อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดขึ้น จากการ ออกกำลังกาย

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดขึ้น จากการ ออกกำลังกาย

อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดขึ้น จากการ ออกกำลังกาย



ถึงแม้ว่า การออกกำลังกาย จะเป็นกิจกรรมที่ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง แต่การ ออกกำลังกาย ก็อาจทำให้เราเกิด อาการบาดเจ็บ ได้ โดยอาการบาดเจ็บที่มักเกิดขึ้นได้ จะมีอะไรบ้าง มาติดตามกันครับ

 

การออกกำลังกาย เป็นกิจกรรมที่ทำให้ ร่างกายของเรา ได้ใช้แรง และพลังงานอย่างหนัก มากกว่า กิจกรรมปกติ หากคุณออกกำลังกาย ไม่ถูกต้อง เช่น ออกกำลังกายหนักเกินไป เล่นเครื่องเล่นผิดวิธี หรือร่างกาย อาจขาดความพร้อม ก็อาจทำให้เกิด อาการบาดเจ็บ แก่ร่างกายได้ โดยเราสามารถแบ่ง อาการบาดเจ็บ ออกเป็น 2 ปัจจัย คือ

 

1. ปัจจัยภายใน คือ ปัจจัยที่เกิดจากตัวเอง เช่น การอบอุ่นร่างกาย ( Warm Up ) หรือ การเตรียมความพร้อม ไม่เพียงพอ ความเหนื่อยล้าสะสม การออกกำลังกายผิดวิธี การออกกำลังกายมากเกินไป เป็นต้น จนทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

 

2. ปัจจัยภายนอก เช่น สถานในการออกกำลังกายที่ไม่เหมาะสม อุปกรณ์ หรือเครื่องเล่น ที่ใช้งานมีปัญหา สภาพอากาศ ลักษณะการเล่น ของคู่ต่อสู้ หรือ คู่แข่ง และอุบัติเหตุ เป็นต้น

 

อาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดขึ้น จากการ ออกกำลังกาย

 

1. ตะคริว

 

เป็นการบาดเจ็บที่พบได้บ่อย อาการนี้เกิดจาก การหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ทั้งจากกล้ามเนื้อเอง ที่ไม่ได้เตรียมพร้อม ก่อนการเล่นกีฬา ทำให้มีของเสียคั่งจากการทำงาน ของกล้ามเนื้อ และจากสาเหตุภายนอก เช่น สภาพดินฟ้าอากาศ ความหนาว ฝน ความชื้น มีผลให้กล้ามเนื้อ อยู่ในสภาพไม่พร้อม การเตรียมพร้อม หรืออบอุ่นร่างกาย ก่อนเล่นกีฬาจะช่วยให้ไม่ เกิดตะคริว ได้ง่าย

 

หากเกิดตะคริวขึ้น ให้ปฐมพยาบาล โดยใช้ของร้อน ประคบ หรือถูนวดเบา ๆ จะช่วยให้เลือดมาเลี้ยงมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อคลาย และมีกำลังยึดหด และใช้กำลังยึดกล้ามเนื้อ ตามทิศทาง การทำงาน ของกล้ามเนื้อ เช่น หากเป็นตะคริวที่น่อง จะมีอาการหดเกร็ง และปลายเท้าเหยียด ให้ใช้กำลังค่อย ๆ เพิ่มกำลังดันปลายเท้าเข้าหาเข่า จะช่วยเหยียด กล้ามเนื้อน่องได้ และลดอาการเป็นตะคริวได้

 

2. ข้อเคล็ด ข้อแพลง

 

เป็นอาการบาดเจ็บ ที่มักเกิดขึ้นกับ นักวิ่ง เป็นส่วนใหญ่ จากการ เคลื่อนไหว ของข้อมากเกินไป หรือข้อเกิดการหมุน พลิก บิด จนทำให้เนื้อเยื่อ และเอ็นยึดข้อฉีก โดยมีอาการคือ ปวด บวม เจ็บ เคลื่อนไหวได้แต่ไม่ถนัด ข้อเคล็ด ข้อแพลง หากเกิด ข้อเคล็ด หรือข้อแพลง ควรปฐมพยาบาลเบื้องต้น โดยประคบด้วยความเย็น ภายใน 24 ชั่วโมง พันด้วยผ้ายืด แล้วยกส่วนนั้นให้สูง เพื่อลดอาการบวม หากเป็นที่แขนและไหล่ ใช้ผ้าคล้องแขน หลังจากเกิดการบาดเจ็บ 72 ชั่วโมงให้ประคบด้วยความร้อน

