หลัง ออกกำลังกาย ควรเลือกรับประทานอาหารแบบไหนดีนะ

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ หลัง ออกกำลังกาย ควรเลือกรับประทานอาหารแบบไหนดีนะ

หลัง ออกกำลังกาย ควรเลือกรับประทานอาหารแบบไหนดีนะ



สำหรับ หลายๆท่านคงจะมีคำถาม ที่ยังข้างคาใจ อยู่ในหัวว่า หลังจากที่เรา ออกกำลังกาย นั้น เราควรรับประทานอาหารอะไรเข้าไปดีเพื่อจะให้ร่ายกาย ได้รับประโยชน์มากที่สุด

 

            การ ออกกำลังกาย นั้นถือว่า เป็นเรื่องที่ดีมาก เพราะ จะทำให้ร่างกายของเรา ได้ใช้พลังงาน ได้ขยับร่างกาย ได้เผาผลาญพลังงานส่วนเกิน และ ยิ่งเราออกกำลังกาย เป็นประจำทุกวันแล้วละก็ ยิ่งทำให้ ระบบต่างๆในร่างกาย ของเรา ทำงานได้ดีขึ้นและ สำหรับ หนุ่มๆ สาวๆ ท่านใด ที่กำลังมองหาวิธี ลดความอ้วน อยู่แล้วละก็การ ออกกำลังกาย คงจะเป็นอีกหนึ่งวิธี ที่ช่วยในเรื่องของการ ลดน้ำหนัก ที่ดีอย่างแน่นอน แต่ถึงอย่างไรการ ออกกำลังกาย เพียง อย่างเดียวนั้น ถึงจะเป็นการ ช่วยให้ระบบ ต่างๆในร่างกาย ของเราทำงานได้ดีแล้ว แต่ถ้าเรารับประทาน อาหารที่ไม่มีประโยชน์ เข้าไปในร่างกายแล้วละก็ การที่เรา ออกกำลังกาย ก็อาจศูนย์ป่าว หรือ สำหรับคนที่กำลัง ลดน้ำหนัก หรือ ควบคุมน้ำหนักการ ออกกำลังกาย เป็นเรื่องที่ดีก็จริง แต่ถ้าเรารับประทาน อาหาร แบบไม่เลือก ก็ทำให้ การลดลน้ำหนัก เป็นไปได้ยากขึ้น นั้นเอง และวันนี้ เราจะมาแนะนำ ว่าเราควร เลือกกินอาหาร ประเภทไหน ดีหลังออกกำลังกาย

 

อาหารประเภทไหนกันนะ ที่เหมาะแก่การรับประทาน หลัง ออกกำลังกาย

 

            การ ออกกำลังกาย นั้น แน่นอนว่า เป็นการใช้ พลังงานในส่วนต่างๆ ของร่างกาย ของเราอย่างเต็มที่ และยังเป็นการ เผาผลาญพลังงาน แคลอรี่ ได้ดีอีกด้วย และสำหรับ หนุ่มๆ สาวๆ ท่านใดที่กำลัง คิดอยู่ว่า หลังออกกำลังกาย เราควรรับประทาน อาหารอะไรเข้าไป ที่จะมีประโยชน์ และไม่ทำให้อ้วน อย่างแรกเลยก็คือ อาหาร ที่ให้พลังงาน ให้แก่ร่างกาย เช่น คาร์โบไฮเดรต ( Carbohydrates ) โปรตีน ( Protein ) หรือจะมี ไขมัน ( Fat ) ในปริมาณ ที่พอดี สำหรับ แหล่งอาหาร ที่สำคัญก็คือ โปรตีน และ คาร์โบไฮเดรต เพราะร่างกาย ของเรา หลักจากการ ออกกำลังกาย นั้น ร่างกาย จะทำการ เผาผลาญ พลังงาน พวกนี้ ออกจากร่างกาย ดังนั้น เราควรที่จะเพิ่มเข้าไปในปริมาณ ที่พอดี ไม่มาก หรือไม่น้อยจนเกินไป และ หนุ่มๆ สาวๆ ท่านใดที่ คิดอยากมีกล้าม ที่สวย หุ่นที่ดี เราควร หาโปรตีน มารับประทาน เพราะ เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้ว ว่า โปรตีน นั้นสามารถ เข้าไปซ่อมแซม ในส่วนของกล้ามเนื้อ ให้แข็งแรง ได้เป็นอย่างดี และ โปรตีน นี่นส่วนมาก จะอยู่ใน อาหารจำพวกเนื้อสัตว์ เช่น เนื้อวัว อกไก่ แต่เราอยากแนะนำก็คือ อกไก่ ที่เป็นแหล่งโปร ตีนชั้นดี แถมยังให้พลังงาน แคลอรี่ ที่น้อยอีกด้วยและ วันนี้เราจะมาแนะนำ เมนูอาหารที่เหมาะ แก่การ ลดน้ำหนัก และรับประทาน หลังออกกำลังกาย ไปดูกันเลย

 

  • ขนมปังโฮลวีต กับ คอทเทจชีส หรือ เนยถั่ว

 

  • ผลไม้แห้ง ต่างๆ หรือ ถั่วต่างๆ

 

  • คอทเทจชีส กับ ผลไม้สด

 

  • น้ำผลไม้คั้นสด น้ำผลไม้ปั่น

 

  • โยเกิร์ต กับ ผลไม้สด หรือผัก

 

  • ไข่คนกับผัก

 

  • ช็อคโกแลต ชิ้นเล็กๆ

 

  • ซีเรี่ยล กับ นมไขมันต่ำ

 

  • ไข่ต้ม กับ ขนมปังโฮลวีต

 

  • แซนวิชโฮลวีต กับ ผัก

 

  • ข้าวซ้อมมือ กับน้ำพริกผักลวก

 

  • ผัดผักน้ำมันน้อยกับอกไก่ กุ้ง หรือ เต้าหู้

 

  • น้ำปั่นที่ผสม นม โยเกิร์ต และผงโปรตีน โปรตีนบาร์, โปรตีนผง

 

  • อกไก่ปั่น หรือ อกไก่ ต้มธรรมดา

 

และนี้ก็ เป็นอาหาร ที่เราอยากแนะนำ หลังจากเรา ทำกิจกรรม ออกกำลังกาย เสร็จ และช่วงเวลา ที่เหมาะมากๆ สำหรับรับประทาน อาหารหลัง ออกกำลังกาย นั้นเราแนะนำ ให้รับประทาน อาหารหลังจาก ออกกำลังกาย ประมาณ 1 – 2 ชั่วโมง โดยประมาณ เพื่อให้ร่างกาย ได้พัก และอย่าลืมว่า ถึงเราจะออกกำลังกาย เป็นประจำ รับประทาน อาหารที่มีประโยชน์ แล้ว สิ่งที่สำคัญ อีกอย่างก็คือ การพักผ่อนที่เพียงพอ และ ดื่ม สะอาด วันละ 2 ลิตร หรือ 7 – 8 แก้วต่อวัน เท่านี้เราก็จะมี สุขภาพ ร่างกายที่ดีในแต่ละวัน

 

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

อาการบาดเจ็บ จาก ออกกำลังกาย เป็น สัญญาณอันตราย อะไรได้บ้าง

เช้า กลางวัน เย็น ช่วงไหนเหมาะกับการ ออกกำลังกาย มากที่สุดนะ ?



บทความที่น่าสนใจ

สิ่งที่ควรทำ เมื่อไป ออกกำลังกาย ฟิตเนส ( Fitness )
เมื่อผู้หญิงอยากมีกล้าม ต้องรู้เรื่องอะไรบ้าง