ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย

ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย



ถ้าหากพูดถึง การออกกำลังกาย หลาย ๆ คน คงทราบกันดีว่า เป็นสิ่งที่ดี และมีประโยชน์ ต่อสุขภาพ อย่างมาก ซึ่งวันนี้ บทความของเรา จะมากล่าวถึง ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย ของเรา แต่จะมีข้อดี อะไรบ้าง มาดูกันเลย

ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย

เพราะว่า ความสุข ที่เริ่มต้น ได้จากการมี สุขภาพที่ดี และสุขภาพ ที่ดี ก็เกิดขึ้นได้ จาก การออกกำลังกาย ซึ่งเป็นหนึ่งใน ปัจจัยที่สำคัญ ที่จะช่วยส่งเสริม การมี สุขภาพ ที่แข็งแรง ให้กับคน ทุกเพศ ทุกวัย เนื่องจากว่า การออกกำลังกายนั้น ประกอบไปด้วย ประโยชน์ และ ข้อดีการออกกำลังกาย อย่างมากมาย ทั้งทาง ร่างกาย และจิตใจ ถ้าหากเราปฏิบัติ อย่างเป็นประจำ และ อย่างต่อเนื่อง ก็จะนำไปสู่ การมีคุณภาพชีวิต โดยรวมที่ดี อย่างยั่งยืน แน่นอนถ้าเพื่อน ๆ พร้อมแล้ว เรามาดูกันว่า ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ มีอะไรบ้าง ?

1. ได้รูปร่างที่เซ็กซี่

ภูมิใจในสัดส่วน รูปร่างของตัวเอง การออกกำลังกาย อย่างเหมาะสมนั้น ย่อมจะทำให้ รูปร่างของเรา ดูดีขึ้นได้ จากผลการศึกษา ที่เกี่ยวกับ การออกกำลังกาย และรูปลักษณ์ ทางร่างกายแล้ว นั้นพบว่า การออกกำลังกายที่ง่าย ๆ โดยที่ไม่คำนึงถึงว่า เราจะมีน้ำหนัก หรือ ความแข็งแรง ของร่ายกาย มากเพียงใด นั้นจะช่วยทำให้ คุเรารู้สึกดี เกี่ยวกับ รูปลักษณ์ของเราเองได้ โดยอาจเกิดจาก การที่ร่างกาย ของเรา ได้มีการ หลั่งฮอร์โมน ที่ทำให้ รู้สึกดี ออกมาได้ และนอกจากนี้ การออกกำลังกายก็ยังช่วย กระตุ้นความรู้สึกทางเพศ ของเราได้ด้วย โดยการเพิ่ม อัตราการไหลเวียนเลือด ไปยังร่างกาย มากยิ่งขึ้น

2. ลดไขมัน ที่เกิดขึ้นจาก ความเครียด

ข้อดีการออกกำลังกาย เพียงแค่ 40 นาที 2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ก็เพียงพอ ที่จะหยุด ความอ้วนลงพุง ที่อาจจะเป็น อันตรายต่อ ร่างกาย ของเราได้  ขนาดรอบเอว ของผู้ที่ ออกกำลังกาย ที่น้อยนั้น ซึ่งเฉลี่ยแล้ว จะเพิ่มมากขึ้น ประมาณ 3 นิ้ว และนอกจากนี้ การออกกำลังกาย ก็ยังอาจ ลดระดับฮอร์โมน บางตัวได้ อย่างเช่น ฮอร์โมน Cortisol ที่เป็นสาร ที่จะทำให้เกิด การอ้วนลงพุง ได้นั่นเอง

3. การออกกำลังกาย ช่วยทำให้ การทำงานของสมอง ดีขึ้น

ซึ่งจะเกิดขึ้น หลังจากออกกำลังกาย ในระดับปานกลาง ไปถึงหนัก จึงทำให้ การคิด หรือ การรับรู้ นั้นดีขึ้น สำหรับเด็ก อายุ 6 - 13 ปี และยังช่วย ลดความรู้สึก วิตกกังวล ในผู้ใหญ่ การออกกำลังกาย อย่างเป็นประจำ จะสามารถ ช่วยให้ ทักษะการคิด การเรียนรู้ และการตัดสินใจ ของเราดีมากขึ้น นอกจากนี้ ก็ยังสามารถ ลดความเสี่ยง ของ ภาวะซึมเศร้า, ความวิตกกังวล และยังช่วยให้ นอนหลับสบาย ได้ดีขึ้น

4. เสริมสร้างกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ

สำหรับผู้สูงอายุ สิ่งสำคัญ ก็คือ จะต้อง ปกป้องกระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ เพราะว่า ข้อดีการออกกำลังกาย จะช่วยในการ รักษากระดูก ข้อต่อ และกล้ามเนื้อ อีกทั้งยังช่วยให้มี มวลกล้ามเนื้อ ที่แข็งแรง มากยิ่งขึ้น โดยเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับผู้สูงอายุ เพราะว่า จะช่วยเพิ่ม ความสามารถ ในการ ทำกิจกรรม ประจำวัน เพื่อให้มี ประสิทธิภาพที่ดี และยังช่วย ลดความเสี่ยง ของ อาการบาดเจ็บ ที่เกิดจาก การหกล้ม อย่างเช่น กระดูกสะโพกหัก ซึ่งมักพบว่า ผู้ที่ไม่ออกกำลังกาย มักจะมีความเสี่ยง ที่จะทำให้ กระดูกสะโพกหัก มากกว่าผู้ที่ ออกกำลังกาย เป็นประจำ

5. ออกกำลังกาย ควบคุมน้ำหนัก

ซึ่งการรับประทานอาหาร และการออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ จะมีบทบาท ที่สำคัญ ในการ ควบคุมน้ำหนัก หรือ ลดน้ำหนัก ซึ่งเราควรจะ ออกกำลังกาย ให้ถึง 150 นาที ต่อสัปดาห์ หรือว่า 30 นาที ต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน ต่อสัปดาห์ อีกทั้งเราต้องทำ ควบคู่ไปกับการ ควบคุมอาหาร ร่วมด้วย

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับ ข้อดีการออกกำลังกาย ให้ดีต่อสุขภาพ ร่างกาย ของเรา เพราะว่า การออกกำลังกาย จะช่วยให้ การทำงาน ของสมอง ของเราดีขึ้น ช่วยในการ ควบคุมน้ำหนัก และลดความเสี่ยง ในการเกิดโรคต่าง ๆ รวมไปถึงการเสริม สร้างกระดูก และกล้ามเนื้อ ซึ่งหากเพื่อน ๆ คนไหน ที่อยากจะมี สุขภาพ ร่างกาย ที่ดี และกำลังมองหา สถานที่ออกกำลังกาย เราขอแนะนำ ratchada-fit24 ที่มี อุปกรณ์ออกกำลังกาย อย่างครบครัน ให้ทุกคน ได้เลือกเล่นกัน ฉะนั้นเพื่อ สุขภาพที่ดี ของเรา อย่าลืมหันมาออกกำลังกาย กันน่ะ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องเล่นออกกำลังกาย สำหรับมือใหม่หัด เล่นฟิตเนส

ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?

 



บทความที่น่าสนใจ

ไป ฟิตเนส ทั้งที แต่วิ่งแล้วจุก เกิดจากอะไร และควรต้องทำยังไง?
ลดพุง ด้วยวิธีง่ายๆด้วยการ ออกกำลังกาย กันเถอะ