ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้

ออกกำลังกาย มากไป ก็เกิดผลเสียได้



การ ออกกำลังกาย คือกิจกรรมที่เหมาะสำหรับทุกเพศ ทุกวัย เป็นกิจกรรมที่ส่งผลดีต่อร่างกายในหลาย ๆ ด้าน แต่เมื่อคุณ ออกกำลังกาย มากเกินไปก็สามารถเกิดอันตรายได้เช่นกัน

 

          ผลเสียของการ ออกกำลังกาย มากเกินไป

1. ปวดกล้ามเนื้ออย่างรุนแรง และเฉียบพลัน

     อาการปวดกล้ามเนื้อแบบเฉียบพลัน นับเป็นสัญญาณอันดับแรกที่มักเกิดขึ้นกับคนที่ ออกกำลังกาย อย่างหนัก  และจะยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นจนกลายเป็นอาการกล้ามเนื้อ หรือข้อต่ออักเสบ จนส่งผลเสียต่อกล้ามเนื้อในระยะยาว ดังนั้น ถ้าคุณเกิดอาการปวดอย่างรุนแรงแบบกะทันหัน ก็ควรหยุด ออกกำลังกาย สักพักจนกว่าจะหายดีเถอะค่ะ จะได้ไม่ต้องมานั่งรักษาอาการกล้ามเนื้ออักเสบกันทีหลัง

2. ประจำเดือนผิดปกติ

     คุณสาว ๆ ที่ ออกกำลังกาย หนักเป็นประจำต้องระวังให้ดีเลย เพราะการ ออกกำลังกาย หักโหมเกินไปอาจเร่งการผลิตฮอร์โมนคอร์ติซอล หรือฮอร์โมนความเครียด ซึ่งอาจกระทบกับการผลิตฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ และเมื่อฮอร์โมนดังกล่าวลดลง ประจำเดือนก็จะเริ่มขาดหรือเลื่อน ไม่เพียงเท่านั้น ยังส่งผลต่อระบบสืบพันธุ์ด้วย ยิ่งถ้าคุณสาว ๆ ทั้ง ออกกำลังกาย อย่างหนัก และควบคุมอาหารอย่างเคร่งครัดด้วยละก็ จะยิ่งทำให้ประจำเดือนผิดปกติมากขึ้น ทางที่ดี ออกกำลังกาย และรับประทานอาหารอย่างพอดีกันดีกว่าค่ะ

3. เท้า และเข่าบวมแดง

     สำหรับคนที่ชอบวิ่ง ออกกำลังกาย เป็นประจำ อาการบวมแดงที่บริเวณข้อเท้า หรือเข่าถือเป็นสัญญาณที่บอกให้รู้ว่าคุณหักโหมกับการวิ่งมากเกินไป และถ้าหากคุณมองข้ามไป ก็เท่ากับว่าคุณเพิ่มความเสี่ยงภาวะกล้ามเนื้อหน้าแข้งอักเสบอย่างรุนแรง ซึ่งอาจจะทำให้คุณถึงขั้นเดินไม่ได้เลยทีเดียว รู้แบบนี้แล้ว หมั่นสังเกตอาการบวมแดงกันสักหน่อยนะคะ

4. ภูมิคุ้มกันผิดปกติ

     ขอบอกเลยค่ะว่าการ ออกกำลังกาย อย่างหนักไม่ได้ทำให้ภูมิคุ้มกันแข็งแรงมากขึ้น ในทางกลับกัน การ ออกกำลังกาย ที่มากเกินขีดจำกัดของร่างกายสามารถทำร้ายระบบภูมิคุ้มกัน ทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายต่ำลง และส่งผลให้เกิดอาการอักเสบ การเจ็บป่วยขึ้น ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะยิ่งไปเพิ่มความเสี่ยงโรคร้ายแรงต่าง ๆ เช่น โรคเบาหวาน โรคหัวใจ หรือแม้แต่โรคมะเร็ง ฉะนั้นอย่ามัวแต่นึกถึงความฟิต & เฟิร์มของตัวเองเลยจะดีกว่า ออกกำลังกาย แค่พอเหมาะแต่ทำอย่างสม่ำเสมอ แบบนี้ได้ผลดีกว่าค่ะ

