ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

Share : facebook_share google_share
line_share
twitter_share messenger_share

บทความ ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )



เมื่อคุณ ออกกำลังกายเสร็จ ใน ฟิตเนส ( Fitness ) จนหมดแรง คุณอาจ รู้สึกว่า เหนื่อยมากแล้ว ไม่อยากทำอะไรต่อ นอกจาก นั่งพัก แล้วหาอะไร เข้าปาก อยากทานอะไร ที่มากกว่า ข้าวและผัก แต่หากมาลอง คิดดูให้ดี คุณอาจพลาด อะไรหลาย ๆ อย่างได้

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

1) ไม่ทำการ Cool Down หลังออกกำลังกาย

การผ่อนคลาย ของกล้ามเนื้อ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นสิ่งที่ จำเป็น และ ไม่ใช่เรื่อง ที่เสียเวลาอะไร มากมายนัก เพียงแค่ คลายกล้ามเนื้อ และ ทำให้หัวใจ กลับไปเต้น ในอัตรา ที่เป็นปกติ คุณอาจจะ ทำโยคะ หรือ ยืดเหยียด โดยใช้ ลูกกลิ้งโฟม หรือ เพียงแค่ เดินตามสบาย ไม่เร่งร้อน อยู่บน ลู่วิ่งไฟฟ้า ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เป็นเวลา 10 หรือ 15 นาที ก็ได้

 

2) ทานอาหาร แบบผิด ๆ

การเผาผลาญ พลังงาน แคลอรี่ของคุณ จะทำให้คุณ ทานได้เพิ่มขึ้น มันก็เป็นเรื่อง ที่จริงอยู่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้อง ชดเชย ด้วยการทาน อาหารขยะ หรือ อาหารต่าง ๆ ที่มีพลังงาน แคลอรี่สูง คุณควร จะ ทานอาหาร ที่เหมาะสม ที่จะไปช่วย เสริมสร้าง กล้ามเนื้อ

 

3) ควรดื่ม เครื่องดื่มเกลือแร่

เครื่องดื่มเกลือแร่ ที่วางขายกัน โดยทั่วไป ส่วนมากแล้ว มักอ้างจุดขาย ว่าเป็น เครื่องดื่ม เพื่อสุขภาพ แต่จริง ๆ แล้ว มันเต็มไปด้วย น้ำตาล เป็นจำนวนมาก ซึ่งหมายถึง แคลอรี่ ก็มีมากด้วย เหมือนกัน เพราะด้วย รสชาติ ที่หลากหลาย ของเครื่องดื่มเกลือแร่ ดังนั้น จึงมีหลาย ๆ คน ที่ดื่มเครื่องดื่ม ชนิดนี้ แทนน้ำเปล่า หลังจาก ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) หากร่างกาย ของคุณ ต้องการ เกลือแร่ และ วิตามิน หลังจาก ออกกำลังกาย ควรจะดื่ม น้ำเปล่า จะดีที่สุด

ข้อห้าม ที่ไม่ควรทำ หลังออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness )

4) ไม่ติดตามผล การออกกำลังกาย

หากต้องการ รู้ว่า การออกกำลังกาย ให้ผลลัพธ์ ที่เห็นผล และ ก้าวหน้า มากน้อย เพียงใด ต้องไม่ลืม ที่จะติดตาม ผลการ ออกกำลังกาย โดยอาจ เลือกใช้ แอปพลิเคชัน หรือ จดผ่าน สมุดธรรมดา พร้อมกับ ตั้งคำถามว่า มีข้อผิดพลาด ตรงจุดไหนบ้าง และ คุณต้องทำอะไร เพิ่มขึ้น ในวันพรุ่งนี้ เพื่อเป็นการ ตั้งเป้าหมาย สำหรับ การออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) ครั้งต่อไป

 

5) ทำตัว เฉื่อยชา ปล่อยเวลา ไปเปล่าประโยชน์

อย่าปล่อยให้ ตัวคุณเอง เป็นคนที่ เฉื่อยชา  เมื่อออกกำลังกายเสร็จ ให้ทำการ Cool down หรือ ดื่มโปรตีนเชค ห้ามนั่ง เอ้อระเหย อยู่เป็น เวลานาน ๆ ในห้อง ออกกำลังกาย หรือ นั่งเล่น บนเครื่อง ออกกำลังกาย ทั้งที่กำลัง มีคน รอใช้งานอยู่

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็น ข้อห้าม ที่ตัวคุณ ไม่ควรทำ หลังจาก ออกกำลังกาย ใน ฟิตเนส ( Fitness ) เสร็จ

 

อ่านบทความเพิ่มเติม

ความเชื่อผิด ๆ ที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับ ฟิตเนส

อาหาร เพิ่มพลังกาย หลัง ฟิตเนส เพิ่มความสดชื่น



บทความที่น่าสนใจ

6 วิธี ฟื้นฟู สภาพร่างกาย หลังการ ออกกำลังกาย
เล่นฟิตเนส กันด้วย เครื่องออกกำลังกาย ในแบบคาร์ดิโอ