How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย

How to...เพิ่มพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกาย



ทุกคนเคยเป็นไหมคะ ออกกำลังกายอยู่ดี ๆ ไม่ว่าจะเป็นเดิน วิ่ง หรือเล่นเครื่องเล่นอะไรซักอย่าง เราก็จะเกิดความเหนื่อย ความท้อแท้มันก็เริ่มจู่โจม บังเกิดกับเราแบบดื้อ ๆ จนหมดพลังใจ ถ้าเป็นคุณ จะหยุด หรือจะไปต่อดีคะ

 

ใครที่มุ่งจะไปต่อ ผู้เขียนขอชื่นชมจากใจเลย ว่าเก่งมาก ๆ แต่สำหรับใครที่เริ่มท้อ ผู้เขียนขอให้คุณได้ท้อเพียง 3 นาที เพื่อมาเปิดบทความนี้อ่านไปตาม ๆ กัน เป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ลองคิดกันใหม่ ว่าจะพอทำตามฮาวทูการเพิ่มพลังใจ ที่ผู้เขียนได้เขียนขึ้นกันไหวไหม แต่ผู้เขียนเชื่อว่า ทุกคนย่อมมีพลังใจเป็นของตัวเองอยู่แล้วแหละ

 

งั้นเรามาไล่ดู สเต็ปการเพิ่มพลังใจ ไปกันเลยดีกว่านะทุกคน

 

How to ที่ 1 แปะโน้ตเป้าหมายของเราไว้

หาภาพเสื้อผ้าสวย ๆ หลาย ๆ แนว ไม่ว่าจะเป็นสายหวาน สายเซ็กซี่ สายร็อค สายเท่ ๆ คูล ๆ แล้วจินตนาการว่าตัวเองได้ใส่เสื้อผ้าชุดนั้น แล้วมีแต่คนอุทานว่า ‘ ว้าว ว้าว ว้าว ’

 

หรือหากใครไม่ใช่สายแต่งตัว ก็อาจจะคำนึงถึงเรื่องสุขภาพก็ได้ นึกถึงตอนไปตรวจสุขภาพ แล้วผลออกมามีไขมัน หรือคอเลสตอรอลสูงดูสิ ระหว่างที่วิ่ง เดิน หรือออกกำลัง ก็ลองนึกถึงภาพที่ตัวเองไปพบคุณหมอดู การออกกำลังถือเป็นตัวช่วยที่ดีสุดแล้ว เพราะแน่นอนว่าการออกกำลังกาย รวมถึงการควบคุมอาหารการกิน มันจะดีต่อร่างกายของเราเอง แถมยังเป็นการเผาผลาญ ดีท็อกซ์ร่างกายได้ดีมากด้วย

 

How to ที่ 2 เหมาะสำหรับผู้ที่มีจินตนาการ หรือสายละคร ซักนิด แต่นำมาลองใช้ดูกันได้นะ

ใครที่เป็นสายละคร นึกถึงเวลาที่มีพระเอกกำลังเรียกเรา โดยที่เท้ายังอยู่บนลู่วิ่ง อาจเป็นวิธีที่ดูแปลกประหลาดไปเสียหน่อย แต่หากลองก็ไม่น่าเสียหายอะไรนี่นะจริงไหม อย่างตัวผู้เขียนเอง ที่หลงใหลใน The Phantom of the Opera โดยมักจะเปิดเพลงที่ตัวละครปีศาจสุดหล่อ กับนางเอกร้องคู่กัน ขณะอยู่บนลู่วิ่ง ประหนึ่งว่าคุณปีศาจภายใต้หน้ากาก กำลังเรียกเราลงไปเที่ยวด้วยกันใต้โรงละคร อันนี้เป็นตัวอย่างเฉย ๆ นะคะ หากผู้อ่านคนไหนมีเพลง Duet กับศิลปินชายหญิงในดวงใจ ก็ลองนำวิธี Duet ขยับปากไป วิ่งลู่วิ่งไปหาพระเอกในมโนของเราได้เหมือนกัน

 

How to ที่ 3 ขณะที่วิ่ง หรือเดินเร็ว ให้นึกถึงคนที่สบประมาทเราไว้

ก็จริงอยู่ ในการที่เราออกกำลังกาย เราอาจทำเพื่อตัวเอง แต่มันต้องมีซักครั้งแหละ ที่เราถูกใครบางคน ขออนุญาตกล่าวเล็กน้อย อาจจะเป็นพี่น้อง เพื่อน แฟน หรือญาตินี่แหละ เจอกันทีไรก็ต้องทักอยู่ไม่กี่แพทเทิร์น ‘ อ้วนขึ้นหรือเปล่าหนู ’ หรือไม่ก็ ‘ แกบวมขึ้นป้ะ ’ ของขึ้นสิคะ แต่ทำอะไรไม่ได้ เพราะมันเป็นความจริง

 

ดังนั้นยามที่เรากำลังวิ่ง หากไม่เสียสมาธิจนเกินไป ให้นึกว่าเจ้าของวลีเด็ด ที่สร้างความฝังใจให้แก่เรา กำลังยืนท้าทายเราอยู่ตรงหน้า ให้เราวิ่งพุ่งเข้าใส่ ไม่ต้องโกรธเขา แต่ให้นึกถึงเวลาที่หากเราไม่ได้อยู่ในจุดที่เขาเคยพูด มันจะรู้สึกดีขนาดไหน

