ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส

ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส



ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส

ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสถานที่ ออกกำลังกาย ที่ช่วยให้ ร่างกาย ของเรา แข็งแรง แต่ทุกครั้งที่เราออกกำลังกาย ต้องแลกมาด้วยความปวดของร่างกาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว เราอาจทำอะไรผิดพลาดแล้วเกิดเจ็บปวด นั่นแสดงว่าเราหักโหมมาเกินไปจึงเป็นสิ่งที่ผิดที่เราทำอยู่

Young fitness woman in sportswear with headband showing two reminder papers with word yes and no smiling cheerfully standing over orange wall

วันนี้เราจึงจะมาบอกถึง ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส ( Fitness ) มีอะไรบ้างมาดูกัน

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) ออกกำลังกาย แล้วจะทานอะไรก็ได้

หากเราพยายามจะชดเชยการทานอาหารที่ไม่เหมาะสมด้วยการ ออกกำลังกาย เราจะผิดหวังอย่างแน่นอน ในขณะที่ไม่ ออกกำลังกาย และทานอาหารไม่เหมาะสมด้วยนั้น จะส่งผลต่อ สุขภาพ ร่างกาย มากกว่าการทานอาหารที่ไม่เหมาะสม แต่ ออกกำลังกาย ถ้าหากเราเลือกทานอาหารที่มีคุณภาพดี และมี ประโยชน์ เราก็จะได้ พลังงาน ที่ดีและ ประโยชน์ จากการ ออกกำลังกาย เกือบเต็มที่

 

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) การ ออกกำลังกาย ช่วยแก้ไขปัญหา สุขภาพ ได้

ถึงแม้การ ออกกำลังกาย สม่ำเสมอจะช่วยสร้างความแตกต่างอย่างมหาศาล ของคุณภาพชีวิต แต่ก็ช่วยแก้ปัญหาทุกอย่างไม่ได้ และรวมไปถึงคนที่มีปัญหา สุขภาพ หรือโรคที่จำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์ในการรักษาโรค และถึงแม้ว่าการ ออกกำลังกาย เพียงอย่างเดียวจะไม่ช่วยแก้ไขปัญหา หรือรักษาโรคได้ทั้งหมด แต่การ ออกกำลังกาย อย่างสม่ำเสมอจะช่วยรักษาโรค อย่างเช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน โรคข้ออักเสบ และ โรคหอบหืด

 

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) ถ้าหยุด ออกกำลังกาย กล้ามเนื้อ จะเปลี่ยนเป็น ไขมัน

ในส่วนของ กล้ามเนื้อ และ ไขมัน เป็นเนื้อเยื่อคนละส่วนกัน ซึ่งไม่สามารถเปลี่ยนกันไปมาได้ ซึ่งความจริงแล้วคือ กล้ามเนื้อ จะฝ่อไปหากไม่ได้ใช้งาน ดังนั้นหากเราทานตามปกติ แต่หยุด ออกกำลังกาย เราจะมี ไขมัน ใน ร่างกาย เพิ่มขึ้น และสูญเสีย มวลกล้ามเนื้อ และแน่นอนว่าคำถามที่แท้จริงคือ ทำไมเราถึงหยุด ออกกำลังกายล่ะ

 

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) เพิ่มการ เผาผลาญไขมัน ได้โดยการ ออกกำลังกาย นานขึ้น แต่เบาลง

ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่สำคัญว่า พลังงาน ที่ใช้ในการ ออกกำลังกาย มาจาก ไขมัน หรือ คาร์โบไฮเดรต กี่เปอร์เซนต์ และสิ่งสำคัญคือ การใช้ พลังงาน ไปทั้งหมดเท่าไหร่ในแต่ละวัน และยิ่ง ออกกำลังกาย หนักปริมาณ แคลอรี่ ที่ เผาผลาญ ไปในแต่ละนาทีก็จะเพิ่มมากขึ้น และอย่างไรก็ตามผู้ที่เริ่ม ออกกำลังกาย ใหม่ ๆ จะได้รับคำแนะนำให้เริ่ม ออกกำลังกาย เบา ๆ ก่อน เนื่องจากอาจจะทนการ ออกกำลังกาย อย่างหนักไม่ได้ และการ ออกกำลังกาย เบา ๆ ก็จะปลอดภัยสำหรับ มือใหม่

 

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) การ ยกน้ำหนัก จะทำให้เราล่ำ

สาว ๆ หลาย ๆ คนใช้ข้ออ้างนี้ในการหลีกเลี่ยงการ ยกน้ำหนัก แต่สิ่งที่เราลืมไปคือ การ ยกน้ำหนัก เป็นวิธีที่ง่าย และเร็วที่สุดสำหรับสาว ๆ ในการ ลดไขมัน ใน ร่างกาย และ เพิ่มกล้ามเนื้อ การ ยกน้ำหนัก จะทำให้มี มวลกล้ามเนื้อ ที่มากขึ้น จึงส่งผลให้มาการ เผาผลาญ ที่ดีขึ้น และสำหรับสาว ๆ ที่มีความกังวลว่า ยกน้ำหนัก แล้วจะล่ำนั้น เมื่ออ่านบทความนี้ทุกคนจะเปลี่ยนใจ เพราะว่า กล้ามเนื้อ ผู้หญิงไม่ได้ถูกสร้างมาเหมือนกับผู้ชาย จะต้องใช้ความพยายามเป็นอย่างมากที่จะได้ กล้ามเนื้อ ที่ใหญ่โตมา และเห็นได้ว่าการ เล่นเวท นั้นมีแต่กับได้

 

  1. ความเชื่อ เรื่อง ฟิตเนส ( Fitness ) จะ สร้างกล้ามเนื้อ ต้องได้รับ โปรตีน อย่างมาก

ไม่มีหลักฐานที่บอกว่า นักกีฬา ต้องการ โปรตีน ปริมาณเป็นอย่างมาก ตามที่ ดรซูซาน เนลสัน สทีน หัวหน้าแผนกโภชนาการสำหรับการ ออกกำลังกาย ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันฮัสกี้ ได้กว่าไว้ นักกีฬา ที่ แข็งแรง ต้องการ โปรตีน มากกว่าคนทั่ว ๆ ไปเพียงเล็กน้อย และยังคงต้องการ คาร์โบไฮเดรต เพื่อเสริมสร้าง ไกลโคเจน ใน กล้ามเนื้อ และยังชี้ให้เห็นว่าการหดตัวที่ทรงพลังของ กล้ามเนื้อ  เช่นการ ยกน้ำหนัก ใช้ พลังงาน จาก คาร์โบไฮเดรต ที่ไม่ว่าจะเป็น ไขมัน หรือ โปรตีน ก็ไม่สามารถถูกสันดาปได้ไวต่อความต้องการของการ ออกกำลังกาย อย่างหนัก ซึ่งปริมาณ คาร์โบไฮเดรต ที่เพียงพอในแต่ละวัน เป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการสะสม ไกลโคเจน เพื่อ สร้างกล้ามเนื้อ

 

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

 

อาหาร เพิ่มพลังกาย หลัง ฟิตเนส เพิ่มความสดชื่น

ไป ฟิตเนส ( Fitness ) แบบมืออาชีพ เห็นผลดีที่สุด เป็นยังไง ไปดูกัน

 



บทความที่น่าสนใจ

รวมการ ออกกำลังกาย ที่บ้านในช่วงโควิด-19
ลดน้ำหนักตามรูปร่าง ควรออกกำลังกายอย่างไรดี?