อะไรบ้างที่ไม่ควรทำหลังจากการ ออกกำลังกาย ?

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ อะไรบ้างที่ไม่ควรทำหลังจากการ ออกกำลังกาย ?

อะไรบ้างที่ไม่ควรทำหลังจากการ ออกกำลังกาย ?



สำหรับคนที่ชอบ ออกกำลังกาย เป็นประจำทุกวันอยู่แล้วคงจะรู้ดีว่าการ ออกกำลังกาย มันสำคัญมากขนาดไหนแต่ถึงอย่างไรก็ยังมีเรื่องที่ไม่ควรทำหลักจากการ ออกกำลังกาย ไปดูดีกว่าว่า จะมีเรื่องอะไรกันบ้าง

 

            คนที่รักการ ออกกำลังกาย นั้นคงจะรู้ว่ากิจกรรมการ ออกกำลังกาย มันจะดีต่อร่างกาย ของเราได้มากขนาดไหน เพราะการ ออกกำลังกาย เป็นการทำให้ ระบบต่างๆ ในร่างกาย ของเรา นั้นทำงานได้ดีมากยิ่งขึ้น และแถมยังไปช่วยสงเสริม ให้กล้ามเนื้อ หรือ ระบบต่างๆในร่างกาย ทำงานได้ดีที่สุด แต่ถึงอยากไร ก็ยังมี เรื่องที่เราควรทำหลัจาก การออกกำลังกาย อยู่และเป็นเรื่องที่ควรทำอย่างมาก ไปดูดีกว่า ว่า เรื่องอะไรบ้าง ที่เราควรทำหลังจากการ ออกำกลังกาย ?

 

เรื่องที่ไม่ควรทำหลังจากการ ออกกำลังกาย

 

ไม่รับประทานอะไรหลัง ออกกำลังกาย

 

            การที่เรา ออกกำลังกาย นั้นทำให้เส้นใย กล้ามเนื้อ ของเรายืดขยายตัวและจะมีการ ใช้ไกลโคเจนไปเป็นเชื้อเพลิงให้ ร่างกายของเรา และ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไม การเติมสิ่งที่สูญเสีย ไปให้เร็วที่สุดด้วยการ กินจึงเป็นสิ่งสำคัญ  และ ช่วงเวลาที่เหมาะคือไม่เกิน 30 นาที หลังออกกำลังกาย และ ควรเน้น โปรตีน และ มีคาร์โบไฮเดรต อย่างที่ทุกคนทราบว่า โปรตีน มีส่วนช่วยในการสร้าง กล้ามเนื้อ และ ทำให้ ร่ายกายของเรา ไม่ทรุดโทรม หรือ เหนื่อยง่ายหลัง ออกกำลังกาย และการที่เรา รับประทาน อาหารหลังจากการ ออกกำลังกาย อาจทำให้เรา เกิดอาหารจุกหรือ ทำให้เรารู้สึกไม่ได้ดีได้ นั้นเอง

 

ไม่อาบน้ำ หลังจากการ ออกกำลังกาย

 

            การที่เรา ออกำลังกาย นั้นจะทำให้ ร่างกายของเรา มีอุณหภมิ ในร่างกายที่สูงขึ้น และการที่เรา ออกกำลังกาย แล้วมาอาบน้ำนั้น และการที่เรา อาบน้ำเย็น ๆ อาจทำให้เรา เป็นหวัด หรือ บางกรณี อาจจะช็อคได้เลยทีเดียว เพราะ หลังจากที่เราได้ทำการ ออกกำลังกาย เสร็จ นั้นร่างกายของเรา จะมีเหงื่อออกมามากและรู้สึกร่างกายมีความร้อน เนื่องจากว่าหัวใจสูบฉีดเลือดไปเลี้ยง ร่างกาย ของเรา ที่มีมากกว่าปกติ ทำให้ร่างกายเกิดความร้อน เส้นเลือดตามผิวหนังจะขยายตัว มันไปทำให้ ร่างกายจะมีกระบวนการขจัดความร้อนออกไป โดยเปิดรูขุมขนให้กว้างเพื่อระบายความร้อนเหล่านั้น ออกมาในรูปแบบของเหงื่อ และถ้า หากเราไปอาบน้ำทันทีโดยที่หัวใจยังเต้นแรงอยู่ เมื่อน้ำที่มีอุณหภูมิเย็นกว่า ร่างกาย มากระทบผิว ก็จะส่งผลให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ได้นั้นเอง ดังนั้น สิ่งที่ดีควร นั่งพักก่อน หลังจากการ ออกกำลังกาย ให้ร่างกายได้ปรับสภาพ อุณภมิในร่างกาย ให้อยู่ปกติก่อน จึงค่อย ไปอาบน้ำ ควรพักประมาณ 10 – 15 นาทีโดยประมาณ 