 

แต่ผู้เขียนไม่ได้แนะนำให้ทำตามทุกคนนะ วิธีนี้เป็นเพียงการกระตุ้น ที่ทำให้การออกกำลังกายของเราได้ผลเท่านั้น เพราะความจริงแล้ว คนที่เขาพูดกับเราอย่างนั้น บางคน อาจจะเป็นห่วงเรา ด้วยความรู้สึกจากใจจริงก็ได้นะคะ ดังนั้นอย่าเกลียดเขาเลย นำคำพูดที่เขาเคยว่าเรา มาเป็นพลังใจในการขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลงตัวเองก็พอแล้วล่ะ

 

How to ที่ 4 นึกถึงของกินที่มีแคลอรีสูง แล้วอยากจะเบิร์นออกจากร่างกายดูสิ

เวลาที่เราทานอาหารที่มีแคลอรีสูง อาทิ ของผัดของทอดที่มีน้ำมันเยอะ หมูกระทะ ที่ก่อนทาน เราก็ต้องมีมันหมูเยิ้ม ๆ เอาไว้เกลี่ยไล่ทั่วเตา ซึ่งมีแคลอรีสูง เกิน 500 แคล หรือ ขนมหวานจำพวกไอศกรีม ขนมเค้ก นูเทลล่า ซึ่งเรียกได้ว่า เป็นแหล่งสะสมของน้ำตาลทั้งหลาย แต่ที่เราทานเข้าไปเหล่านั้น มันก็จะไปอุดในฐานะไขมันเลว ในร่างกายของเรา ระบบบเผาผลาญในร่างกายของคนเรายิ่งไม่เท่ากัน ใครที่ระบบดังกล่าวไม่ค่อยดี ก็จะใช้เวลาย่อยนาน จนในที่สุด มันก็เริ่มจะไปออกตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

 

ดังนั้น วิธีที่ดีที่สุด ก็คือการออกกำลังกายอีกนี่แหละ ที่เป็นตัวเลือกดี ในการเผาผลาญอาหารที่มีแคลอรีสูง ขับออกไปจากร่างกายของเรา นึกอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ และแนะนำให้จับเวลาออกกำลังกายไปด้วย จะดีมาก ๆ เลย

 

How to ที่ 5 นึกถึง คนที่เรารัก

คนลดน้ำหนักส่วนใหญ่ ที่ลงมืออย่างเอาจริงเอาจาก ส่วนหนึ่งก็อาจมาจากความหวังในครอบครัว ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อ คุณแม่ หรือปู่ย่าตายาย ที่ผูกพันกับเราเป็นพิเศษ พวกท่านอาจจะบ่นจุกจิก วิจารณ์ในเรื่องรูปร่างของเราบ่อยครั้ง ( แต่คนละแบบกับคำสบประมาทของเพื่อน แฟน กับญาติ ในHow to ที่ 3 นะ ) เราต้องเคยมีโมเมนต์โต้เถียงกลับบ้างแหละว่า ร่างกายนี้ก็เป็นร่างกายของเรา เราจะอ้วนยังไงก็ได้ ไม่ได้ไปหนักหัวใคร

 

ทว่าสิ่งที่เขาพูดกับเราเป็นประจำ เขาไม่ได้อายที่เรามีรูปร่างอ้วนเผละหรอกค่ะ เพราะเขาไม่อยากเห็นเรา มีปัญหาสุขภาพตามมา เมื่อมีอายุที่มากนั่นเองค่ะ เขาหวังดี หากเราอยากถือโอกาสพัฒนา เปลี่ยนแปลงรูปร่าง และสุขภาพของตัวคุณเองพอดี ก็ลองนึกถึงคนที่เขารักคุณ แล้วคุณเองก็รักเขามาก ๆ ดูก็ได้ค่ะ

 

แต่เอาจริง ๆ แล้วนะ ไม่ว่าเราจะทำเพื่อใคร สุดท้ายแล้วสิ่งที่ดี ร่างกายดี สุขภาพที่ดี มันก็ย้อนกลับเข้ามาหาตัวของเราเองอยู่ดีแหละ จริงไหมล่ะ ที่สำคัญ การมีวินัย การสร้างเป้าหมาย คือสิ่งที่เป็นพลังใจที่ดีที่สุด ของคนรักสุขภาพ

 

เป็นยังไงกันบ้าง กับ 5 ฮาวทู 5 สเต็ป สำหรับการสร้างพลังใจ ไม่ให้ท้อกับการออกกำลังกายกันไปซะก่อน ถ้าสำหรับคนที่เพิ่งเข้ามาใหม่ และอยากจะเริ่มต้นอย่างจริงจัง ตอนนี้ก็ยังไม่สายเกินไปนะคะ มาสู้ไปด้วยกัน เพื่อสุขภาพร่างกายที่ดี ปราศจากโรคร้าย ผู้เขียนเองก็หวังว่า ฮาวทูจากบทความนี้ จะเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนที่อยากขับเคลื่อน เปลี่ยนแปลงตัวเองทุกคนเลยนะคะ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

Playlist สำหรับการ ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส

 

วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหน



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ต้องทำ หลังออกกำลังกาย ที่ ฟิตเนส
ลดหุ่น ด้วยการ ออกกำลังกาย ง่ายๆ ที่ ฟิตเนส