วิ่งมาเหนื่อยแล้วอย่าลืมอะไรบ้าง

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิ่งมาเหนื่อยแล้วอย่าลืมอะไรบ้าง

วิ่งมาเหนื่อยแล้วอย่าลืมอะไรบ้าง



ไม่ว่าจะเป็นวิ่งในที่ต่างๆ หรือ วิ่งในลู่วิ่งใน ฟิตเนส ( Fitness ) ก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจกันทั้งนั้นไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือคนที่วิ่งมานานแล้ว การวิ่งหลังจบกิจกรรมนี้เราควรทำอะไรบ้างและหลีกเลี่ยงอะไรบ้างมาดูกัน

 

ไม่อบอุ่นร่างกายตอนวิ่งเสร็จ

 

ลืมทำ อบอุ่นร่างกาย ( Cool Down ) ไปหรือเปล่า คุณวิ่งจบแล้วดิ่งไปดื่มน้ำและนั่งพักเลยใช่ไหม เราไม่ควรจะจบการวิ่งทันทีทันใดอย่างนี้ เราควรให้เวลาร่างกายค่อยๆ ปรับลดระดับการทำงานลง หรือการทำ Cool Down สัก 10-15 นาที ตามด้วยการยืดเหยียดสัก 5-10 นาที

 

ไม่ควรละเลยการดื่มน้ำ

 

เราข้ามไปดื่มน้ำอัดลม หรือเครื่องดื่มเกลือแร่อย่างเดียวหรือเปล่า เพราะการดื่มน้ำอย่างเพียงพอ (Rehydrate) จะช่วยรักษาสมดุลน้ำในร่างกายให้อยู่ในระดับดี ช่วยให้ร่างกายสามารถหมุนเวียนแร่ธาตุอาหารและออกซิเจน แถมยังช่วยล้างของเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วย

 

อย่ากินอะไรก็ได้หลังวิ่ง

 

สำหรับใครที่กำลังควบคุมน้ำหนักร่างกาย ต้องระวังแคลอรี่ที่ใช้เบิร์นออกไป กับแคลอรี่ที่จะรับกลับเข้ามา หลักง่ายๆ คือ เอาออกให้มากกว่าเอาเข้า ใครที่จบการฝึกวิ่งแล้วกินไม่เลือก จะทำให้เกิดแคลอรี่ส่วนเกิน กลายเป็นไขมันส่วนเกินในร่างกาย อาหารที่มีไขมันและความหวานสูง แม้จะให้พลังงานสูง แต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการและก็มีผลไปขัดขวางการฟื้นฟูร่างกายด้วย

 

พักผ่อนสำคัญ

 

ฝึกหนักก็ต้องพักมากตามไปด้วย โดยเฉพาะการนอนหลับเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับพักฟื้นร่างกาย ร่างกายจะสังเคราะห์โปรตีนเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ การนอนหลับไม่พอ หรือขาดการนอนหลับที่เพียงพอ จะส่งผลต่อกล้ามเนือที่กำลังซ่อมแซมอยู่ และระบบอันตราการเต้นของหัวใจ วิ่งหนักก็จริงแต่หากพักไม่เพียงพอก็จบ

 

ไม่อาบน้ำ

 

การออกกำลังกายจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายเราสูงขึ้น ดังนั้นเราถึงควรอาบน้ำเย็นๆ หลังจากกิจกรรมเสียเหงื่อมากแบบนี้ เพราะการอาบน้ำเย็นนอกจากจะช่วยให้ร่างกายสดชื่นแล้ว ยังมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูกล้ามเนื้อ ลดการปวดล้ามเนื้อและช่วยให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นอีกด้วย ถ้าไม่อาบน้ำตอนเหงื่อเยอะๆ กลิ่มอันไม่พึงประสงค์ที่มาจากแบคทีเรียต่าง ๆ ก็ลอยฟุ้ง บุคลิกไม่ดีอีกด้วย

 

บอกลา ปาร์ตี้ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ถ้าเป้าหมายของการออกกำลังกายของคุณคือการมีหุ่นที่ฟิต เฟิร์ม สวยๆ กล้ามเนื้อชัดๆ บอกลาเครื่องดื่มอย่างเบียร์ได้เลย เพราะแอลกอฮอล์จะยับยั้งการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ ยิ่งดื่มก็ยิ่งทำให้คุณห่างไกลจากเป้าหมายการมีหุ่นในฝันไปทันตา

 

บอกแล้วว่าการวิ่งต้องใส่ใจเรื่องวิ่ง ไม่งั้นละก็ทั้งร่างกาย ทั้งจิตใจต้องไปด้วยกัน ทั้งนี้ออกกำลังกายแล้วก็อย่าใจใส่เรื่องเล็กๆน้อยๆที่เราบอกไปนะครับ หากใครสนใจอยากเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ก็สามารถเข้ามาติดต่อเราได้ตลอดเลยนะครับ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ทำไมออกกำลังกายไม่เห็นผล

7 สิ่งที่ไม่ควรทำเมื่อไปฟิตเนสมีอะไรบ้าง

ไอเดียออกกำลังกายที่บ้านต่อต้านโควิด-19

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก stepextra



บทความที่น่าสนใจ

วิธีการออกกำลังกายในฟิตเนส สำหรับ มือใหม่
ฟื้นร่างกายยังใงหลักจาก ออกกำลังกาย