5. กล้ามเนื้อกระตุก

     กล้ามเนื้อกระตุก เป็นสัญญาณสุขภาพที่ไม่ดีอย่างรุนแรง เพราะนั่นแปลว่าคุณกำลังเข้าสู่ภาวะกล้ามเนื้ออ่อนล้า ซึ่งถ้าหากคุณยังคง ออกกำลังกาย อย่างหนักต่อไป จะทำให้คุณเสี่ยงต่อภาวะกล้ามเนื้ออักเสบ หรือฉีกขาดได้ ฉะนั้นสัญญาณเล็ก ๆ นี้อย่ามองข้ามเลยนะคะ เพื่อความปลอดภัย

6. น้ำหนักลดมากผิดปกติ

     หลายคนใช้การ ออกกำลังกาย เพื่อลดน้ำหนักส่วนเกิน แต่การที่น้ำหนักลดลงมาก ๆ อย่างรวดเร็วหลังจากการ ออกกำลังกาย หนัก ๆ บอกเลยว่านั่นไม่ได้แปลว่าคุณประสบความสำเร็จในการ ออกกำลังกาย แต่เป็นสัญญาณที่บอกว่าคุณ ออกกำลังกาย มากเกินไปต่างหาก และถึงแม้ว่าจะผอมลง แต่สุขภาพก็จะแย่ลงด้วยเช่นกัน ดังนั้น ควร ออกกำลังกาย แต่พอดี และหยุดพักบ้างตามความเหมาะสม แม้ว่าจะผอมช้ากว่าแต่ก็ดีในระยะยาวค่ะ

7. ความดันโลหิตสูง

     การ ออกกำลังกาย ที่หนักมากเกินไปจะเร่งการสูบฉีดของเลือดให้มากขึ้น และทำให้ความดันโลหิตในขณะที่ ออกกำลังกาย สูงขึ้น เป็นการเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด แต่หากคุณเลิก ออกกำลังกาย แล้วยังมีภาวะความดันโลหิตสูงอยู่ ทั้ง ๆ ที่คุณไม่มีความเสี่ยงโรคนี้ละก็ บอกได้เลยว่านั่นเป็นสัญญาณอันตรายที่คุณควรหยุด ออกกำลังกาย สักพัก ไม่อย่างนั้นส่งผลระยะยาวถึงสุขภาพหัวใจแน่นอน

8. เกิดภาวะหิดปลาทู ( HIT THE PLATEAU )

     หิดปลาทู เป็นชื่อเรียกกันแบบไทย ๆ ของภาวะ HIT THE PLATEAU ซึ่งเป็นภาวะที่ไม่ว่าจะ ออกกำลังกาย หนักแค่ไหนร่างกายก็ไม่เกิดความเปลี่ยนแปลง เนื่องจากร่างกายเคยชินกับการ ออกกำลังกาย หนัก ๆ เป็นเวลานาน โดยบางคนอาจจะเรียกภาวะนี้ว่าเป็นภาวะระบบเผาผลาญพัง โดยอาการที่สังเกตได้ชัดเจนก็คือ แม้ว่าคุณจะ ออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร หรือดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดแค่ไหน น้ำหนักก็ไม่ลดลง แต่จะให้เพิ่มการ ออกกำลังกาย ให้หนักหรือจะลดการกินก็ทำไม่ไหว วิธีแก้ก็คือ ควรหยุด ออกกำลังกาย ไปสักประมาณ 1 สัปดาห์  และปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารให้เหมาะสม พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อย่างนั้นสุขภาพพังระยะยาวแน่นอนค่ะ

9. ไม่มีเรี่ยวแรง

     โดยปกติแล้วการ ออกกำลังกาย จะช่วยให้เรามีเรี่ยวแรงมากขึ้น เพราะการ ออกกำลังกาย จะไปกระตุ้นการทำงานต่าง ๆ ของร่างกาย และเร่งระบบเผาผลาญในร่างกาย แต่ถ้าหากคุณ ออกกำลังกาย เสร็จแล้วรู้สึกหมดแรงไปตลอดทั้งวัน รู้ไว้เลยค่ะว่านั่นคือ สัญญาณที่บอกว่าคุณ ออกกำลังกาย มากเกินไป จนทำให้ร่างกายอ่อนล้าสะสม ทางที่ดีคือหยุดออกกำลังกายไปสัก 1-2 วันเพื่อให้ร่างกายฟื้นตัว และควรจะปรับการ ออกกำลังกาย ให้เหมาะสมกับความสามารถของร่างกายค่ะ