 

3. ข้อเคลื่อน

 

ข้อเคลื่อน เนื่องจากส่วนหัว หรือ ส่วนปลายของกระดูก เคลื่อน หรือหลุดออก จากที่เดิม อาจเกิดจากการถูกดึง หรือกระชากอย่างแรง หรือเกิดร่วมกับกระดูกหัก เมื่อพบการบาดเจ็บดังกล่าว ห้ามดึงข้อให้เข้าที่เอง ควรปฐมพยาบาล โดยให้ข้อพักนิ่ง ๆ จากนั้น ประคบความเย็นทันที หรือภายใน 24 ชั่วโมง อาจใช้เฝือกชั่วคราว หรือพันผ้ายืด ยกส่วนนั้นให้สูงเพื่อลดบวม หลังจากเกิดการบาดเจ็บ 72 ชั่วโมง ให้ประคบด้วยความร้อน

 

4. กล้ามเนื้อฉีก

 

อาการนี้ มักเกิดขึ้นได้กับ ผู้ออกกำลังกาย ประเภท เวทเทรนนิ่ง ที่มีการใช้ น้ำหนัก ในการออกกำลังกาย โดยอาการ กล้ามเนื้อฉีก เกิดจาก ออกแรงเกินกำลัง หรือใช้น้ำหนักที่มากเกินไป ทำให้กล้ามเนื้อยึดตัวมากเกินไป อาการบาดเจ็บบริเวณที่มีการฉีกขาด ในระยะแรกอาจพบมีรอยบุ๋มลงไป เนื่องจาก กล้ามเนื้อ ส่วนต้น และปลาย ของอันที่ขดหดตัวกลับ เมื่อถูกบริเวณนั้นจะเจ็บมาก และไม่สามารถ ใช้กล้ามเนื้อนั้นได้

 

การปฐมพยาบาล สำหรับ ผู้มีอาการ กล้ามเนื้อฉีก ทำได้โดยพักการใช้กล้ามเนื้อ ใช้ของเย็นประคบภายใน 24 ชั่วโมงแรก เพื่อช่วยไม่ให้มีเลือดออกมาก ในกล้ามเนื้อ หากมีปลาสเตอร์ ให้ใช้ติดจากส่วนบน ของกล้ามเนื้อ มายังส่วนล่างหลาย ๆ ชิ้น แล้วพาดขวางอีกหลาย ๆ ชิ้น แล้วใช้ผ้ายึดรัดอีกชั้นหนึ่ง

 

5. ฟกช้ำ

 

เป็นอาการที่เกิดจาก การกระแทก ทำให้มีเลือดออก ในชั้นใต้ผิวหนัง หรือกล้ามเนื้อ หรือลึกลงไปถึงชั้น เยื่อหุ้มกระดูก ซึ่ง ร่างกาย ฟกช้ำ ระยะแรก เมื่อเลือดยังไม่ซึมออกมาก อาจไม่พบ มีการเปลี่ยนสี ของผิวหนัง หรือ บวมขึ้น การปฐมพยาบาลของ ร่างกาย ฟกช้ำ ให้ใช้ของเย็นประคบ บริเวณที่ถูกกระแทก อย่าเพิ่งถูนวด หลัง 24 ชั่วโมงแล้วจึงใช้ของร้อน และถูนวดเบา ๆ ได้ เพื่อให้เลือดที่คั่งกระจาย และดูดซึมกลับได้เร็ว

 

หากเกิด อาการบาดเจ็บ จากการออกกำลังกาย เหล่านี้แล้ว คุณควรหยุดการ ออกกำลังกาย ในทันที และทำการปฐมพยาบาล ตามคำแนะนำข้างต้นได้

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

5 ผลไม้น้ำตาลน้อย ทานได้ไม่อ้วน

การออกกำลังกาย รูปแบบใดที่เหมาะกับ ผู้สูงอายุ



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกาย ด้วยการ วิ่ง ให้ประโยชน์มากกว่าที่คิด
ความเชื่อผิด ๆ ที่เกี่ยวกับ ฟิตเนส