เรื่องควรรู้ก่อนเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ เรื่องควรรู้ก่อนเข้า ฟิตเนส ( Fitness )

เรื่องควรรู้ก่อนเข้า ฟิตเนส ( Fitness )



เมื่อเรามาถึงยุคที่ทุกคน หันมาสนใจ และใส่ใจ ดูแล ตัวเองกันมากขึ้นรัก สุขภาพ กันมากขึ้น ซึ่งเมื่อถามถึงการ ออกกำลังกาย ทุกคนในตอนนี้ก็คงจะตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าไป ฟิตเนส ( Fitness ) ฉะนั้นเรามาดูกันว่าเมื่อเข้า ฟิตเนส ควรทำอย่างไรบ้าง

Muscular man doing push ups on one hand.

  1. เราต้องระวังเงื่อนไขต่าง ๆ ในการเป็น Member

ซึ่งข้อแรกที่เราควรรู้ถ้าคิดจะเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ก็คงจะหนีไม่พ้นเรื่องของการสมัคร Member ของ ฟิตเนส ( Fitness ) ที่เราสนใจ และในปัจจุบันเราจะเห็น ฟิตเนส ต่าง ๆ มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งการสมัครเข้าเป็น Member ทาง ฟิตเนส ส่วนใหญ่จะเสนอการจ่ายค่าบริการในรูปแบบรายครึ่งปี หรือไม่ก็เป็นรายปี ซึ่งเป็นการทำสัญญาแบบผูกขาด ถ้าหากใครสนใจจะต้องให้ข้อมูลส่วนตัวเพื่อทำธุรกรรมในการจ่ายค่าบริการผ่านบัตรเครดิต ซึ่งตรงนี้จะลำบาก ถ้าหากเราคิดอยากจะเปลี่ยน ฟิตเนส แบบกะทันหัน และยังต้องเสียค่าธรรมเนียมในการยกเลิกอีกด้วย หรือการดำเนินเรื่องที่ยาวนาน เพราะฉะนั้นทางที่ดีเราควรจ่ายค่าบริการเป็นงวด ๆ ด้วยเงินสดจะดีกว่า เพื่อจะได้ไม่โดนปรับหรือโดนหักเงินผ่านบัตร ที่เราลงทะเบียนไว้นั่นเอง

  1. เปลี่ยนตารางการ ออกกำลังกาย ฟิตเนส บ้าง

เราอย่าหลงลืม เป้าหมาย ของเราว่าเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) ไปทำไม ซึ่งบางคนเล่นเพื่อ เผาผลาญ บางคนเล่นเพื่อ สร้างกล้ามเนื้อ ให้ แข็งแรง มากยิ่งขึ้น แต่ไม่ว่า เป้าหมาย ของเราเป็นเช่นไร เราควรปรับเปลี่ยนตารางการเล่น ฟิตเนส ( Fitness ) บ้าง เพราะอะไรที่เราทำเป็นเวลานานจนกลายเป็นความเคยชิน และความเคยชินนั้นอาจเปลี่ยนไปเป็นความเบื่อได้ เพื่อลดความท้อในการเข้า ฟิตเนส เราควรปรับตารางของตัวเองให้มีความสุขมากยิ่งขึ้น และไม่หลงลืม เป้าหมาย ที่เราตั้งไว้

  1. เราควรบอก เทรนเนอร์ ว่า เป้าหมาย ของเราคืออะไร

ถ้าเราสนใจที่จะมี เทรนเนอร์ มันก็ไม่ผิดแต่เราต้องทำความเข้าใจกับ เทรนเนอร์ ไปเลยว่าความต้องการ และ เป้าหมาย ของเราคืออะไร เพราะ เทรนเนอร์ จะได้ช่วยให้เราบรรลุ เป้าหมาย ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดตารางการรับประทานอาหาร และสำหรับคนที่ต้องการ ลดน้ำหนัก หรือจัดตารางการ ออกกำลังกาย ที่ฟิตเพื่อให้ ร่างกาย กระชับ และ แข็งแรง ซึ่ง เทรนเนอร์ ไม่ได้ช่วยเราแค่ที่ ฟิตเนส ( Fitness ) แต่ผลพลอยได้ถ้าเรามี เทรนเนอร์ ประจำตัวเราอาจจะได้ตารางการ ออกกำลังกาย และการรับประทานอาหารที่เราสามารถนำไปใช้ได้ที่บ้านอีกด้วย

