วิธีเลือกรองเท้าวิ่งง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ วิธีเลือกรองเท้าวิ่งง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งง่าย ๆ สำหรับมือใหม่



วิธีเลือกรองเท้าวิ่งง่าย ๆ สำหรับมือใหม่

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่สำคัญมากเพราะจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงขึ้น ช่วยพัฒนากล้ามเนื้อ และสำหรับคนที่ปกติแทบไม่คิดที่จะออกกำลังกายเลย แล้วเกิดอยากจะออกกำลังกายขึ้นมา แต่ไม่รู้จะเริ่มยังไง ลองเริ่มที่การวิ่งก่อน เพราะการวิ่งเราแทบจะไม่ต้องเตรียมตัวเยอะเลย แต่มีเสื้อผ้าที่ใส่สบายและร้องเท้าวิ่งก็ได้แล้ว แต่เรื่องรองเท้านั้นสำคัญในระดับหนึ่งเลย ดังนั้นเราต้องเลือกรองเท้าที่เหมาะกับเราเพื่อช่วยลดการบาดเจ็บ และใช้ได้นาน ๆ

 

รูปเท้า

สิ่งที่สำคัญเป็นอันดับแรกในการเลือกร้องเท้าวิ่งนั่นก็คือรูปเท้าของเรา ถ้าเรารู้ว่ารูปเท้าของเราเป็นยังไง ก็จะช่วยให้เลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับเราได้ง่ายขึ้น รูปเท้าก็จะแบ่งได้เป็น 3 ลักษณะ ดังนี้

Normal Arch คือเท้าแบบปกติ

Flat Arch  คือเท้าแบนนั่นเอง เท้าลักษณะนี้จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการบาดเจ็บได้ง่ายที่สุด

High Arch คือลักษณะอุ้งเท้าสูง

เมื่อเรารู้ว่ารูปเท้าของเราเป็นแบบไหน ก็มาเลือกรองเท้าให้เข้ากับรูปเท้า มีซัพพอร์ตที่ดี เพื่อลดอาการบาดเจ็บ อาจจะต้องเสียเวลาลองรองเท้านานสักหน่อย แต่เพื่อสุขภาพเท้าของเราก็คุ้มที่จะเสียเวลา

 

เลือกรองเท้าที่มีซัพพอร์ต

รองเท้าสมัยนี้มีเทคโนโลยีในการสร้างซัพพอร์ตของพื้นรองเท้าได้ดีขึ้น หลายค่ายก็ทำออกมาแข่งกันมากมาย ไม่ว่าจะเป็น adidas ที่มีรุ่น boots หรือ nike ที่มี zoom, asic หรือ gel ซึ่งชื่อทั้งหมดนี้เป็นซัพพอร์ตของรองเท้าที่ถูกคิดค้นมาเพื่อปกป้องเท้าของผู้สวมใส่

 

ความกระชับ

เรื่องความกระชับของรองเท้า เป็นอีกเรื่องที่ต้องใส่ใจเป็นพิเศษ หลวมไปก็ไม่ดี พอดีเท้าเกินไปก็ไม่ได้ อาจจะดูงง ๆ แต่ไม่ได้งงอย่างที่คิด เราควรเลือกรองเท้าที่ไม่พอดีเป๊ะ ควรมีพื้นที่เหลือประมาณครึ่งนิ้วโป้ง เพื่อเป็นการระบายอากาศให้เท้า เพราะเวลาวิ่งหรือเดินนาน ๆ จะมีการสูบฉีดเลือดที่เท้า แล้วเท้าของเราก็จะขยายขึ้น หายเลือกรองเท้าที่พอดีเป๊ะ อาจจะทำให้เมื่อเดินหรือวิ่งไปสักระยะจะรู้สึกอึดอัดและอาจเกิดการบาดเจ็บของเท้าได้

 

เรื่องของการระบายอากาศ

ปัจจุบันรองเท้าวิ่งนั้นมีวัตสุที่หลากหลาย เราควรเลือกรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา ตัวรองเท้า หรือเนื้อผ้าของรองเท้า ควรที่จะระบายอากาศได้ดี เพื่อให้เรารู้สึกไม่อึดอัดเท้าหรือร้อนเท้าจนเกินไปเวลาวิ่ง

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ออกกำลังกายอย่างไร ให้หัวใจเราแข็งแรง

วิธีป้องกันตะคริวก่อนออกกำลังกาย



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายอย่างไรไม่ให้น่าเบื่อ
5 ผลไม้น้ำตาลน้อย ทานได้ไม่อ้วน