย ในรูปแบบ คาร์ดิโอ ที่อาจต้องอาศัย พละกำลัง ในการ ออกกำลังกาย

 

3. Free Weight Equipment ( อุปกรณ์ยกน้ำหนัก )

อีกหนึ่ง ปัญหาสุขภาพ ใน ผู้สูงอายุ ก็คือ ส่วนใหญ่พวกเขา มักมีโอกาส ที่จะสูญเสีย มวลกล้ามเนื้อ ซึ่งสถิติจาก American Council on Exercise ( ACE ) ได้ออกมายืนยัน ถึงเรื่องนี้ว่า วัยสูงอายุ เป็นวัยที่มีโอกาส สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ มากถึง 4 - 6 ปอนด์ ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ซึ่งก็เป็นสาเหตุ ที่ทำให้เรา สังเกตุได้ว่า ผู้สูงอายุ รอบ ๆ ข้าง มักจะมีรูปร่าง ที่ผอมแห้ง ลงขึ้นเรื่อย ๆ ตามอายุ ของพวกเขา แต่ด้วยการ ออกกำลังกาย รูปแบบ เวทเทรนนิ่ง ( Weight Training ) เป็นการ ออกกำลังกาย รูปแบบหนึ่ง ที่จะช่วยให้ ผู้สูงอายุ หลุดพ้นจากสถิตินี้ โดยการ ออกกำลังกาย รูปแบบนี้ จะช่วยให้ ผู้สูงอายุ ในการ : เพิ่มมวลกล้ามเนื้อ,  เพิ่มความแข็งแรง,  ทำให้ระบบเผาพลาญดีขึ้น,  เสริมความแข็งแรง ให้กับกระดูก และข้อต่อ,  สร้างความสมดุลให้กับ ร่างกาย

ซึ่งอุปกรณ์ ออกกำลังกาย ประเภท เวทเทรนนิ่ง ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ที่แนะนำ สำหรับ ผู้สูงอายุ จะเป็นอุปกรณ์ประเภท ฟรีเวท ( Free Weight )  เช่น Dumbell, Barbell หรือ Medicine ball แต่สิ่งที่สำคัญ ก็คือ น้ำหนักของอุปกรณ์ เหล่านี้ จะต้องไม่หนัก จนเกินไป

 

อย่างไรก็ตาม นี้เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ของอุปกรณ์ และ เครื่องออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) สำหรับ ผู้สูงอายุ เท่านั้น เพราะอย่างที่รู้กันว่า ผู้สูงอายุ แต่ละคน ก็อาจจะ มีความต้องการ และ ข้อจำกัด ที่แตกต่างกัน ออกไป

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องปั่นจักรยาน VS เครื่องเดินวงรี ใน ฟิตเนส เครื่องไหน เบิร์นดีกว่า

เล่น ฟิตเนส อย่างไร? ไม่ให้น่าเบื่อ



บทความที่น่าสนใจ

การเลือก สปอร์ตบรา สำหรับใส่ ออกกำลังกาย
ควร ออกกำลังกาย หลังฉีดวัคซีน หรือไม่