10. อารมณ์แปรปรวน

     แม้การ ออกกำลังกาย จะช่วยให้คลายเครียด และทำให้อารมณ์ดีขึ้นก็จริง แต่การ ออกกำลังกาย มากจนเกินไปก็ทำให้อารมณ์แปรปรวนได้ เพราะเมื่อคุณ ออกกำลังกาย อย่างหนักก็จะเกิดความตึงเครียดสะสมภายในกล้ามเนื้อ เมื่อสะสมมาก ๆ ก็จะทำให้คุณเกิดความเครียดจนหงุดหงิดได้ ถ้าไม่อยากให้สุขภาพจิตเสีย ออกกำลังกาย แต่พอดีกันดีกว่านะคะ

 

          ข้อดี-ข้อเสีย ของการ ออกกำลังกาย ในแต่ละช่วงเวลา

     ข้อดีของการ ออกกำลังกาย ช่วงเช้า

1. การ ออกกำลังกาย ช่วงเช้าทำให้คุณสามารถกำหนดเวลาที่จะ ออกกำลังกาย ได้ง่ายกว่าช่วงอื่น มีโอกาสที่ถูกขัดจังหวะจากสิ่งอื่น ๆ ได้น้อย เมื่อเทียบกับช่วงอื่น ๆ เช่น ถ้าคุณจะ ออกกำลังกาย ช่วงค่ำ โอกาสที่ตอนเย็นจะโดนเพื่อนร่วมงาน ชวนกึ่งบังคับให้ออกไปสังสรรค์ แล้วพลาดโอกาสในการ ออกกำลังกาย ในวันนั้น ๆ มีมากขึ้น

2. การจัดสรรเวลาเพื่อ ออกกำลังกาย ในตอนเช้าก็ทำได้ง่าย เพียงแค่ปรับเวลาตื่นนอนให้เร็วขึ้นเท่านั้นเอง

3. การ ออกกำลังกาย ตอนเช้าจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ และอัตราการเผาผลาญพลังงานในระหว่างวัน อันนี้มีผลการวิจัยออกมาแล้วว่า ร่างกายจะเผาผลาญพลังงานได้มากขึ้น

4. การ ออกกำลังกาย อย่างถูกต้องในตอนเช้าแล้ว ร่างกายจะตื่นตัว และกระปรี้กระเปร่าไปอีกหลายชั่วโมงเป็นผลมาจากที่ร่างกายถูกกระตุ้น และระดับฮอร์โมนหลังการ ออกกำลังกาย มีการเปลี่ยนแปลง ที่สำคัญต้อง ออกกำลังกาย อย่างถูกต้องและเหมาะสม เพราะบางคน ออกกำลังกาย มากไป หรือพักผ่อนไม่เพียงพอในช่วงเช้า อาจจะส่งผลในทางตรงกันข้ามคือ ทำให้เพลียได้

5. ในช่วงเช้ามลพิษในอากาศนั้นยังมีน้อยอยู่เมื่อเทียบกับช่วงอื่น ๆ ร่างกายจะต้องการอากาศบริสุทธิ์อย่างมาก ทั้งในระหว่างการ ออกกำลังกาย และหลังการ ออกกำลังกาย การสูดอากาศที่ดีกว่าเข้าไป ย่อมดีกว่าอากาศที่ปะปนมลพิษที่เพิ่มขึ้นในช่วงอื่น ๆ

 

     ข้อเสียของการ ออกกำลังกาย ช่วงเช้า

1. ระดับอุณหภูมิในร่างกายจะมีช่วงที่ต่ำที่สุดในช่วง 1-3 ชั่วโมง ก่อนที่เราจะตื่น ทำให้ในตอนเช้าพลังงานในร่างกาย และกระแสเลือดจะมีค่าต่ำ การไหลเวียนของกระแสเลือดก็น้อยกว่าในช่วงอื่น ๆ

2. วอร์มอัพความเย็นในช่วงเช้า อาจส่งผลต่อการบาดเจ็บของกล้ามเนื้อระหว่าง ออกกำลังกาย ได้ ซึ่งคุณต้องอบอุ่นร่างกายให้พร้อมก่อนที่จะเริ่ม ออกกำลังกาย การยืดเส้นหรือทำการ stretching ก่อน ออกกำลังกาย จะช่วยได้มาก

 

อ่านบทความอื่นเพิ่มเติม

10 วิธี ออกกำลังกาย ช่วยให้ผอมเร็วขึ้น

ออกกำลังกาย ง่าย ๆ โดย ไม่ต้องใช้อุปกรณ์



บทความที่น่าสนใจ

ช่วงนี้ ฟิตเนส ( Fitness ) ว่าแต่ ทานอาหาร แบบไหนดีนะ ?
ไป ฟิตเนส ( Fitness ) อย่างไร ให้มี ซิกแพค