ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?

ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?



บางคนนะลดน้ำหนักมาก็นาน มันก็ยังไม่ลงสักที ลองมาหลายแบบก็ยังไม่เวิร์ค แล้วรู้จักรูปรางของตัวเองไหมล่ะ นี่เลย วันนี้เราจะพามาดูว่า ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?

 

พวกเราทุก ๆ คน ต่างล้วนต้องการมีรูปร่างที่สวยงาม หุ่นดี แซ่บ เป๊ะ อกเป็นอก เอวเป็นเอว แต่ความเป็นจริงแล้ว รูปร่างของคนเรา มันก็แตกต่างกันออกไป อาทิ รูปร่างทรงแอปเปิ้ล ทรงลูกแพร ทรงกระบอก และทรงนาฬิกาทราย หากสาว ๆ คนไหนที่ต้องการฟิตรูปร่าง ออกกำลังกายให้สมส่วน ลดขาใหญ่ ให้เกิดความเรียวสวย ลดไขมัน วันนี้เราก็มีเคล็ดลับ ของการลดน้ำหนัก ที่เป็นแบบตามรูปทรงต่าง ๆ มาแนะนำสาว ๆ กันค่ะ พร้อมแล้ว เรามาเริ่มออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนักตามรูปร่างของคุณ ให้เห็นผลรวดเร็วกันดีกว่า

 

 

สาว ๆ หุ่นทรงแอปเปิ้ล

- หมายถึง คนที่มีช่วงกลางตัวที่ใหญ่มากกว่าคนอื่น หน้าอก และเอว นั้นมีขนาดไล่เลี่ย เทียบเท่าสะโพก สำหรับการเลือกทานอาหารควรเน้นผัก และผลไม้เยอะ ๆ ทานแบบจำพวกออร์แกนิก อาทิ ธัญพืช ข้าวกล้อง ควีนัว และข้าวโอ๊ต

- ทริคสำหรับการออกกำลังกาย แนะนำให้คุณ ออกไปเวทเทรนนิ่งร่วมกับ การเต้นแอโรบิก อย่างน้อย ๆ ประมาณ 40 นาที เพื่อช่วยเพิ่มให้อัตราการเต้นของหัวใจ ให้อยู่ระดับ 108-120 ครั้ง/นาที หรือเดินเร็วคงที่ และร่วมเล่นโยคะก็ได้

 

สาว ๆ หุ่นทรงลูกแพร์

- มีส่วนบนเล็ก ส่วนล่างใหญ่ลักษณะมาก เหมือนลูกแพร์หรือลูกชมพู่ บริเวณหน้าอก สะโพก และต้นขา มันจะมีไขมันสะสมมาก นั่นเพราะ ส่วนนั้นเป็นบริเวณที่มีมัดกล้ามเนื้อใหญ่ อาจต้องใช้เวลาลดน้ำหนักนานมากกว่าส่วนอื่น ๆ แต่หากรู้จักดูแลรูปร่างให้ดีแล้ว หุ่นทรงลูกแพร์ถือว่าได้เปรียบ เพราะว่า คุณมีหน้าอก เอวเล็ก และสะโพกผาย ถือเป็นรูปร่างในฝันของสาว ๆ หลายคนเลยค่ะ

- แนะนำการทานอาหาร จำพวกผัก และผลไม้ รวมทั้งคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน อาทิ ธัญพืช เมล็ดถั่ว โปรตีนไขมันต่ำ อย่างการทาน เนื้อไก่ หรือปลา แต่ถ้าทานโปรตีน คุณต้องมั่นใจว่ามีความลีนมาก ๆ เลยนะ นั่นเพราะหุ่นทรงนี้ สามารถกักเก็บไขมันได้ง่ายมาก กว่าโปรตีน และคาร์โปไฮเดรต

- ทริคการออกกำลังกายที่อยากแนะนำ คือ ออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ โดยเน้นที่ช่วงล่างของร่างกาย อย่างเช่น วิ่ง ปั่นจักรจานอย่างน้อย 30 นาที

 