 

ดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มชูกำลังมากจนเกินไป

 

            จริงอยู่ว่า การที่เรา ออกกำลังกายนั้น เราควรหาเครื่องดื่ม หรือ อะไรที่สามารถ ทดแทนเหงื่อที่เสียไปได้ นั้นก็คือ การดื่มน้ำ เยอะๆ หรือ การดื่มเครื่องดื่ม ชู กำลัง แต่เราควรเดิม ที่มีปริมาณที่พอดี ไม่มากจนเกินไป เพราะ การที่เรา ดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง ที่มากเกินไป อาจทำให้ร่างกาย ได้รับน้ำมากจนเกินไป จน เกิดอาการ จุก ได้นั้น ดังนั้น เราควร ดื่มน้ำ หรือ เครื่องดื่มชูกำลัง ที่พอดีไม่มากหรือน้อยจนเกินไป นั้นเอง

 

ไม่ควรยืดเส้นยืด สายหลังจาก ออกกำลังกาย 

 

            สำหรับการ ยืดร่างกาย นั้นเป็นการทำให้ร่างกาย ได้ยืดตามส่วนต่างๆ ของกล้ามเนื้อ ในร่างกาย ของเรา แต่เราควรที่จะ ยืดกล้ามเนื้อ หรือ ยืดร่างกาย ก่อน ออกกำลังกาย มากกว่า เพราะจะเป็นการ ทำให้ร่างกาย พร้อม ที่จะได้รับการ ออกกำลังกาย และแถมยังช่วยลด การเกิดอาการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อได้อีกด้วย และการที่เรา ไปยืดร่างกายหลักจากการ ออกกำลังกาย ถือเป็นเรื่องที่ไม่ดี และไม่ควรทำ เพราะถ้าหากเป็นแบบนั้นก็จะเป็นการทำให้ กล้ามเนื้อ ในส่วน ต่างๆ ของร่างกาย ของ ค่อนข้างที่จะช้ำมากกว่าเดิมได้อีกด้วย หรือหากคุณรู้สึกตึงกล้ามเนื้อมากๆ ก็ควรให้เทรนเนอร์ หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการคลายเส้นเป็นคนนวดให้ เพื่อป้องกันอาการบาดเจ็บ

 

            สำหรับ การออกกำลังกายนั้น ถือเป็นเรื่อง ที่ดีมาก ต่อร่างกายของเรา แต่ถึงอย่างไร เราควร ดูด้วยว่า เรื่องไหนที่ควรทำหรือไม่ควรทำ ขณะ ออกกำลังกาย หรือ หลังจากการ ออกกำลังกาย เพราะ อาจเกิดผลเสียให้กับร่างกาย ของเราได้นั้นเอง และที่สำคัญไปกว่านั้น อย่าลืมที่จะ พักผ่อนให้เพียงพอ รับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ เพื่อร่างกาย และสุขภาพที่ดี ของเราในแต่ละวัน เอง และการ ออกกำลังกาย นั้นก็ควร ออกกำลังกาย ให้พอประมาณ ไม่มากหรือ ไม่น้อยจนเกินไป ที่สำคัญไปกว่า นั้น อย่างใช้ร่างกาย ให้หนักเกิดไปเพราะ อาจเกิดผลเสีย แทนผลดี ก็เป็นได้ นั้นเอง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

สร้างกำลังใจ ให้ตัวเองออกกำลังกาย เข้าฟิตเนส

วิ่ง หรือ เดินเร็ว ต่างกันขนาดไหน



บทความที่น่าสนใจ

การเล่น ฟิตเนสสำหรับนักยกน้ำหนัก ฝึกความแข็งแกร่งและพลังให้ร่างกาย
เครื่องออกกำลังกาย ช่วยเบิร์นไขมัน