เผย ประโยชน์ของการเข้าฟิตเนส เป็นประจำ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เผย ประโยชน์ของการเข้าฟิตเนส เป็นประจำ

เผย ประโยชน์ของการเข้าฟิตเนส เป็นประจำ



การออกกำลังกาย หรือเข้า ฟิตเนส เป็นประจำ เป็นสิ่งจำเป็น สำหรับ การรักษาสุขภาพ และ ความเป็นอยู่ที่ดี การออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ ประโยชน์ของการเข้าฟิตเนส มีมากมาย สำหรับ ทั้งร่างกาย และ จิตใจ ตั้งแต่ การปรับปรุงสุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด ไปจนถึง การกระตุ้นอารมณ์ และ ลดความเสี่ยง ของ โรคเรื้อรัง 

1. ปรับปรุง สุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือด

ประโยชน์หลัก อย่างหนึ่ง ของ การออกกำลังกาย เป็นประจำ คือ ทำให้สุขภาพหัวใจ และ หลอดเลือดดีขึ้น การออกกำลังกาย แบบแอโรบิค เช่น วิ่ง ว่ายน้ำ หรือ ปั่นจักรยาน จะช่วยให้ หัวใจแข็งแรง ไหลเวียนเลือดดีขึ้น และ ลดความดันโลหิต การออกกำลังกาย เป็นประจำ ยังสามารถ เพิ่มระดับ ของ คอเลสเตอรอลที่ดี ( HDL ) ในขณะ ที่ลดคอเลสเตอรอล ที่ไม่ดี ( LDL ) ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยง ของ โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และ ภาวะหัวใจ และ หลอดเลือดอื่นๆ

2. การจัดการน้ำหนัก

การออกกำลังกาย มีบทบาทสำคัญ ในการรักษาน้ำหนักตัว ให้แข็งแรง การออกกำลังกาย ช่วยเผาผลาญแคลอรี และ สร้างมวลกล้าม เนื้อติดมัน ซึ่ง สามารถ นำไปสู่ การลดน้ำหนัก หรือ คงน้ำหนักไว้ได้ การออกกำลังกาย เป็นประจำ จะช่วยเพิ่ม การเผาผลาญ ทำให้ร่างกาย สามารถ เผาผลาญแคลอรีได้ แม้ในยามพักผ่อน นอกจากนี้ การออกกำลังกาย ร่วมกับ การรับประทานอาหารที่สมดุล สามารถ ช่วยสร้างการขาดดุล แคลอรี่ ซึ่งช่วย ในการควบคุมน้ำหนัก อย่างยั่งยืน

3. เพิ่มความแข็งแกร่ง และ ความอดทน

การออกกำลังกาย แบบฝึกความแข็งแรง เช่น การยกน้ำหนัก หรือ การออกกำลังกาย แบบบอดี้เวท สามารถ ช่วยเพิ่มความแข็งแรง และ ความทนทาน ของ กล้ามเนื้อ การสร้างกล้ามเนื้อ ไม่เพียงแต่ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ทางกายภาพ แต่ยังสนับสนุน การทำงาน โดยรวม ในกิจกรรมประจำวัน กล้ามเนื้อ และ กระดูกแข็งแรง ลดความเสี่ยง ของ การบาดเจ็บ และ เพิ่มความสมดุล และ ความมั่นคง

4. สุขภาพจิตที่ดีขึ้น

การออกกำลังกาย มีผลกระทบ อย่างมาก ต่อสุขภาพจิต และ ความเป็นอยู่ที่ดี การออกกำลังกาย จะกระตุ้น การหลั่งสารเอ็นโดรฟิน หรือ ที่เรียกว่า ฮอร์โมน "รู้สึกดี" ซึ่ง สามารถ ยกระดับอารมณ์ และ ลดความรู้สึกเครียด วิตกกังวล และ ซึมเศร้า ได้ การออกกำลังกาย เป็นประจำ ยังสามารถปรับปรุง รูปแบบ การนอนหลับ เพิ่มความนับถือตนเอง และ เพิ่มการทำงาน ของสมอง

5. ลดความเสี่ยงของโรคเรื้อรัง

การออกกำลังกาย เป็นประจำ ช่วยลดความเสี่ยง ของ โรคเรื้อรังต่างๆ การออกกำลังกาย สามารถ ช่วยป้องกัน หรือ จัดการ กับ สภาวะต่างๆ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคอ้วน มะเร็งบางชนิด และ โรคกระดูกพรุน การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มความไว ของ อินซูลิน ควบคุม ระดับน้ำตาล ในเลือด ส่งเสริม การควบคุมน้ำหนัก ที่ดีต่อสุขภาพ และ เสริมสร้าง ระบบภูมิคุ้มกัน

6. ปรับปรุง การทำงานของสมอง

การออกกำลังกาย ไม่เพียงแต่ มีประโยชน์ต่อ ร่างกาย แต่ยังมีประโยชน์ ต่อ สมองด้วย การออกกำลังกาย ช่วยเพิ่มการไหลเวียน ของเลือด และ ออกซิเจน ไปยังสมอง ส่งเสริม การเจริญ เติบโต ของเซลล์ ประสาทใหม่ และ เสริมสร้าง การทำงาน ของ ความรู้ ความเข้าใจ การออกกำลังกาย เป็นประจำ เชื่อมโยง กับความจำ สมาธิ และ สุขภาพจิต โดยรวมที่ดีขึ้น นอกจากนี้ ยังอาจลดความเสี่ยง ของ การลดลง ของความรู้ ความเข้าใจ ที่เกี่ยวข้อง กับ อายุและโรค เกี่ยวกับ ความเสื่อม ของ ระบบประสาท เช่น อัลไซเมอร์

สิ่งสำคัญ ที่ควรทราบ คือ ควรผสมผสาน การออกกำลังกาย เป็นประจำ เข้ากับไลฟ์สไตล์ ของคุณ อย่างค่อยเป็นค่อยไป และ ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพ โดย เฉพาะอย่างยิ่ง หากคุณมีโรคประจำตัว เริ่มต้นด้วย กิจกรรมที่คุณชอบ และ สามารถคงอยู่ได้เมื่อเวลาผ่านไป และ ค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้น และ ระยะเวลา ตั้งเป้า สำหรับ การผสมผสาน ระหว่างการออกกำลังกาย แบบคาร์ดิโอ และ หลอดเลือด การฝึกความแข็งแรง และ การออกกำลังกายแบบยืดหยุ่นสำหรับกิจวัตรการออกกำลังกายที่รอบด้าน หากอยากได้คำแนะนำดีๆ ในการเข้าเล่นฟิตเนส ต้องที่นี่เลย ratchada-fit24

 

อ่านบทความเพิ่มเติม : 

ลดไขมันต้นแขนที่ฟิตเนส ด้วยท่าออกกำลังกายที่คุณก็ทำได้

รวมข้อดี ของการ เล่นฟิตเนส



บทความที่น่าสนใจ

เล่นฟิตเนส กันด้วย เครื่องออกกำลังกาย ในแบบคาร์ดิโอ
ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้