สาว ๆ หุ่นทรงกระบอก

- คนที่มีรูปร่างผอม สาว ๆ กลุ่มนี้ จะไร้ส่วนเว้า ส่วนโค้ง อกไข่ดาว ก้นปอด ไขมันตามตัวน้อย โชคดีของคนกลุ่มนี้คือกินเท่าไรก็ไม่อ้วน แต่ปัญหาคือ ถ้ากินอาหารที่ไม่มีประโยชน์ ไม่คำนึงถึงระดับคอเลสเตอรอล ทำให้เกิดปัญหาไขมันสะสมบริเวณหน้าท้องทั้งๆ ที่ตัวผอม

- แนะนำให้งดอาหารหมักดอง อาหารกระป๋อง อาหารรสเค็ม และพวกของทอด เลี่ยงเครื่องดื่ม ที่มีรสหวาน และแอลกอฮอล์ ที่สำคัญคนรูปร่างผอมมักกินอาหารเย็นดึก ทำให้เกิดปัญหาอ้วนเฉพาะส่วน จึงควรกินอาหารเย็นให้เร็วขึ้น ควรทาน อาหารพลังงานต่ำ อาทิ ผัก ผลไม้ อย่างสม่ำเสมอ

- ทริคในการออกกำลังกาย ที่ถือว่าเหมาะกับสาว ๆ ในกลุ่มนี้ ให้เน้นสร้างกล้ามเนื้อ ด้วยการเล่นเวทเทรนนิ่ง พร้อมทานอาหารเสริมโปรตีน ทานควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้เกิดกล้ามเนื้อที่แข็งแรง

 

สาว ๆ ทรงนาฬิกาทราย

- เป็นรูปร่างที่หลาย ๆ คนอยากได้ และอิจฉา มีส่วนเว้าส่วนโค้ง เห็นรูปทรงชัดเจนมากสุด ๆ จะใส่ชุดอะไรก็สวย แต่หุ่นทรงนี้ มักมีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัวเช่นกัน เพราะว่า น้ำหนักตัวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นง่ายมาก ๆ ส่วนอาหารที่ควรกินมากที่สุด นั่นคือ ผักต่าง ๆ ผลไม้สด เลือกทานโปรตีนไขมันต่ำ แนะนำเลยว่า เลี่ยงเนื้อสัตว์ พวกที่มีไขมันสูง อาหารสำเร็จรูป น้ำตาล และคาเฟอีนต่าง ๆ

- ทริคการออกกำลังกาย ก็ควรเน้นคาร์ดิโอเยอะ ๆ ประมาณ 3-4 วัน/สัปดาห์ เพื่อช่วยให้ไขมัน ที่มันไม่จำเป็น ถูกขับออกจากร่างกาย

 

สำหรับใน การลดน้ำหนัก กระชับรูปร่าง ให้หุ่นเป๊ะ ได้ตามรูปร่างของตัวเอง นั้นถือเป็นสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อลดส่วน ที่มันไม่จำเป็น และเสริมสร้างจุด ที่มีความจำเป็นให้มากขึ้น เราเลยอยากให้สาว ๆ ได้จำไว้ว่า หากต้องการรูปร่างที่ดี ให้เน้นออกกำลังกาย 70% เน้นการทานอาหาร ที่เกิดประโยชน์ 30% และจำเป็น จะต้องพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อสุขภาพดี จากภายในสู่ภายนอก

 

โดยในการเริ่มต้นควบคุมอาหาร นั้นก็ทำได้ง่าย ๆ เพียงแค่ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์มากกว่าขนมคบเคี้ยว กินอาหารที่ผ่านการขัดสีน้อย อาทิ ข้าวกล้อง ขนมปัง โฮลวีท กินอาหารให้ครบ 5 หมู่ ทั้ง 3 มื้อในปริมาณที่พอเหมาะแก่ร่างกาย กินถั่วเมล็ดต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ถั่วลันเตา ถั่วอัลมอน ถั่วลิสง ถั่วแมคคาเดเมีย เมล็ดทานตะวัน เมล็ดฟักทอง กินอาหารเสริมโปรตีน ลดน้ำหนัก เผาผลาญไขมัน เพิ่มกล้ามเนื้อ ลดอาการหิว อิ่มท้อง ด้วยนะคะ

 

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ลดไขมันต้นแขนที่ฟิตเนส ด้วยท่าออกกำลังกายที่คุณก็ทำได้

รวมท่าออกกำลังกาย ช่วยลดไขมันน่องขาที่ฟิตเนส

 



บทความที่น่าสนใจ

วิธีสร้างกล้ามเนื้อให้ฟิตเปรี๊ยะ
สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส