7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ 7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง

7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง



เป็นมือใหม่หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ถึงแม้ว่าจะศึกษาข้อมูลมาจนรู้แล้ว แต่ถ้ายังไม่ได้ลองทำจริงๆ มันอาจจะพลาดอะไรหลายๆ อย่างไปได้

 

หรือแม้แต่บางคนที่ยังใจร้อน อยากได้ผลลัพธ์แบบทันตาเห็น กลายเป็นว่าแทนที่จะได้ออกกำลังกายแล้วมีสุขภาพดี ดันทำร้ายร่างกายตัวเองไปเสียอีกนี่ แล้วจะไปออกกำลังกายที่ ฟิตเนส ( Fitness ) กันอย่างไรจึงจะได้ผลดี ไม่เสียเวลาและไม่เสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บอีกด้วย วันนี้เราได้รวบรวมข้อมูลมาฝากกันแล้วค่ะ

 

1.ไม่วอร์มอัพหรือคูลดาวน์

การอบอุ่นร่างกายทั้งก่อนและหลังออกกำลังกายเป็นเรื่องสำคัญมาก นัก ฟิตเนส ( Fitness ) มือใหม่ บางคนพอไปถึงไม่พูดพล่ามทำเพลงอะไรก็ตรงดิ่งไปที่เครื่องออกกำลังกาย ก่อนเลย เมื่อใจพร้อมแต่ร่างกายยังไม่พร้อมจะออกกำลังกาย ก็จะทำให้เกิดการบาดเจ็บตามมาได้ ในส่วนของการคูลดาวน์ก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะในขณะออกกำลังกาย หัวใจทำงานมากกว่าปกติเพื่อสูบฉีดให้เพียงพอต่อความต้องการของกล้ามเนื้อ หากหยุดออกกำลังกายทันทีโดยไม่มีการคูลดาวน์ หัวใจที่กำลังทำงานหนักๆ อยู่จะหยุดเหมือนถูกสับสวิตซ์ เลือดก็จะค้างอยู่ตามกล้ามเนื้อ ไหลกลับมาสู่หัวใจหรือสมองไม่ทันจนทำให้หน้ามืดเป็นลมได้

 

2. ทำตามตารางของเทรนเนอร์มือโปร

เทรนเนอร์กว่าจะฝึกฝนร่างกายมาจนแข็งแรงมากพอที่จะสอนผู้อื่นได้คือเขามีความรู้และมีร่างกายที่พร้อมจะออกกำลังกายแบบหนักๆ แล้ว ดังนั้นในหลายตารางของเทรนเนอร์จึงไม่ค่อยเหมาะสมกับสภาพร่างกายของมือใหม่หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) มากนัก เพราะฉะนั้นจึงอยากให้ทุกคนลองศึกษาแนวทางการออกกำลังกายให้ดีแล้วปรังปรุงตารางให้เหมาะสมกับตัวเองจะดีที่สุด อย่าลืมฟังเสียงของร่างกายตัวเองด้วย ถ้ารู้สึกไม่ไหว อย่าฝืน ไม่อย่างนั้นหากบาดเจ็บรุนแรงได้ซึ่งมันไม่คุ้มกันเลย

 

3.ละเลยการออกกำลังกายแบบพื้นฐาน

สำหรับบางคนอาจรู้สึกตื่นเต้นและอยากเล่นเครื่องออกกำลังกายไปเสียทุกเครื่องจนลืมการออกกำลังกายแบบพื้นฐาน จริงๆ แล้วมันจะดีกว่าถ้าเราฝึกในแบบพื้นฐานให้ถูกต้องก่อน เพราะเมื่อมีความรู้ที่ถูกต้องแล้ว การออกกำลังกายในระดับสูงกว่านี้จะเป็นเรื่องที่ง่ายมากขึ้น และที่สำคัญการเริ่มต้นที่ดีนั้นมีชัยไปกว่าครึ่งการเตรียมเริ่มต้นการออกกำลังกายจึงสำคัญต่อมือใหม่ที่ต้องการจะลดน้ำหนักอย่างมีเป้าหมาย

 

4.เพิ่มน้ำหนักเร็วเกินไป

เชื่อว่าพอเห็นใครยกน้ำหนักได้หลายสิบกิโลกรัมจะรู้สึกว่าเท่ห์มากจนอยากจะทำได้อย่างนั้นบ้าง จริงๆ แล้วทุกคนทำได้แน่นอน แต่ไม่ใช่ตอนนี้สำหรับใครที่เป็นมือใหม่ เพราะกว่าเขาจะยกได้มากขนาดนั้นก็ต้องผ่านการฝึกมานานจนร่างกายแข็งแรงมากแล้ว ดังนั้นจึงไม่ขอแนะนำให้มือใหม่เพิ่มน้ำหนักของเวทเร็วมากเกินไป เพราะนอกจากจะเสียเวลาเปล่าแล้วยังอาจทำให้เกิดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย

 

5. หักโหมเกินไป

บางคนอยากจะหุ่นดีหรือมีกล้ามเร็วๆ ก็ไป ฟิตเนส ( Fitness ) ทุกวัน วันละหลายชั่วโมง นั่นไม่ใช่แนวทางที่ถูกต้องเพราะการที่ร่างกายจะพัฒนาได้ต้องได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมและพักผ่อนอย่างเพียงพอด้วย การฝึกสำคัญมากก็จริง แต่การพักเพื่อให้ร่างกายได้ฟื้นฟุซ่อมแซมตัวเองก็สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้นถ้าไม่ใช่นักกีฬาที่จะลงแข่งในอีกไม่กี่วันนี้ ขอแนะนำให้ไป ฟิตเนส ( Fitness ) แค่สัปดาห์ละ 3-4 วันก็เพียงพอแล้วล่ะ

 

6.ออกกำลังกายเฉพาะส่วน

คนออกกำลังกายทุกคนมีเป้าหมายที่ต่างกันออกไป ทำให้บางคนเลือกที่จะโฟกัสไปแค่ที่บางตำแหน่งในร่างกายเท่านั้น มันก็จริงอยู่ที่ร่างกายส่วนที่โฟกัสแข็งแรงและพัฒนามากขึ้น แต่ส่วนอื่นๆ ล่ะ ที่จริงแล้วนี่ไม่ใช่ความคิดที่ถูกต้อง เพราะการเลือกออกกำลังกายแค่บางจุดนั้นจะทำให้ร่างกายไม่สวยงามสมส่วน เพราะฉะนั้นออกกำลังกายให้เท่าๆ กันทุกส่วนจะดีกว่า ร่างกายจะได้สัดส่วนที่สวยงามและสมดุลมากกว่า

 

7.ขาดความอดทน ถอดใจก่อนจะสำเร็จ

เนื่องจากพื้นฐานร่างกายของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ดังนั้นระยะเวลาที่เห็นผลนั้นก็จะต่างกันด้วย บางคนอาจจะมีรูปร่างสวยงามขึ้นจนสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลาไม่นานนัก แต่บางคนนั้นจะเหมือนกับเล่นเท่าไรร่างกายก็ไม่เปลี่ยนสักที ซึ่งมันอาจทำให้หมดความอดทนแล้วกลับไปใช้ชีวิตตามเดิมได้  อยากฝากไว้ว่า “กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จภายในวันเดียว” ดังนั้นจึงไม่อยากให้ถอดใจ เพราะถ้าฝึกอย่างอดทนและตั้งใจ มันย่อมได้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าตามมาอย่างแน่นอน

 

เชื่อว่าถึงแม้จะอ่านทฤษฎีมาแบบแม่นเป๊ะ แต่ว่าพอลงสนามจริงก็ต้องมีพลาดกันบ้างอย่างแน่นอน และนี่ก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เรานำมาฝากกันค่ะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ต่อมือใหม่หัดเข้า ฟิตเนส ( Fitness ) ไม่มากก็น้อยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก changenow

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

ไอเดียออกกำลังกายที่บ้านต่อต้านโควิด-19

มาเช็คกันว่าคุณกำลังทำพฤติกรรมเหล่านี้อยู่หรือป่าว



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อเข้า ฟิตเนส
หยุดออกกำลังกาย ไม่อ้วน?