  1. ช้า ๆ ได้พล่าเล่มงาม

เป็นคำที่เหล่าบรรดา ฟิตเนส ( Fitness ) ใช้กันว่า ลดเร็ว ลดไว ผอมทางลัด เชื่อเถอะว่ามันไม่มีอยู่จริง แต่มักจะมีอยู่จริงได้ สำหรับคนที่อดทนรอ และมีวินัยกับตัวเอง ฉะนั้นเราต้อง ออกกำลังกาย ด้วยวิธีที่ถูกต้อง และ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอ โดยอยู่บนพื้นฐานของ ร่างกาย และจำไว้เสมอว่า อย่าหักโหม เพราะถ้าเกิดอาการบาดเจ็บขึ้นมา จากที่เคยต้องเสียเวลา ออกกำลังกาย เราอาจจะต้องเอาเวลาไปรักษาตัวเองแทน

  1. อย่าเชื่อคำพูดที่บอกว่า Cardio มันแย่

ซึ่งตามจริงแล้วมันไม่ได้แย่ เพราะจริงอยู่ที่การ สร้างกล้ามเนื้อ นั้นดี และเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน แต่การ คาร์ดิโอ จะช่วยทำให้ ร่างกาย ของเรา แข็งแรง แข็งแกร่ง มากยิ่งขึ้น การ เวท อย่างเดียวไม่ได้ทำให้เรา สุขภาพดี เท่าที่ควรเพราะฉะนั้นเราควร คาร์ดิโอ ด้วยเมื่อมีเวลา อย่างเช่น วิ่ง ว่ายน้ำ เต้นแอโรบิค เป็นต้น

  1. เราควรฟัง ร่างกาย ตัวเองบ้าง

จะมีใครเข้าใจตัวเราได้ดีไปกว่าตัวเราเองจริงไหม ซึ่งลองสังเกต ร่างกาย ของตัวเราบ้างว่า เขารู้สึกอย่างไรอยู่ ร่างกาย เขาเหนื่อยมากน้อยแค่ไหน เพราะถ้าหากเรา ออกกำลังกาย อย่างหักโหม อาจจะเกิดผลเสียต่อ ร่างกาย ของเราได้ นั้นจึงค่อย ๆ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอจะดีเสียกว่า

  1. ควรระวังโปรแกรมการ ออกกำลังกาย ทางอินเตอร์เน็ต

ก่อนที่เราจะเริ่ม ออกกำลังกาย เราต้องมี เป้าหมาย และโปรแกรมการ ออกกำลังกาย ก่อน ซึ่งในกรณีที่เราไม่ เทรนเนอร์ ส่วนตัว โดยส่วนมากแล้วการหาโปรแกรมการ ออกกำลังกาย จากทางอินเตอร์เน็ตนั้นมีความง่าย และสะดวกมาก แถมเขายังรับประกันอีกว่า ใช้ลดได้จริง เห็นผลไว และไม่เป็นอันตราย ซึ่งใครก็ตามที่นำมาทำตาม บอกได้เลยว่าคิดผิด เพราะอย่างที่กล่าวไว้ว่า ให้ผลไว หรือเป็นทางลัด นั้นไม่มีอยู่จริง

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

เครื่องออกกำลังกาย สร้างกล้ามเนื้อ ใน ฟิตเนส

โรควูบขณะออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส อันตรายกว่าที่คิด

 

 



บทความที่น่าสนใจ

ออกกำลังกายอย่างไร ให้หัวใจเราแข็งแรง
มีเพื่อนเข้าฟิตเนสดีอย่างไร